10:05, 23/05/2016

Chấn chỉnh tình trạng kinh doanh bất động sản trái luật

Sở Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư dự án bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản cần nghiêm túc thực hiện việc kinh doanh đúng pháp luật.

Sở Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS), các sàn giao dịch BĐS cần nghiêm túc thực hiện việc kinh doanh đúng pháp luật.


Rao bán tràn lan


Lần theo thông tin được chia sẻ trên mạng, chúng tôi thấy tràn ngập các trang web rao bán căn hộ cao cấp tại Nha Trang; phía dưới luôn có vài số điện thoại để khách hàng tiện liên lạc. Chúng tôi gọi đến một số điện thoại di động hỏi về thông tin khách sạn - căn hộ cao cấp Ariyana, tại số 18 Trần Hưng Đạo thì được một người đàn ông tên Tuấn giới thiệu hoành tráng và khuyên “nên đặt chỗ trước với giá ưu đãi hơn”. Tuy căn hộ Ariyana chưa làm xong phần móng, nhưng các thông tin cho thấy đã chính thức mở bán với gần 400 căn. Tòa nhà này cao 28 tầng, từ tầng 6 trở lên là căn hộ dịch vụ với nhiều loại diện tích, từ 41m2 đến 149m2. Với giá bán dao động từ 26 đến 28 triệu đồng/m2, chúng tôi được chào mời sẽ chiết khấu cao nếu đặt tiền trước.

 

Một chương trình giới thiệu, rao bán sản phẩm bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh
Một chương trình giới thiệu, rao bán sản phẩm bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh


Trong khi đó, chỉ cần vào Google gõ từ khóa “mua căn hộ cao cấp Mường Thanh Viễn Triều” sẽ xuất hiện hàng loạt từ khóa như: “Bán nhanh tất cả căn hộ cao cấp khách sạn Mường Thanh Viễn Triều”, “Mở bán dự án căn hộ cao cấp Mường Thanh Viễn Triều”… Đến nay, dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng những thông tin này đều được đăng từ cuối năm 2015. Ngày 23-5, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại 09189933…, được chủ nhân số điện thoại này cho biết đang sở hữu rất nhiều block căn hộ trong khu Mường Thanh Viễn Triều để bán lại cho khách. Khi được yêu cầu một căn dưới 60m2, view biển thì người này bảo sẽ gọi lại ngay. Sau đó, một số điện thoại khác từ Văn phòng bất động sản Hoàng Gia (ngay cạnh dự án Mường Thanh Viễn Triều, đường Phạm Văn Đồng) gọi cho chúng tôi và cho biết, khách hàng sẽ nộp tiền thành 5 đợt, mỗi đợt 20% giá trị căn hộ. “Chủ đầu tư đã bán các căn hộ cho một nhà đầu tư khác, chúng tôi mua lại của chủ đầu tư đó và bán cho khách hàng. Bây giờ anh mới mua phải chấp nhận mua lần 2, lần 3 thôi”, người này cho hay.


Chưa đủ điều kiện kinh doanh


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, qua phản ánh của dư luận và quá trình theo dõi, thời gian qua đã có một số chủ đầu tư ở Nha Trang tổ chức đưa sản phẩm BĐS vào kinh doanh, huy động vốn đầu tư dù dự án đang trong quá trình triển khai, chưa đủ điều kiện để kinh doanh. Thực tế, các chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng dưới các hình thức: hợp đồng đặt chỗ, hợp đồng đặt cọc, hợp đồng huy động vốn, hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay vốn… Mục đích của các hợp đồng này là để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà hoặc phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên ký hợp đồng với chủ đầu tư. Bên cạnh đó, một số đơn vị kinh doanh dịch vụ BĐS hoạt động trên địa bàn tỉnh đang rao bán một số BĐS là nhà ở, đất nền thuộc những dự án chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật...


Chấn chỉnh để minh bạch thị trường

 

Ông Trần Quang Bửu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, có nhiều dự án BĐS chưa đủ điều kiện nhưng vẫn rao bán, có dự án mới làm lễ khởi công xong đã xuất hiện tình trạng huy động vốn trái phép. Sở Xây dựng đã mời các sàn giao dịch, chủ đầu tư lên để nhắc nhở, chấn chỉnh. Thời gian tới, nếu tình trạng này không chấm dứt, Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra để có những hình thức xử phạt thích đáng nhằm minh bạch hóa thị trường BĐS Nha Trang, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Từ tình hình trên và để hoạt động BĐS đi vào nề nếp, đúng pháp luật, giúp minh bạch hóa thị trường, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các chủ đầu tư dự án BĐS chỉ quảng bá bán BĐS của dự án sau khi đã đáp ứng các điều kiện được đưa vào kinh doanh. Các chủ đầu tư phải dừng ngay việc nhận đặt cọc, giữ chỗ nhà ở, đất nền hoặc ký các hợp đồng góp vốn với khách hàng. Các hành vi trên là trái pháp luật về nhà ở và luật về kinh doanh BĐS.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc huy động vốn tại các dự án BĐS chỉ thực hiện dưới 2 hình thức: góp vốn hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi bằng tiền hoặc cổ phiếu; ký hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà việc thu tiền trả trước của người mua nhà phải tuân thủ các điều kiện và hình thức được quy định trong Luật Kinh doanh BĐS. Trước khi thực hiện việc huy động vốn theo 2 hình thức nêu trên, các chủ đầu tư phải có văn bản thông báo gửi Sở Xây dựng trước 15 ngày để sở xem xét, trả lời đủ hay không đủ điều kiện huy động vốn.


Mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án BĐS nâng cao ý thức chủ động bảo vệ mình bằng cách can thiệp, yêu cầu các sàn giao dịch BĐS, cơ sở kinh doanh BĐS, tổ chức, cá nhân đang rao bán sản phẩm của dự án phải dừng lại nếu chưa đủ điều kiện kinh doanh. Nếu các sàn, tổ chức, cá nhân không tuân thủ thì chủ đầu tư dự án phải báo ngay cơ quan chức năng xử lý. Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cũng cần lưu ý các sàn giao dịch BĐS, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS chỉ được quảng bá, môi giới các sản phẩm BĐS đã đủ điều kiện kinh doanh.


NHẬT THANH