10:06, 06/06/2018

Xét tuyển đại học bằng học bạ: Tăng cơ hội trúng tuyển

Song song với việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, năm nay nhiều trường đại học tiếp tục dành chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào học bạ.

Song song với việc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, năm nay nhiều trường đại học (ĐH) tiếp tục dành chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào học bạ.


Năm nay là năm thứ 2 Trường ĐH Nha Trang áp dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, song song với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Tiến sĩ Tô Văn Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, phương thức xét tuyển học bạ năm nay có nhiều điểm mới, trong đó nhà trường dành 20% chỉ tiêu xét học bạ cho tất cả các ngành ĐH, điểm sàn (tổng điểm xét tuyển các môn học lớp 12 theo tổ hợp xét tuyển của ngành và điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) là 24 điểm. Bên cạnh đó, có 8 ngành ĐH dành 30% chỉ tiêu xét học bạ, điểm sàn từ 18 điểm. Đó là 8 ngành: nuôi trồng thủy sản, bệnh học thủy sản, công nghệ chế biến thủy sản, kỹ thuật hóa học, công nghệ sau thu hoạch, kỹ thuật môi trường, khai thác thủy sản, khoa học hàng hải. Điểm sàn cho xét học bạ hệ cao đẳng là 15 điểm. Thí sinh (TS) tham gia xét học bạ phải có hạnh kiểm đạt loại khá trở lên.

 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường Đại học Nha Trang.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại Trường Đại học Nha Trang.


Đối với Trường ĐH Khánh Hòa, việc xét tuyển dựa vào học bạ chỉ áp dụng đối với các đợt tuyển bổ sung, không áp dụng đối với xét tuyển đợt 1. Trong đó, các ngành sư phạm bậc ĐH và cao đẳng chỉ tuyển TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên tại Khánh Hòa; các ngành ngoài sư phạm tuyển sinh trong cả nước. Tiến sĩ Phan Phiến - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, căn cứ kết quả đợt 1, trường sẽ công bố chỉ tiêu xét tuyển theo học bạ đối với từng ngành. Đối với các ngành sư phạm, hệ ĐH xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi; các ngành cao đẳng xét học lực lớp 12 từ khá trở lên. Riêng ngành sư phạm Mỹ thuật xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.


Xét tuyển học bạ THPT cũng là 1 trong 2 phương thức tuyển sinh chính thức của Trường ĐH Thái Bình Dương trong năm 2018, chiếm 50% tổng chỉ tiêu. Phương thức này được áp dụng cho tất cả 8 ngành (22 chuyên ngành) đào tạo trình độ ĐH chính quy tại trường. Ngưỡng tối thiểu để một TS được xét tuyển và trúng tuyển là điểm trung bình của tổ hợp 3 môn điều kiện phải lớn hơn hoặc bằng 5.


Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, với phương án tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, phương thức xét tuyển bằng học bạ ngày càng được nhiều trường trong cả nước sử dụng để tăng nguồn tuyển. Việc xét học bạ và xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập; TS có thể đồng thời đăng ký xét tuyển bằng cả 2 phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển. TS trúng tuyển của 2 phương thức này đều được học cùng nhau và thụ hưởng các điều kiện học tập, điều kiện tốt nghiệp… như nhau. Do ưu điểm cho phép TS chủ động về điểm số, tổ hợp môn đa dạng, đơn giản về hồ sơ thủ tục…, nên ngày càng có nhiều TS vừa đăng ký xét tuyển ĐH, cao đẳng dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, vừa đăng ký xét học bạ để tăng cơ hội vào ĐH, nhất là trong đợt tuyển sinh ĐH năm nay, dự kiến số TS sẽ tăng cao. Tùy từng trường mà tiêu chí, số ngành, chỉ tiêu và thời gian xét tuyển khác nhau, TS nên tham khảo cụ thể đề án tuyển sinh của từng trường. Cũng bởi “đầu vào” khá dễ dàng nên TS cần tìm hiểu kỹ về ngành nghề và trường mà mình muốn theo học sao cho phù hợp.


H.NGÂN