11:06, 20/06/2018

Một chuyến đi nhiều cảm xúc

Để động viên, khích lệ học sinh đã đạt những thành tích cao trong các hoạt động do nhà trường, thành phố và tỉnh tổ chức trong năm học 2017 - 2018, Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, TP. Nha Trang đã tổ chức cho học sinh đi tham quan học tập tại Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Để động viên, khích lệ học sinh (HS) đã đạt những thành tích cao trong các hoạt động do nhà trường, thành phố và tỉnh tổ chức trong năm học 2017 - 2018, Trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang đã tổ chức cho HS đi tham quan học tập tại Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).


Đoàn gồm 14 cán bộ, giáo viên cùng 40 HS đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, trong các hoạt động đoàn, đội và hoạt động ngoại khóa. Một chuyến đi không dài nhưng đã để lại nhiều cảm xúc, để cả thầy và trò đều như thấy mình đã trưởng thành hơn và từ đó sẽ hiện thực hóa những khát khao.

 

Hành trình học hỏi ấy đã được rộng mở khi có hoạt động giao lưu tại mái trường THCS Lê Hồng Phong - ngôi trường có lịch sử lâu đời và rạng danh bảng vàng. Đây là một trong những ngôi trường hàng đầu mà HS TP. Quy Nhơn lựa chọn để rèn luyện và học tập, là nơi giáo viên và HS luôn có khát vọng và cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo. Dù bận rộn với học hành, thi cử, nhưng các bạn không quên phát huy những giá trị văn hóa của trường, đó là dâng hương lên tượng đài vị Tổng Bí thư thứ hai của Đảng Cộng sản Đông Dương, người liệt sĩ kiên trung Lê Hồng Phong, là tiếp tục nét đẹp “Tiếng trống sạch trường” giúp ngôi trường không có rác, là thói quen đọc sách tại thư viện trường…

 

Tham quan Bảo tàng Quang Trung.

Tham quan Bảo tàng Quang Trung.

 

Đặc biệt, trong chuyến đi, cả đoàn đã được đến với nơi trưng bày Tổ hợp không gian khoa học của Trung tâm Khám phá khoa học tại “Thung lũng sáng tạo Quy Nhơn”. Nơi này đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến cuối năm 2018 mới đi vào hoạt động chính thức với mong muốn khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo đến với trẻ em và công chúng. Chứng kiến sự thích thú, trầm trồ của các em trước các trò chơi trí tuệ, trước các thành tựu khoa học được cụ thể hóa ngay trước mắt mà trong lòng mỗi thầy cô đều vui mừng. Dường như các em đã quên luôn những chiếc điện thoại thông minh, những câu chuyện trên mạng xã hội, những bài học cùng kiến thức khô khan, giờ đây chỉ còn những đôi mắt chăm chú quan sát, những bộ óc tiếp nhận tích cực và những thể nghiệm thú vị với đạp xe sinh điện năng, với xây cầu không cần vữa, với phiên bản xe Tự hành sao Hỏa, kính thiên văn, với cơ chế tạo lốc xoáy… Từ chơi đến học, từ học ra chơi quả là một sân chơi trí tuệ khơi gợi niềm đam mê khoa học ở mỗi em. Đó cũng là tâm niệm xây dựng nên trung tâm ICISE này của Giáo sư Trần Thanh Vân cùng nhiều nhà khoa học có uy tín quốc tế. Thật tự hào vì những bước chân khám phá của đoàn HS tiêu biểu Trường THCS Thái Nguyên đã hòa cùng dấu chân của hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế, trong đó có 12 giáo sư giành giải Nobel và nhiều nhà khoa học danh tiếng khác khi đến đây tham dự 40 hội nghị khoa học quốc tế. Ngôi nhà chung của những tâm hồn đồng điệu tình yêu khoa học rất hy vọng một ngày đón bước chân trở lại và cống hiến của các em hôm nay!


Hành trình chỉ gói gọn trong hai ngày ấy dù ít ỏi nhưng chắc chắn sẽ lưu giữ mãi trong tâm trí thầy cô và các em HS Trường THCS Thái Nguyên. Ở đó có kỷ niệm của những tháng năm rực rỡ, ở đó còn là những tầng văn hóa về tình thầy trò, tình bạn. Dù bước chân có chinh phục qua biết bao vùng đất thì chúng ta cũng sẽ mang chính những trải nghiệm quý báu ấy trở về để chia sẻ và lớn lên…


Đỗ Thị Thu Minh