10:10, 31/10/2013

Cần đẩy nhanh tiến độ giải tỏa

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) diễn ra đã lâu và ngày càng trầm trọng. Để giải quyết tình trạng này cần đẩy nhanh tiến độ giải tỏa.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) diễn ra đã lâu và ngày càng trầm trọng. Để giải quyết tình trạng này cần đẩy nhanh tiến độ giải tỏa.


Ô nhiễm giữa lòng đô thị


Cách không xa phố phường sầm uất là cảnh nhếch nhác, hôi hám, đầy rác thải và nước bẩn của khu nhà ổ chuột ven sông Cái. Đây là hiện trạng đáng buồn của KDC cồn Tân Lập và cồn Giữa (phường Xương Huân, TP. Nha Trang). Bà Nguyễn Thị Thảo, người dân thuê nhà bên cầu Gỗ (cồn Giữa) than: “Cực chẳng đã phải sống ở nơi ô nhiễm thế này. Tôi cũng có nhà ở đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nhưng do nhà chật nên cùng con gái đã có gia đình sang bên này thuê. Hàng ngày phải hít thở không khí ô nhiễm, rất khó chịu… Tôi chỉ mong Nhà nước giải tỏa thật nhanh”. Dưới mặt cầu Gỗ là dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Bên đầu cầu rác, xà bần đổ thành đống lớn. Những căn nhà tạm bợ, ọp ẹp lấn ra mặt sông khiến dòng nước không thể lưu thông.

 

1
 

 

Mới đây, tại cuộc họp thao gỡ những khó khăn của Dự án KDC cồn Tân Lập, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng yêu cầu Ban Quản lý Dự án các công trình trọng điểm tỉnh phối hợp với chủ đầu tư dự án KDC cồn Tân Lập khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, giải tỏa trong năm 2013, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình theo đúng tiến độ; đồng thời giao UBND TP. Nha Trang phối hợp với Ban Quản lý Dự án các công trình trọng điểm tỉnh tăng cường quỹ đất tái định cư, lựa chọn khu vực tái định cư phù hợp, tạo điều kiện cho người dân ổn định sản xuất, đời sống tại nơi ở mới.

Giải thích nguyên nhân ô nhiễm ngày một tăng, ông Võ Minh Đức - Bí thư chi bộ tổ 2 Duy Hà (Xương Huân) chia sẻ: “Sau khi Dự án chỉnh trang đô thị và xây kè, đường ven sông Cái được thi công, dòng nước bị bít lại, không thông được ra ngoài. Trong điều kiện nước tù đọng, bà con lại tiếp tục xả rác, nước thải, thậm chí phóng uế xuống sông khiến tình trạng ô nhiễm ngày một trầm trọng. Hiện khu vực Vạn Thạnh vẫn chưa có hệ thống thoát nước thải, người dân cứ đổ nước bẩn ra đường, nước chảy xuống KDC cồn Giữa, cồn Tân Lập. Nước không lưu thông được nên sinh hôi hám, muỗi mòng, chuột bọ”.


Để tiếp cận KDC cồn Tân Lập, chúng tôi phải vòng ra đường Trần Phú rồi đi vào một con hẻm nhỏ. Lòng vòng một hồi chúng tôi mới đến được nơi được coi là… bẩn nhất. Trước mặt chúng tôi, những căn nhà ổ chuột tạm bợ trên sông, nhiều căn nhà được tháo đi chỉ còn lại cọc. Một chiếc cầu gỗ nối liền các “căn hộ” ọp ẹp như muốn rơi ra từng miếng ván mỗi khi có người bước đi. Dưới sông không thấy nước mà thay vào đó là rác rưởi, bèo, lục bình đen đặc. Ông Trần Mua - một hộ dân sống tại đây than: “Trưa nắng bùn đen bốc mùi  nồng nặc, không chịu nổi. Già cả như chúng tôi sinh bệnh cũng vì ô nhiễm. Muốn đi nhưng chưa thể đi được vì chưa tới lượt…”. Chị Nguyễn Thị Thu Hằng - một hộ dân gần đó nôn nóng: “Không biết chừng nào chúng tôi mới được di dời, ở thêm một ngày là thêm một ngày khốn khổ. Đường (cầu) càng ngày càng xuống cấp, người ở lại cũng không có khả năng sửa nhà, sửa đường…”.

 

1
Cầu Gỗ tràn ngập rác và nước bẩn.


Được biết, hiện những hộ dân trong khu vực đều mong muốn được giải tỏa nhanh để có nơi ở mới tốt hơn. Tuy nhiên, một số hộ còn phàn nàn về giá bồi thường, về chuyện tách hộ, về việc chính quyền còn đang xem xét hồ sơ, chưa được bồi thường, cấp đất tái định cư…


Cần đẩy nhanh tiến độ dự án

 

Ông Nguyễn Đức Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Xương Huân cho biết: “Các KDC cồn Giữa và cồn Tân Lập thuộc địa bàn phường đang ở trong khu vực thực hiện Dự án chỉnh trang đô thị, xây kè, đường dọc bờ sông Cái và KDC cồn Tân lập. Trước đây, dòng nước thông với sông Cái nên ô nhiễm không lớn. Sau khi dự án triển khai, kè, đường bít lối thoát nước nên ô nhiễm ngày một tăng do rác, nước bẩn tù đọng. Chúng tôi kiến nghị các cấp đẩy nhanh tiến độ dự án để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Hàng năm, phường phải bỏ kinh phí để làm vệ sinh (6 - 7 đợt), phun thuốc diệt muỗi nhưng lượng rác quá nhiều nên làm không xuể…”. Ông Quang thừa nhận, ô nhiễm nặng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân, nhiều người già bị hen suyễn do hít phải không khí ô nhiễm…

 

Nước từ khu dân cư khác đổ tràn chảy xuống cồn Tân Lập
Nước từ khu dân cư khác đổ tràn chảy xuống cồn Tân Lập


Theo ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình trọng điểm tỉnh: Ô nhiễm đã có từ rất lâu, nhưng do thiếu kinh phí nên khu vực này chưa thể giải tỏa. Hiện tại, nạn ô nhiễm tăng do một số hộ dân di dời, dỡ nhà, làm tăng thêm lượng rác. Tuy nhiên, dự án cũng đã làm một số cống khai thông nước trong hồ nên mùi hôi giảm thiểu. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở đây không có giải pháp nào hơn là phải đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến thời điểm này, dự án đã tiến hành xong đợt 1, giải quyết 258 trường hợp, còn 8 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Một số trường hợp TP. Nha Trang đang củng cố hồ sơ, chuẩn bị tổ chức cưỡng chế. Đợt 2 giải quyết 89 trường hợp và đợt 3: 82 trường hợp sẽ chi trả tiền bồi thường trong tháng 11. Đợt 4: 50 trường hợp dự kiến sẽ chi trả tiền bồi thường trong tháng 12. Phấn đấu đến hết Quý II-2014 sẽ hoàn thành việc giải tỏa, tái định cư khu vực này…


Vĩnh Lạc