10:08, 08/08/2018

Thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế

Chiều 8-8, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, sở đã thành lập Tổ rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

Chiều 8-8, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Khánh Hòa, sở đã thành lập Tổ rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh.


Theo đó, từ ngày 30-7 đến 6-8, Tổ rà soát đã tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi, bao gồm: công tác chuẩn bị cho kỳ thi, công tác đề thi, công tác coi thi, công tác chấm thi và công tác phúc khảo. Trong đó, tổ đặc biệt rà soát kỹ đối với công tác chấm bài thi trắc nghiệm.


Đối với công tác chấm thi bài tự luận, xử lý bài thi trắc nghiệm được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy chế thi và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Khu vực chấm thi có lực lượng công an trực bảo vệ 24 giờ/ngày, đảm bảo tuyệt đối an toàn; các phòng chứa bài thi được phân công trực để bảo vệ bài thi. Theo đó, đối với chấm bài thi tự luận, sở sử dụng đánh phách 1 vòng và ban làm phách được cách ly triệt để cho đến khi hoàn thành chấm bài thi tự luận; các bộ phận liên hệ với ban làm phách đều được giám sát bởi lực lượng PA83 và nội dung được ghi lưu ở sổ trực. Cán bộ chấm thi tuân thủ quy trình chấm, bám sát đáp án, hướng dẫn chấm, phiếu chấm của Bộ GD-ĐT; thực hiện chấm kiểm tra 9% số lượng bài thi tự luận và hồi phách 100% bài thi, đảm bảo tính chính xác điểm bài thi của thí sinh. Công tác chấm bài của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được thanh tra và công an PA83 giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động. Các sổ ghi nhật ký, biên bản quét bài thi trắc nghiệm, biên bản tổng hợp của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm có đầy đủ chữ ký của thành phần quy định. Máy tính xử lý bài thi trắc nghiệm và các đĩa CD dữ liệu vẫn còn nguyên niêm phong với đầy đủ chữ ký của các thành viên.

 

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT trên toàn tỉnh đạt 98%, tỷ lệ học sinh có 3 môn bình quân từ 15 điểm trở lên đạt 72,8%.

Tổ rà soát đã thực hiện rà soát xác xuất một số bài thi và chấm lại bằng thủ công các bài làm của thí sinh có điểm cao, kết quả cho thấy không có dấu hiệu sửa chữa trên bài thi và điểm chấm lại bằng thủ công đúng với kết quả chấm bằng phần mềm máy tính đã chấm.


Đối với công tác phúc khảo bài thi được tuân thủ theo quy trình quy định. Những thành viên đã tham gia chấm bài thi tại ban chấm thi, thành viên ban thư ký Hội đồng thi đều không tham gia ban phúc khảo. Với 698 bài phúc khảo (183 bài tự luận, 515 bài trắc nghiệm), các môn trắc nghiệm không có bài thi tăng hoặc giảm điểm; môn tự luận (Ngữ văn) có 55 bài thi lên điểm và 5 bài thi xuống điểm (tất cả bài thi thay đổi điểm đều lệch so với điểm trước phúc khảo 0,25).


Bà Hoàng Thị Lý khẳng định, kết quả rà soát cho thấy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Khánh Hòa đã thực hiện quy trình các khâu của kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế.


C.Đan