09:05, 14/05/2018

Việt Nam giành 4 huy chương vàng Olympic vật lý châu Á

Kết thúc Olympic vật lý châu Á 2018 được tổ chức tại Việt Nam, có 60 huy chương được trao. Cả 8/8 học sinh Việt Nam tham dự đều giành huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng. 
 

Kết thúc Olympic vật lý châu Á 2018 được tổ chức tại Việt Nam, có 60 huy chương được trao. Cả 8/8 học sinh Việt Nam tham dự đều giành huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng. 

 

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo và ban tổ chức cùng các thí sinh đoạt huy chương vàng tại lễ bế mạc APhO2018 ẢNH TUỆ NGUYỄN
Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo và ban tổ chức cùng các thí sinh đoạt huy chương vàng tại lễ bế mạc APhO2018 ẢNH TUỆ NGUYỄN
Chiều ngày 12.5, lễ bế mạc Olympic vật lý châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) được tổ chức tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội với 60 huy chương được trao. 
 
APhO 2018 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 6 - 12.5, với 185 học sinh, 48 lãnh đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Trong đó, đoàn Việt Nam có 8 học sinh. Đề thi do giáo viên và các nhà vật lý học của Việt Nam xây dựng.
 
Kết quả, ban tổ chức APhO trao 33 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 24 huy chương đồng và 9 giải đặc biệt. Đoàn Việt Nam giành 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.
 
Cụ thể, 4 huy chương vàng thuộc về các em: Trần Đức Huy (lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa), Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, Trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).
 
2 huy chương bạc thuộc về các em: Nguyễn Xuân Tân (lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn Văn Duy (lớp 12, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).
Các em Lê Cao Anh (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Lê Kỳ Nam (lớp 12, Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) giành huy chương đồng. Em Trần Đức Huy ngoài huy chương vàng còn được trao giải thưởng thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.
 
Chia sẻ về kết quả thi, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban tổ chức APhO 2018, cho rằng kết quả kỳ thi năm nay cho thấy có nhiều thí sinh đã biết vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức vật lý và các kỹ năng thực nghiệm để giải bài thi nên đạt được kết quả xuất sắc. "Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo của các tài năng trẻ này. Chính các em đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công kỳ thi năm nay và xứng đáng nhận được những lời chúc mừng tốt đẹp nhất”, PGS Hoàng Minh Sơn nói.
 
Cũng tại lễ bế mạc, ông Leong Chuan Kwek, Chủ tịch APhO, gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - đơn vị đăng cai và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra. Ông nhấn mạnh: “Giáo dục là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy quốc gia tiến bộ. Đối với Chính phủ và người dân Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng việc đầu tư vào sự kiện giáo dục sẽ thúc đẩy đất nước các bạn tiến xa hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội và nền tảng khoa học trong tương lai”.
 
Trải qua 9 ngày tại Việt Nam, các đoàn dự thi và những người tham gia đã có nhiều trải nghiệm thú vị với những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch. Với công tác tổ chức nhiệt tình, chu đáo, hiếu khách của ban tổ chức, các bạn bè quốc tế đã có những ấn tượng tốt đẹp về nước chủ nhà.
 
Olympic vật lý châu Á là kỳ thi vật lý dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Mỗi quốc gia cử 8 học sinh xuất sắc nhất trong bộ môn vật lý tham dự.
 
Kỳ thi được tổ chức nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực vật lý, truyền cảm hứng cho các em trong những bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu vật lý. Đây là cũng là cơ hội lý tưởng thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh, giáo viên và nhà nghiên cứu vật lý giữa các quốc gia trên toàn thế giới nói chung và khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng.
 
Theo kế hoạch, Olympic vật lý châu Á lần thứ 20 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Úc. 
 
Theo Thanh iên