08:08, 13/08/2018

Tuyển sinh lớp 1 ở Nha Trang: "Nóng" ở trường vùng ven

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý cho tăng sĩ số lớp học lên tối đa 40 học sinh (HS)/lớp đối với trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và 45 HS/lớp đối với trường chưa đạt chuẩn, tuy nhiên do số lượng HS năm nay tăng đột biến nên tình hình tuyển sinh lớp 1 ở TP. Nha Trang vẫn "nóng".  
 

 

Mặc dù UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý cho tăng sĩ số lớp học lên tối đa 40 học sinh (HS)/lớp đối với trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và 45 HS/lớp đối với trường chưa đạt chuẩn, tuy nhiên do số lượng HS năm nay tăng đột biến nên tình hình tuyển sinh lớp 1 ở TP. Nha Trang vẫn “nóng”.  
 
Nhiều khó khăn
 
Nếu những năm trước, việc tuyển sinh lớp 1 luôn “nóng” ở những trường nằm trong nội thành, có tiếng về chất lượng giáo dục thì năm học 2018 - 2019, điểm “nóng” lại dồn về các trường vùng ven, ở những khu vực vừa hình thành các khu đô thị mới.

 

Trường Tiểu học Phước Hải 3 năm nay tăng thêm 3 lớp 1.
Trường Tiểu học Phước Hải 3 năm nay tăng thêm 3 lớp 1.
 
Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang: Hiện nay, hầu như các khu đô thị đều không có trường học. Theo tôi, UBND tỉnh khi phê duyệt các dự án xây dựng khu đô thị, yêu cầu chủ đầu tư phải dành quỹ đất để xây trường và phải thực hiện nghiêm việc này. Có như thế mới giải quyết được tình trạng thiếu trường, thiếu lớp như hiện nay. 
Năm nay, theo chỉ tiêu, Trường Tiểu học Phước Hải 3 được giao 3 lớp 1 với 120 HS. Tuy nhiên, qua rà roát, thống kê của phường, số HS thực tế vào trường tăng lên gấp đôi với 240 HS. Vì thế, trường phải mở thêm 3 lớp nữa. Cô Phạm Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hải 3 cho biết: “Bên cạnh việc phải lấy các phòng chức năng làm phòng học, nhà trường đang lo không biết lấy ở đâu bàn ghế, thiết bị dạy học trang bị cho 3 lớp mới này. Ngoài ra, trường cần tuyển thêm khoảng 10 giáo viên (GV). Trong khi đó, hơn 5 năm gần đây, biên chế GV của trường không tăng, trường đã thiếu GV bây giờ lại càng thiếu trầm trọng”.
 
Trường Tiểu học Phước Long 2 cũng gặp khó khăn tương tự khi số HS thực tế tăng lên 365 em, nhưng chỉ tiêu giao 7 lớp 1 với 280 HS. Phòng học chật, không thể kê thêm bàn ghế để nâng sĩ số lên 45 em/lớp nên trường đang xin mở thêm 2 lớp. Do không còn phòng học để mở thêm lớp, trường đành phải giảm bớt 4 lớp học 2 buổi/ngày xuống học 1 buổi/ngày. “Năm học này, trường chỉ còn có 10 lớp học 2 buổi/ngày, trong đó chiếm hết 9 lớp 1, 1 lớp còn lại trường chưa biết bố trí thế nào cho phù hợp. Không được học 2 buổi/ngày vừa thiệt thòi cho HS vừa ảnh hưởng chất lượng dạy và học của trường. Để giải quyết tình trạng này, theo tôi cần sớm xây mới trường và thêm phòng học”, cô Huỳnh Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Long 2 nói.
 
Các trường tiểu học: Phước Đồng, Vĩnh Hòa, Vĩnh Ngọc, Ngọc Hiệp… cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tùy theo số lượng HS tăng, có trường phải mở thêm 3 lớp, có trường 1 lớp. Theo ban giám hiệu các trường, việc tăng HS, tăng lớp như trên khiến các trường rơi vào tình trạng bị động và gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là đội ngũ GV. Nhiều năm liền biên chế không tăng, vì thế để đảm bảo đủ GV đứng lớp, các trường phải hợp đồng GV. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên các trường gặp khó trong chi trả lương; mặt khác, do không được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên nên về mặt chuyên môn GV hợp đồng có nhiều hạn chế, chưa kể họ có thể nghỉ việc bất cứ lúc nào…
 
Các trường nội thành đã bớt “nóng”
 
So với các năm trước, năm học này một số trường tiểu học trong nội thành có tiếng về chất lượng như: Lộc Thọ, Phước Tiến, Phương Sài đã bớt “nóng”. Với một số đổi mới, điều chỉnh trong quá trình tuyển sinh như: công khai danh sách trẻ 3 giai đoạn tại tổ dân phố, ở phường và trường, kết hợp với Công an phường minh chứng xác nhận trẻ có ở thực tế hay không, phân diện các trường hợp theo các tiêu chí cụ thể, quy định tỷ lệ HS trái tuyến/lớp... TP. Nha Trang đã giải quyết phần lớn những “điểm nóng”, hạn chế những bất cập. 
 
Cô Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thọ cho biết: “Năm nay, trường được giao chỉ tiêu tuyển 220 HS/6 lớp. Tuy nhiên, số trẻ có hộ khẩu tại phường vào lớp 1 hơn 320 em. Sau khi xét duyệt công khai qua các bước, có khoảng 100 em được điều chuyển qua học tại Trường Tiểu học Xương Huân 2”. Tương tự, tại Trường Tiểu học Phước Tiến, số trẻ dôi dư so với chỉ tiêu của trường khoảng 25 em.
 
Theo ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, nhằm đảm bảo cho tất cả các em đều được đến trường, phòng đã chỉ đạo các trường trước mắt tận dụng các phòng chức năng để làm phòng học, thực hiện hợp đồng GV để đảm bảo tốt việc dạy và học. Nguồn kinh phí chi trả lương cho GV hợp đồng trước mắt sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của trường, phòng sẽ có tờ trình gửi UBND, HĐND thành phố xem xét. Đối với bàn ghế, phòng đảm bảo cấp đầy đủ cho các trường trước ngày 25-8. Về giải pháp lâu dài, trong năm học này và những năm tiếp theo, thành phố sẽ triển khai xây thêm một số phòng học ở các trường tiểu học: Phước Hải 3, Phước Long 1, Phước Long 2, cải tạo lại Trường Tiểu học Phước Đồng (cũ) và xây thêm trường mới… Sau khi xây xong các phòng học, các trường sẽ tiến hành giãn sĩ số HS ở các lớp nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học. 
 

Năm học 2018 - 2019, theo chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn TP. Nha Trang có 7.700 HS với 211 lớp. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế ở các địa phương, hiện nay, số trẻ vào lớp 1 tăng gần 1.000 HS. Nguyên nhân, do năm 2012 là năm “rồng vàng” nên trẻ được sinh ra nhiều; một số địa phương như: Phước Long, Phước Hải, Vĩnh Hòa, Phước Đồng… hình thành các khu đô thị mới, dân cư tập trung về đông, gây nên tình trạng trẻ tăng đột biến. 


 

C.Đan