10:07, 11/07/2013

Khu thương mại hiện đại mang bản sắc riêng

Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đang triển khai việc công bố đồ án Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) chợ Đầm - Nha Trang vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Theo quy hoạch, chợ Đầm sẽ được xây dựng lại hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng

Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đang triển khai việc công bố đồ án Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) chợ Đầm - Nha Trang vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Theo quy hoạch, chợ Đầm sẽ được xây dựng lại hiện đại hơn nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.


Chợ Đầm là trung tâm thương mại dịch vụ lớn của TP. Nha Trang. Không chỉ thế, với nhiều người dân và du khách, chợ Đầm còn là một nơi có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa và xã hội, là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Chính vì thế, việc định hướng quy hoạch phát triển khu vực chợ Đầm trở thành một khu thương mại lớn hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống là một việc làm hết sức cần thiết và phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh nhằm cụ thể hóa một phần đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được phê duyệt. Xây mới, cải tạo và nâng cấp môi trường đô thị cho khu vực quy hoạch, đặc biệt là các vấn đề hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và cảnh quan đô thị nhằm xây dựng quần thể khu chợ truyền thống - thương mại hiện đại.


Theo quy hoạch đã được phê duyệt, khu vực thiết kế quy hoạch có diện tích 52.693,6m2, thuộc địa bàn phường Xương Huân và phường Vạn Thạnh, có tứ cận như sau: Phía Bắc giáp bến xe ngựa cũ và đường Nguyễn Hồng Sơn, phía Tây giáp đường Nguyễn Thái Học, phía Đông giáp đường Xương Huân, Hàng Cá và Phan Bội Châu, phía Nam giáp đường Phan Bội Châu. Tính chất khu quy hoạch là khu trung tâm thương mại dịch vụ, kết hợp chợ truyền thống và dân cư đô thị.

 

1
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất chợ Đầm - Nha Trang.


Chợ Đầm - Nha Trang được thiết kế quy hoạch gồm các khu chức năng: Chợ Đầm - Nha Trang; Chợ tươi sống; Chung cư mới; Quảng trường - Vườn hoa - Sân bãi; Chợ đêm, sân bãi để xe... Trong đó: Chợ tươi sống nằm đối diện với chợ Đầm - Nha Trang; có quy mô công trình 1 tầng mang đặc trưng của chợ truyền thống. Chợ Đầm là công trình có quy mô 3 tầng, thiết kế kiến trúc đậm nét của chợ truyền thống; khu vực đảm bảo vệ sinh môi trường trước chợ Đầm - điểm nhấn cho toàn bộ khu quy hoạch là tâm điểm quan trọng tạo ra các trục tiếp cận hướng tâm đến quảng trường trung tâm, có nhiều cây xanh và mặt nước.


Chung cư xây mới được xây dựng trên diện tích đất Chung cư A trước đây, quy mô công trình gồm 18 tầng nổi và 1 tầng hầm, mặt bằng tầng trệt bố trí các ki-ốt kinh doanh. Tại khu đất chung cư B sẽ tổ chức lại thành khu vực chợ đêm - sân bãi để xe là nơi để tổ chức các phiên chợ đêm phục vụ du lịch, là nơi tập kết hàng hóa vào ban đêm và sáng sớm để cung ứng cho chợ (có tính chất như chợ đầu mối).


Mục tiêu của tỉnh Khánh Hòa khi quy hoạch chợ Đầm là tổ chức không gian xây dựng chợ Đầm thành khu thương mại hiện đại mang bản sắc riêng nhưng vẫn thân thiện. Chính vì thế, UBND tỉnh đã chỉ đạo nhà đầu tư cần phải khảo sát đánh giá kỹ hiện trạng của khu vực, đặc biệt là tập quán sinh hoạt, kinh doanh buôn bán của các hộ dân để có các giải pháp quy hoạch thích hợp cho các đối tượng kinh doanh, bố trí sắp xếp khoa học và đảm bảo vệ sinh môi trường. Khối công trình chợ Đầm - Nha Trang được nghiên cứu sâu về kiến trúc và mỹ quan đô thị để tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách tham quan. Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương giao cho Công ty Cổ phần  Sông Đà - Nha Trang triển khai thực hiện quy hoạch này.


THU AN


 


Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật quy hoạch chính:
- Mật độ xây dựng gộp toàn khu 19,88%
- Hệ số sử dụng đất toàn khu: 1,24
- Tầng cao xây dựng công trình: 1 tầng (chợ tươi sống), 3 tầng (chợ Đầm - Nha Trang); 18 tầng (chung cư)
- Chỉ tiêu cấp nước sinh hoạt: 150 lít/người/ngày-đêm.
- Đất xây dựng chợ tươi sống có diện tích 1.435,5m2; chiếm 2,7% diện tích khu đất dự án.
- Đất xây dựng chợ Đầm - Nha Trang có diện tích 9.767m2; chiếm 18,54% diện tích khu đất dự án.
- Đất xây dựng Chung cư mới có diện tích 2.391m2, chiếm 4,54% diện tích khu đất dự án.
- Đất xây dựng Quảng trường - vườn hoa - sân bãi có diện tích 9.645m2, chiếm diện tích 13,18%.  
- Đất xây dựng Khu chợ Đêm và bãi để xe có diện tích 2.672,4m2, chiếm 5,07% diện tích khu đất dự án.
- Đất xây dựng vườn hoa - bãi để xe mở rộng có diện tích 1.233,1m2, chiếm diện tích 2,34%;
- Đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật có diện tích 28.249,6m2, chiếm 53,61% diện tích khu đất dự án.