10:05, 09/05/2018

Tập trung ôn thi Trung học phổ thông Quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ngoài kiến thức lớp 12 còn bao gồm cả kiến thức lớp 11 nên công tác ôn tập cho học sinh cũng căng thẳng và gấp rút hơn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ngoài kiến thức lớp 12 còn bao gồm cả kiến thức lớp 11 nên công tác ôn tập cho học sinh (HS) cũng căng thẳng và gấp rút hơn.


Độ bao phủ rộng và phân hóa cao


 Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên (GV) bộ môn các trường chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập, đảm bảo thời gian, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản. Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2017 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập năm nay. Các trường cũng đã chỉ đạo GV chủ nhiệm phối hợp với GV bộ môn phân nhóm HS trong lớp theo khả năng nhận thức và các bài thi tự chọn. Trong đó, quan tâm giúp đỡ HS học lực yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản; đồng thời có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của GV bộ môn đối với các HS học lực khá, giỏi. Sở cũng yêu cầu các trường hỗ trợ cho HS tự học như: tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho HS…


Theo cô Lâm Nữ Huyền Trâm - GV Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), đề thi năm nay yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn, liên hệ thực tế và sẽ tăng độ khó so với năm trước nên HS phải cố gắng rất nhiều. Các GV đã hệ thống toàn bộ kiến thức thành những tập nội dung ôn tập, sau đó mở ra hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để HS vừa có kiến thức vừa có câu hỏi trắc nghiệm thực hành. Với câu hỏi trắc nghiệm, GV không chỉ đơn thuần đưa ra đáp án A, B, C, D mà còn phải minh họa, giải thích cho HS vì sao lại chọn đáp án đó. Từ đó, HS có thể liên hệ được nhiều câu hỏi khác nhau.


Theo thầy Trần Hiếu Huy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh), công tác ôn tập đã được triển khai từ đầu năm học. Vừa qua, các HS đã đăng ký xong nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Đây là thời điểm nước rút chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra vào cuối tháng 6. Việc ôn tập của HS năm nay vất vả hơn so với các năm trước. Tuy tỷ lệ kiến thức lớp 11 trong đề thi không nhiều, nhưng HS vẫn phải học hết chương trình mà không thể bỏ phần nào. Dựa trên đề thi tham khảo năm 2018 do Bộ GD-ĐT đưa ra, có thể thấy, đề thi năm nay sẽ có độ bao phủ rộng hơn, độ phân hóa cao hơn so với năm 2017. Do vậy, GV phải vừa dạy vừa ôn luyện theo kiểu “cuốn chiếu” để HS học đến đâu nắm chắc đến đó.


Các trường chủ động tổ chức thi thử

 

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường quan tâm giúp HS nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức với 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết…

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo các trường tổ chức học thêm để phục vụ ôn thi phải theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm cũng như hướng dẫn của sở về việc thực hiện dạy tăng tiết và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của HS và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Tùy theo điều kiện, các trường chủ động thời gian thích hợp tổ chức kiểm tra học kỳ II bằng hình thức thi thử theo đúng số bài thi, thời gian thi và lịch thi đã được Bộ GD-ĐT thông báo. Đối với những HS đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, các đơn vị cũng cần tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho HS tùy theo điều kiện thực tế.


Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT lưu ý các cơ sở GD có HS là người dân tộc thiểu số và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh rà soát, phân loại năng lực học tập của HS lớp 12, xây dựng kế hoạch dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng của từng bộ môn phù hợp với từng đối tượng HS là người dân tộc thiểu số; tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức của HS. Đồng thời, xây dựng kế hoạch quản lý, tổ chức ôn tập và hỗ trợ HS người dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi ngay sau khi kết thúc năm học 2017 - 2018. Bên cạnh việc thực hiện nội dung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia, các trường cần tổ chức quản lý, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho HS đến khi kết thúc kỳ thi. Mặt khác, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, ban đại diện cha mẹ HS... để có sự hỗ trợ về kinh phí cho HS dân tộc thiểu số, HS có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện ôn tập và tham dự kỳ thi, không để trường hợp nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn.


H.NGÂN