10:08, 15/08/2018

Kiến nghị xét phân diện tuyển sinh lớp 1 tại Lộc Thọ: Phường đã giải quyết theo đúng tiêu chí

Ông bà Huỳnh Kim Thành và Trần Thị Như Trang (8Q Quân Trấn, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa kiến nghị, con của ông bà là cháu H.K.L.T (sinh năm 2012) thường trú và sinh sống với cha mẹ tại địa chỉ trên từ năm 2012 nhưng không có tên trong danh sách tuyển sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lộc Thọ mà phải sang Trường Tiểu học Xương Huân 2. 

 

Ông bà Huỳnh Kim Thành và Trần Thị Như Trang (8Q Quân Trấn, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa kiến nghị, con của ông bà là cháu H.K.L.T (sinh năm 2012) thường trú và sinh sống với cha mẹ tại địa chỉ trên từ năm 2012 nhưng không có tên trong danh sách tuyển sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lộc Thọ mà phải sang Trường Tiểu học Xương Huân 2. 

   
Ngoài sổ hộ khẩu, ông Thành còn cung cấp đơn xin xác minh tại địa phương, trong đó có xác nhận của Tổ trưởng tổ dân phố số 4, nơi gia đình ông đăng ký thường trú, vào ngày 18-7-2018, với nội dung: “Theo đơn của chị Trần Thị Như Trang có hộ khẩu thường trú tại 8Q Quân Trấn, có con H.K.L.T sinh năm 2012, hiện nay có ở tại 8Q Quân Trấn”.


Theo bà Trương Thị Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Thọ, việc phân diện tuyển sinh lớp 1 được nhà trường phối hợp với địa phương thực hiện công khai theo quy trình 4 bước. Cụ thể, từng tổ trưởng tổ dân phố thực hiện bước đầu tiên là khảo sát, lên danh sách toàn bộ trẻ thuộc địa bàn quản lý đến tuổi vào lớp 1 (năm nay là trẻ sinh năm 2012) trên cơ sở thông báo công khai cho các gia đình nộp giấy khai sinh, sổ hộ khẩu phô tô đúng hạn. Sau đó, sẽ tiến hành khảo sát bước 2, phân diện tuyển sinh theo đúng tiêu chí mà Phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Nha Trang quy định. Tiếp đó, UBND phường cùng công an khu vực, đại diện tổ dân phố, nhà trường tiếp tục xem xét lần nữa danh sách. Cuối cùng, phường chính thức bàn giao danh sách trẻ vào lớp 1 cho các trường. Danh sách này đã được niêm yết công khai tại các trường và UBND phường Lộc Thọ.


Bà Trần Thị Kim - Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ cho biết, xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố số 4 không sai, tuy nhiên, nội dung này chỉ xác nhận gia đình ông Thành “hiện nay có ở tại 8Q Quân Trấn”. Trong khi đó, việc xét phân diện tuyển sinh lớp 1 phải tính đến quá trình trẻ sinh sống thường xuyên, ổn định tại địa phương. Theo xác minh của công an khu vực thuộc thị trấn Diên Khánh, hộ ông Thành bà Trang ở thực tế tại đường Trịnh Phong, thuộc tổ dân phố Đông Môn 3, thị trấn Diên Khánh, vắng mặt tại địa phương hơn 2 tháng nay. Công an khu vực thuộc phường Lộc Thọ xác nhận, từ gần thời điểm tuyển sinh đến nay, ông Thành và bà Trang có đưa con về với ông bà ngoại nhưng thực tế không thường xuyên ở địa chỉ 8Q Quân Trấn. Do đó, cháu T. không thuộc diện 2 (trẻ có hộ khẩu thường trú cùng với bố mẹ và thực ở tại địa phương từ 3 năm trở lên) theo Tiêu chí tuyển sinh lớp 1 năm học 2018 - 2019 do Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang ban hành. Với những căn cứ trên, Ban Chỉ đạo tuyển sinh phường đã xếp cháu H.K.L.T thuộc diện 7 (trường hợp khác) của tiêu chí trên và vào Trường Tiểu học Xương Huân 2. Việc xét phân diện cho cháu T. là theo đúng tiêu chí tuyển sinh năm học 2018 - 2019. 

 
Được biết, ngoài trường hợp con ông bà Thành, còn hàng trăm trường hợp khác có hộ khẩu tại địa phương được bố trí chuyển sang nhập học tại Trường Tiểu học Xương Huân 2. Ngày 6-8, UBND phường đã cùng đại diện tổ dân phố, công an khu vực, thanh tra nhân dân, ban chỉ đạo tuyển sinh phường trực tiếp làm việc với gia đình ông Thành để giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, gia đình ông Thành không đồng ý với trả lời của phường nên tiếp tục kiến nghị.


NGUYỄN VŨ