10:03, 10/03/2016

Xử lý ô nhiễm môi trường ở Bình Ba

Trước tình trạng rác thải ngày càng tăng, khiến môi trường trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) ô nhiễm, các cơ quan chức năng đang tìm biện pháp giải quyết.

Trước tình trạng rác thải ngày càng tăng, khiến môi trường trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) ô nhiễm, các cơ quan chức năng đang tìm biện pháp giải quyết.


Đảo Bình Ba có diện tích khoảng 3km2 với hơn 5.000 người dân sinh sống. Thời gian gần đây, khối lượng rác thải trên đảo Bình Ba gia tăng đáng kể, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ cầu cảng đến các khu vực ven biển đâu đâu cũng xuất hiện túi ni-lông, chai lọ nhựa, thùng xốp… Dọc bờ biển từ thôn Bình Ba Đông đến thôn Bình Ba Tây cũng có rất nhiều rác thải. Theo báo cáo mới đây của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Cam Ranh, qua kiểm tra cho thấy, quanh các khu vui chơi đầy túi ni-lông, bao bì đựng thức ăn khiến ruồi nhặng bu kín. Ngoài ra, tại khu vực cảng cá, nhiều người dân sau khi phân loại hải sản để làm thức ăn cho tôm hùm đã xả thẳng nước thải xuống biển gây hôi thối.

 

Mặt biển đầy rác thải ô nhiễm
Mặt biển đầy rác thải ô nhiễm


Bà Nguyễn Thị Mai Thanh Ngọc - Phó Trưởng phòng TN-MT TP. Cam Ranh cho biết, rác thải phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau như: các bè nuôi trồng thủy sản, một số hộ dân xả rác sinh hoạt, xả vỏ tôm hùm; rác và nước thải từ 20 bè phục vụ du lịch; từ du khách đến tham quan tại đảo Bình Ba. Ngoài ra, rác còn từ các nơi khác theo hướng gió tấp vào bờ biển đảo Bình Ba, làm khối lượng rác gia tăng đáng kể.


Theo ông Trần Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, để giải quyết tình trạng ô nhiễm do rác thải, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Cam Bình thường xuyên tổ chức thu dọn rác thải khó phân hủy để tiêu hủy. Gần đây, UBND xã hợp đồng với đội thu gom rác thải trong khu dân cư và các điểm công cộng trên đảo với kinh phí 20 triệu đồng/tháng. Trong đó, thu phí từ người dân 10,8 triệu đồng/tháng, phần còn lại là kinh phí của UBND xã. Ngoài ra, xã còn tổ chức thu mua túi ni-lông, chai nhựa để người dân không vứt bừa bãi mà gom lại bán cho xã. Sau đó, rác được chở đến bãi rác chôn lấp hoặc xử lý đốt bằng dầu diezel.

 

Bè nuôi trồng thủy sản và bè kinh doanh dịch vụ ăn uống trên biển là nơi phát sinh nhiều rác thải
Bè nuôi trồng thủy sản và bè kinh doanh dịch vụ ăn uống trên biển là nơi phát sinh nhiều rác thải


Đối với các bè nuôi trồng thủy sản, năm 2012, Hội Nông dân xã Cam Bình phối hợp với UBND và UBMTTQ xã thành lập 16 tổ tự quản nuôi trồng thủy hải sản và bảo vệ môi trường. Các tổ này liên kết, hợp tác trong nuôi trồng thủy hải sản và bảo vệ môi trường tại các bè. Chủ các bè nuôi trồng thủy hải sản có trách nhiệm đưa rác thải tập trung vào 3 bè trên biển để đội thu gom rác thu gom đưa ra bãi rác. Hiện nay, công tác này vẫn được duy trì thường xuyên. Ngoài ra, UBND xã Cam Bình còn tích cực tuyên truyền đến các hộ dân có bè du lịch không xả rác thải, nước thải xuống biển; có trách nhiệm tuyên truyền đến du khách không vứt rác bừa bãi.


Theo lãnh đạo Phòng TN-MT TP. Cam Ranh, để giải quyết tình trạng ô nhiễm do rác thải ở Bình Ba đạt hiệu quả, thời gian tới, UBND xã Cam Bình cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trên đảo bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi. Bên cạnh đó, UBND TP. Cam Ranh cần hỗ trợ kinh phí hàng năm cho UBND xã Cam Bình để công tác thu gom rác thải trên biển được duy trì thường xuyên, đồng thời mua sắm các thùng rác đặt dọc cầu cảng và kênh bê tông.


Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, về lâu dài thành phố tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng một lò đốt rác tại đảo Bình Ba. Nếu phương án lò đốt rác được chấp thuận, thành phố sẽ chỉ đạo xã Cam Bình thực hiện phân loại rác thải trong cộng đồng dân cư để việc tiêu hủy được thuận lợi. “Tôi đã làm việc với Sở TN-MT về vấn đề này. Sở cho rằng nên giao một công ty tư nhân làm để phát huy hiệu quả công trình. Tôi sẽ giao Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh lập phương án tài chính, phương án xây dựng để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt”, ông Sơn nói.


NHẬT THANH