10:08, 09/08/2018

Các cơ sở mầm non ngoài công lập ở TP. Nha Trang: Còn nhiều bất cập

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Nha Trang vừa kết thúc đợt kiểm tra, rà soát các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Qua đó, phát hiện một số xã, phường vẫn còn các cơ sở mầm non, nhóm trẻ chưa được cấp phép hoạt động.

Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Nha Trang vừa kết thúc đợt kiểm tra, rà soát các cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Qua đó, phát hiện một số xã, phường vẫn còn các cơ sở mầm non, nhóm trẻ chưa được cấp phép hoạt động.


Theo bà Phạm Thị Châu Anh - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, qua đợt kiểm tra, rà soát, đa số các cơ sở đều chấp hành khá tốt nội quy, quy định hoạt động giáo dục mầm non. Các cơ sở ngày càng chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, trường lớp khang trang, sạch đẹp; hệ thống bếp ăn một chiều; các giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn… Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn còn hạn chế trong việc: lập hồ sơ, sổ theo dõi trẻ đến trường, sổ khám chữa bệnh; lưu mẫu thức ăn; công tác phòng cháy chữa cháy; đảm bảo an toàn cho trẻ; vệ sinh phòng học… Một số xã, phường còn lơ là, buông lỏng công tác quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập. Từ năm 2005, UBND TP. Nha Trang đã phân cấp quản lý các nhóm, lớp mầm non tư thục cho UBND 27 xã, phường; Phòng GD-ĐT phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra cấp phép thành lập các lớp mầm non theo định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn các xã, phường với 61 nhóm, lớp mầm non tư thục tự phát gồm: Phước Đồng, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Ngọc, Phương Sơn, Vĩnh Phương, Vĩnh Trường, Vạn Thắng, Vĩnh Trung; trong đó xã Phước Đồng chiếm số nhóm, lớp tự phát nhiều nhất.

 

Một số cơ sở mầm non tư thục đầu tư trường lớp khang trang, sạch đẹp.

Một số cơ sở mầm non tư thục đầu tư trường lớp khang trang, sạch đẹp.

 

Tính đến cuối tháng 6, TP. Nha Trang có 243 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; trong đó có 2 trường dân lập, 24 trường tư thục và 217 nhóm, lớp tư thục. Tổng số cháu trong độ tuổi huy động ra lớp là 12.937 cháu. Hiện nay, 100% trường, lớp mầm non ngoài công lập đều tổ chức bán trú cho trẻ tại trường, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 2%.

Cụ thể, xã Phước Đồng có 32 nhóm trẻ, cơ sở giáo dục mầm non nhưng chỉ có 7 nhóm, lớp được cấp phép, 25 nhóm không đủ điều kiện cấp phép. Một số nhóm, lớp giáo viên không có trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất hạn chế. Vừa qua, UBND xã đã tổng điều tra, mời chủ các nhóm, lớp họp để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và cho trẻ uống thuốc tẩy giun. Khó khăn lớn nhất của xã trong việc quản lý lĩnh vực giáo dục là chưa có công chức phụ trách mảng này, chủ yếu kiêm nhiệm; số trẻ có nhu cầu đến lớp ngày càng tăng nhưng thiếu trường lớp, buộc phụ huynh phải gửi tại các nhóm trẻ tự phát. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, UBND xã đề nghị thành phố xây dựng thêm trường mầm non và tiểu học để có đủ chỗ cho các cháu đến tuổi đi học; UBND tỉnh cần điều chỉnh quy hoạch để dành quỹ đất xây dựng trường học… Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Phước Đồng rà soát những nhóm, lớp đủ điều kiện hướng dẫn các cơ sở làm thủ tục để được cấp phép. Ngoài ra, thông báo rộng rãi những nhóm, lớp đã được cấp phép để người dân chọn nơi giữ trẻ đảm bảo.


“Để chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế, Phòng GD-ĐT đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo 27 xã, phường tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; khắc phục tình tạng buông lỏng quản lý hiện nay và kiên quyết xóa các điểm tư thục không có giấy phép. Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, phòng đã phối hợp với các địa phương, Trung tâm Y tế dự phòng kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở khắc phục những thiếu sót trong công tác nuôi, lưu mẫu thức ăn, xây dựng thực đơn hàng tuần; công tác dạy, sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo, hồ sơ sổ sách, cơ sở vật chất”, bà Châu Anh nói.


CẨM VÂN