10:11, 07/11/2013

Giãn tiến độ hoàn thành các dự án

Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đã đi được nửa chặng đường, song tiến độ triển khai còn rất chậm. Vì thế, một số chỉ tiêu đã được điều chỉnh với lộ trình dài hơn để phù hợp với tình hình.

Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 đã đi được nửa chặng đường, song tiến độ triển khai còn rất chậm. Vì thế, một số chỉ tiêu đã được điều chỉnh với lộ trình dài hơn để phù hợp với tình hình.


Thiếu vốn, tiến độ chậm


Chương trình phát triển hệ thống đô thị được UBND tỉnh phê duyệt tháng 9-2011. Mục tiêu của chương trình là đến năm 2015, tỷ lệ đô thị hóa đạt 60%, tỉnh trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, nâng cấp quản lý cho các đô thị được công nhận là đô thị loại IV và các khu vực xã được công nhận đạt tiêu chuẩn là đô thị loại V trên địa bàn các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa... Việc đầu tư phát triển hệ thống đô thị tập trung vào 4 nhóm công việc chính gồm: Quy hoạch xây dựng; hạ tầng kỹ thuật; khu đô thị mới, khu tái định cư và nhà ở; hạ tầng xã hội.

 

Theo chương trình, đến năm 2015, toàn tỉnh có 55 đồ án quy hoạch, 167 dự án hạ tầng kỹ thuật, 26 dự án khu đô thị mới, khu tái định cư và nhà ở, 212 dự án hạ tầng xã hội và các công trình khác.   Vốn cho công tác quy hoạch hơn 188 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hơn 21.331 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, đô thị mới 18.504 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và công trình khác hơn 7.249 tỷ đồng.
 


Theo đánh giá của Sở Xây dựng, nhìn chung tình hình triển khai các dự án đầu tư ở các địa phương còn rất chậm. Toàn tỉnh mới có 9 đồ án quy hoạch được phê duyệt, 23 đồ án đang thực hiện với kinh phí đạt 24%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch tỷ lệ 1/2000 còn thấp, chỉ đạt khoảng 50% (ngoại trừ TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh có tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt trên 90%). Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 rất thấp, chủ yếu gắn với các dự án đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, tỉnh mới chỉ hoàn thành 15 dự án hạ tầng kỹ thuật và đang thực hiện 44 dự án với kinh phí thực hiện đạt 5%. TP. Nha Trang, địa phương có nhiều dự án nhất cũng chỉ thực hiện gần 7% kinh phí. Đối với các dự án khu đô thị mới, khu tái định cư và nhà ở, dự án hạ tầng xã hội và các công trình khác mới chỉ thực hiện từ 5 đến 7% kinh phí.


Một trong những nguyên nhân của việc triển khai chậm tiến độ là do khó khăn về vốn. Để đạt mục tiêu đề ra, tổng nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2011 - 2015 là hơn 47.273 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước hơn 19.780 tỷ đồng, còn lại là vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn khác. Tuy nhiên, trong bối cảnh suy giảm kinh tế, lạm phát hiện nay, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn khác gần như không huy động được.


Điều chỉnh một số chỉ tiêu

Theo chương trình, đến năm 2015, toàn tỉnh có 55 đồ án quy hoạch, 167 dự án hạ tầng kỹ thuật, 26 dự án khu đô thị mới, khu tái định cư và nhà ở, 212 dự án hạ tầng xã hội và các công trình khác. Vốn cho công tác quy hoạch hơn 188 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hơn 21.331 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng nhà ở, khu dân cư, đô thị mới 18.504 tỷ đồng, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và công trình khác hơn 7.249 tỷ đồng.

Thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên khả năng đạt mục tiêu theo đúng lộ trình đề ra là rất khó. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát lại các chỉ tiêu chương trình để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Hai huyện Vạn Ninh và Diên Khánh dự kiến kéo dài thời gian thành lập thị xã đến năm 2017 - 2018 do chưa đáp ứng được một số tiêu chuẩn về quy mô và mật độ dân số, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị... Do giảm dân số 13 phường thuộc huyện Vạn Ninh và 7 phường thuộc huyện Diên Khánh nên ước tính tỷ lệ dân số đô thị toàn tỉnh đến năm 2015 chỉ đạt 55% thay vì 60% như mục tiêu ban đầu.


Theo Sở Xây dựng, cần thiết phải có đơn vị tư vấn tiến hành đánh giá loại đô thị tỉnh theo hiện trạng phát triển đô thị hiện nay, xác định những thế mạnh và hạn chế cần khắc phục, xây dựng danh mục, lộ trình và kế hoạch tập trung đầu tư... Sở đã và đang làm việc với Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng) để triển khai xây dựng Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh đến năm 2020, phục vụ mục tiêu nâng cấp tỉnh trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2020 theo định hướng của Bộ Chính trị.


Tại cuộc họp với các cơ quan, ban ngành và địa phương gần đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các ngành, địa phương thực hiện Chương trình phát triển hệ thống đô thị cần xem xét phân bổ nguồn vốn hợp lý, tập trung vào công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch, đầu tư các dự án mang tính trọng tâm, trọng điểm.


V.T