10:04, 12/04/2018

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019: Chú ý các điểm mới

Năm học 2018 - 2019, về cơ bản, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giống như năm học trước. Tuy nhiên, học sinh chú ý một số điểm mới về cách tính điểm xét tuyển; cách quy đổi điểm cho học sinh mô hình Trường học mới; chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích…

Năm học 2018 - 2019, về cơ bản, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 vẫn giống như năm học trước. Tuy nhiên, học sinh (HS) chú ý một số điểm mới về cách tính điểm xét tuyển; cách quy đổi điểm cho HS mô hình Trường học mới; chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích…


Những điểm mới


Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện phương thức xét tuyển vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập (ngoại trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển). Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cách tính điểm xét tuyển có sự thay đổi so với các năm trước. Đó là dựa trên tổng của 3 loại điểm sau: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học cấp THCS (nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó); tổng các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có); tổng số điểm của 1/10 điểm trung bình cả năm của 4 năm học THCS. Việc có thêm tiêu chí 1/10 điểm trung bình cả năm 4 năm học THCS là nhằm phân hóa năng lực của HS rõ nét hơn. Đối với điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của HS ở THCS, cách tính như sau: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá 6 điểm; các trường hợp còn lại 5 điểm.

 

Năm học 2018 - 2019, chỉ cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng nhận nghề phổ thông.

Năm học 2018 - 2019, chỉ cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng nhận nghề phổ thông.


Năm học tới cũng là năm đầu tiên HS học theo mô hình Trường học mới tại các trường THCS: Lê Thanh Liêm, Nguyễn Công Trứ (TP. Nha Trang), Trần Nhân Tông, Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh) tham gia xét tuyển vào lớp 10. Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn việc quy đổi hình thức xếp loại học lực và hạnh kiểm đối với HS theo học mô hình này. Đồng thời yêu cầu, để phục vụ cho việc quy đổi kết quả hạnh kiểm của HS, trong học bạ, phía dưới dòng chữ “Kết quả tham gia các cuộc thi, các hoạt động GD”, giáo viên chủ nhiệm bổ sung các nội dung: phẩm chất; năng lực (tốt, đạt, hoặc trung bình).


Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10 cũng điều chỉnh 2 nhóm đối tượng ưu tiên liên tiếp lệch nhau 0,5 điểm thay cho 1 điểm như năm trước, với mức cộng từ 0,5 đến 1,5 điểm tùy theo đối tượng. Đối với việc cộng điểm khuyến khích, năm học tới chỉ áp dụng cho HS có chứng nhận nghề phổ thông (loại giỏi cộng 1,5 điểm; loại khá cộng 1 điểm; loại trung bình cộng 0,5 điểm), còn lại HS đạt giải hoặc có chứng nhận trong các cuộc thi khác không còn được cộng điểm như những năm trước.


Tuyến tuyển sinh

 


Ngoài một số điểm mới trên, việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 về cơ bản giống như các năm trước. Về tuyến tuyển sinh đối với các trường THPT công lập không chuyên, Sở GD-ĐT quy định, HS đang học ở trường THCS thuộc địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) nào sẽ tham gia dự tuyển vào trường THPT công lập thuộc địa bàn đó. Riêng tại huyện Diên Khánh, HS các trường THCS: Trần Đại Nghĩa, Ngô Quyền có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Đoàn Thị Điểm (huyện Cam Lâm). Tại huyện Cam Lâm, HS Trường THCS Trần Quang Khải có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT thuộc địa bàn TP. Cam Ranh; HS các trường THCS: Nguyễn Hiền, Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trãi có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh); HS Trường THCS A. Yersin có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường THPT Nguyễn Thái Học (huyện Diên Khánh).


Đối với HS lớp 9 của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, các em này sẽ nộp hồ sơ dự tuyển vào một trong các trường THPT trên địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) của trường THCS HS đã học trước khi vào học tại trường chuyên. Chẳng hạn, nếu lớp 8 HS học tại một trường THCS tại thị xã Ninh Hòa thì các em sẽ nộp hồ sơ vào một trong các trường THPT trên địa bàn thị xã chứ không được tính ở TP. Nha Trang.


Tiếp tục được đăng ký 2 nguyện vọng


Năm học tới, Sở GD-ĐT tiếp tục quy định mỗi HS chỉ được nộp một hồ sơ đăng ký dự tuyển vào một trường THPT công lập và được đăng ký 2 nguyện vọng (NV), NV 1 là trường nộp trực tiếp hồ sơ dự tuyển, NV 2 cho trường còn lại trên cùng địa bàn theo phân tuyến tuyển sinh. HS đăng ký NV 2 trong đơn xin dự tuyển ngay lúc nộp hồ sơ dự tuyển. Sau khi các trường THPT công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất, các em được thay đổi, bổ sung NV (nếu có) lần thứ 2 và lần đăng ký thứ 2 này được công nhận là NV chính thức của HS.


Các mốc thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển mà HS cần lưu ý như sau: lần đăng ký thứ nhất kéo dài từ nay đến hết ngày 19-5. Ngày 26-5, các trường THPT tổng hợp số liệu đăng ký dự tuyển vào trường, đăng tải trên website và gửi email về các trường THCS có HS lớp 9 đăng ký dự tuyển vào trường. Từ ngày 26 đến 31-5, trên cơ sở số liệu HS đăng ký dự tuyển và chỉ tiêu do các trường THPT công bố trên website, các trường THCS thông báo và hướng dẫn cho HS trường mình thay đổi, bổ sung NV đăng ký xét tuyển lần thứ 2. Ngày 6-6 là hạn cuối các trường THCS hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự tuyển lần 2 vào phần mềm hỗ trợ tuyển sinh 10 và gửi hồ sơ đăng ký dự tuyển chính thức của HS của trường mình cho các trường THPT. Sau khi hoàn chỉnh dữ liệu xét tuyển, các trường THPT trình phương án tuyển sinh gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 15-6.


Nguyên tắc xét tuyển


Việc xét tuyển sẽ được xét từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu. Nếu HS có điểm xét tuyển ngang nhau thì lấy tổng điểm trung bình cả năm học lớp 9 của tất cả các môn có tính điểm trung bình để xếp từ cao xuống thấp. Nếu vẫn bằng nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình của môn Toán và môn Ngữ văn của năm học lớp 9.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, sau khi tuyển sinh NV 1, sở chỉ thực hiện tuyển sinh NV 2 cho HS với điều kiện: không trúng tuyển NV 1; có NV 2 đúng theo tuyến tuyển sinh; trường tuyển sinh còn chỉ tiêu tuyển sinh NV 2 và tuyển không quá 5%. Điểm tham gia xét tuyển của NV 2 phải lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường có tuyển NV 2.


Sở cũng lưu ý, sẽ thực hiện xét điểm chuẩn cho Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trước, sau đó xét điểm chuẩn cho các trường THPT công lập khác, do vậy những HS đã được xét trúng tuyển vào trường chuyên sẽ không được tham gia xét tuyển vào bất kỳ một trường THPT công lập nào khác. Những HS đăng ký dự thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhưng không trúng tuyển sẽ được tham gia xét tuyển ở trường THPT công lập theo đơn đăng ký khi nộp hồ sơ tham dự xét tuyển tại trường THPT đó.


H.NGÂN