08:06, 07/06/2018

Điều chỉnh sách giáo khoa mô hình Trường học mới

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tới các phòng Giáo dục và Đào tạo về bộ sách giáo khoa sử dụng trong mô hình Trường học mới ở cấp Tiểu học từ năm học 2018 - 2019. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thông báo tới các phòng GD-ĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) sử dụng trong mô hình Trường học mới ở cấp Tiểu học từ năm học 2018 - 2019. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết:

 


Từ tháng 5-2017, Bộ GD-ĐT tổ chức thẩm định lại toàn bộ các tài liệu Hướng dẫn học (tài liệu thí điểm của dự án mô hình Trường học mới Việt Nam). Theo đánh giá, các tài liệu này đảm bảo các yêu cầu của chương trình GD tiểu học hiện hành và đã tiếp cận được các yêu cầu của đổi mới chương trình, SGK theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; đồng thời, cần chỉnh lý, nâng cao chất lượng và điều chỉnh một số nội dung. Vì vậy, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức chỉnh lý, hoàn thiện bộ tài liệu với tên mới là “Hướng dẫn học theo phương pháp dạy học tích cực”, được áp dụng từ năm học 2018 - 2019.


- Ông có thể nói rõ hơn, bộ sách mới khác gì về nội dung và hình thức so với bộ sách cũ?


- Về cơ bản, bộ sách mới ở cấp Tiểu học không thay đổi nhiều so với sách cũ, chỉ điều chỉnh, cập nhật một số nội dung, các biểu tượng hướng dẫn học tập được thiết kế nhỏ lại để tiết kiệm diện tích nhằm giảm giá thành bộ sách. Cụ thể, bộ sách cũ (từ lớp 2 đến lớp 5) có giá 849.300 đồng thì bộ sách mới chỉ còn 521.500 đồng, giảm 38,6%.


- Vậy những trường đã được trang bị tài liệu Hướng dẫn học có phải chuyển sang sử dụng bộ sách mới không, thưa ông?


- Với những trường tiểu học thực hiện dự án mô hình Trường học mới tại Việt Nam, và kể cả các trường tham gia mở rộng mô hình này, nếu sử dụng tủ sách dùng chung từ nguồn hỗ trợ của dự án, của các tổ chức, cá nhân, đóng góp của cha mẹ học sinh, học sinh thì vẫn tiếp tục sử dụng tài liệu đã được cung cấp hoặc trang bị. Chỉ những nơi có điều kiện thì thông báo đến cha mẹ học sinh và học sinh được biết để mua và sử dụng bộ sách mới.


- Xin ông cho biết, ngoài việc điều chỉnh SGK thì các điều kiện tổ chức mô hình Trường học mới trên địa bàn tỉnh trong năm học tới có gì khác không?


- Năm học 2018 - 2019, Sở GD-ĐT vẫn chủ trương duy trì tốt mô hình Trường học mới ở 55 trường tiểu học đã triển khai thực hiện, không mở rộng thêm. Các điều kiện tổ chức dạy và học vẫn ổn định như cũ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường này chính là nòng cốt để triển khai đổi mới SGK nói riêng và đổi mới chương trình GD phổ thông nói chung trong những năm tới.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)