07:11, 15/11/2013

Sẽ kiểm tra, xử lý triệt để

Người dân khu dân cư Trường Sơn (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đang bức xúc vì tình trạng ô nhiễm khói bụi, nước thải của Công ty Cổ phần Khôi Nguyên, dù đơn vị này đã có nhiều giải pháp khắc phục. Cơ quan chức năng cho biết sẽ kiểm tra và có hướng xử lý triệt để.

Người dân khu dân cư Trường Sơn (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đang bức xúc vì tình trạng ô nhiễm khói bụi, nước thải của Công ty Cổ phần Khôi Nguyên, dù đơn vị này đã có nhiều giải pháp khắc phục. Cơ quan chức năng cho biết sẽ kiểm tra và có hướng xử lý triệt để.


Sống chung với bụi


Những ngày này, nhiều hộ dân tại khu dân cư Trường Sơn (phường Vĩnh Trường) bức xúc trước tình trạng ô nhiễm khói, bụi, nước thải do Nhà máy giặt là của Công ty Khôi Nguyên thải ra. Ông Phạm Văn Mừng - một hộ dân ở bên cạnh nhà máy phản ánh: Tôi tìm mọi cách để bụi không bay vào nhà mà không được. Các vật dụng trong nhà đều bị bụi bám đen kịt. Lần trước, do không chịu nổi bụi, tôi đã đem đồ đạc sang nhà máy để phản ánh. Giám đốc nhà máy cho biết sẽ kiểm tra lại tốc độ bụi và xử lý. Sau đó tình hình có giảm nhưng nay lại tiếp tục bụi...”. Một số người dân phản ánh, không chỉ bụi đen, mùi nước thải từ nhà máy và tiếng ồn cũng rất khó chịu. Tuy cách xa nhà máy tới 500m, nhưng nhiều hộ dân cho biết bụi vẫn bay tới nhà mình. Bà Lê Thị Hiền (tổ 3, Trường Sơn) phản ánh: “Nhà tôi cách xa nhà máy mà vẫn bị bụi bám thật khó chịu. Quét nhà xong một lát đi vào nhà là hai bàn chân đen thui...” .

 

Khí lò đốt - nguyên nhân gây ra hiện tượng bụi mà người dân phản ánh
Khí lò đốt - nguyên nhân gây ra hiện tượng bụi mà người dân phản ánh.


Tuy người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị qua các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ông Nguyễn Văn Huých - Tổ trưởng tổ dân phố 1, khu dân cư Trường Sơn cho biết: Công ty giặt là hoạt động tại đây đã lâu nhưng việc khắc phục ô nhiễm chưa triệt để. Mỗi khi nhà máy hoạt động là khói, bụi phủ xuống nhà dân làm đảo lộn cuộc sống. Nhiều người xuất hiện triệu chứng viêm xoang, viêm mũi. Người dân rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm này và mong chính quyền, ngành chức năng kiểm tra, xử lý, trả lại bầu không khí trong sạch cho người dân, nếu cần nên di dời nhà máy đi nơi khác...


Sẽ xử lý theo yêu cầu


Công ty Cổ phần Khôi Nguyên thuộc Công ty Thương mại - Đầu tư Khánh Hòa kinh doanh trên lĩnh vực giặt là. Công suất hàng tuần là 20 tấn sản phẩm, hoạt động 2 ca liên tục từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Theo ông Nguyễn Văn Hoàng - Quản đốc phụ trách sản xuất Công ty, các hóa chất được sử dụng là các loại xà phòng, chất tẩy rửa thông thường, không có hóa chất chuyên dùng do vậy không tạo ra chất độc hại cho môi trường. Công ty đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết thực hiện bảo vệ môi trường theo quy định, được ngành chức năng thẩm định. Hàng quý, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đều tiến hành lấy mẫu, kiểm tra thông qua công tác quan trắc của Trung tâm Quan trắc TN-MT trực thuộc Sở.


Ông Phan Hoàng Khánh - Giám đốc Công ty cho rằng, phản ánh của người dân về mùi hôi do nước thải là chưa có cơ sở bởi Công ty có hệ thống xử lý nước thải, công suất 100m3/ngày, được Trung tâm Quan trắc TN-MT kiểm tra đạt tiêu chuẩn loại B, cho phép đấu nối vào hệ thống nước thải của thành phố. Ông Khánh cũng khẳng định, Công ty đã khắc phục khá triệt để hiện tượng khói bụi. Trước đây Công ty đốt bằng than đá nhưng do giá thành cao, than đá lại chứa nhiều tạp chất có hại cho môi trường nên chuyển sang đốt bằng củi trấu ép. Gần đây, Công ty có sử dụng loại nguyên liệu đốt là củi mía nhưng do khói nhiều nên cũng đã dừng. Đến nay, Công ty cơ bản khắc phục hiện tượng bụi đen do khí lò đốt vì sử dụng hệ thống lọc cyclon 4 ngăn không cho bụi khí bốc lên cao, đồng thời dùng hệ thống phun mưa giữ bụi nên hạn chế 80  - 90% lượng bụi phát tán. Bên cạnh đó, Công ty còn nâng cao ống khói lò đốt lên độ cao 25m nhằm hạn chế khói bụi bay vào khu dân cư.

 

Nhà máy sử dụng củi trấu không độc hại cho môi trường
Nhà máy sử dụng củi trấu không độc hại cho môi trường


Bà Trần Thị Gái - Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho biết, theo phản ánh của người dân, năm 2011 Sở TN-MT đã phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra, xử lý nhà máy một lần về vấn đề bụi than. Sau khi yêu cầu nhà máy khắc phục, kiểm tra lại, người dân cho biết tình hình đã được cải thiện. Việc sử dụng hóa chất trong công nghiệp giặt không gây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe. Về vấn đề bụi, hiện nay, Sở chưa nhận được phản ánh, nếu có sẽ xử lý ngay.


Tuy nhiên, hiện nay điều người dân phản ánh là có thực, vì vậy, các ngành chức năng và địa phương cần tiến hành kiểm tra, nếu có ô nhiễm thì yêu cầu nhà máy khắc phục triệt để nhằm đem lại môi trường sống trong lành cho người dân.


Vĩnh Lạc