11:03, 15/03/2018

Tuyển sinh đại học năm 2018: Một số vấn đề cần lưu ý

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018. Theo đó, từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018. Theo đó, từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT).


Hai phương thức điều chỉnh nguyện vọng


Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, năm nay, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu ĐKXT. Trong đó, với phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng. Bộ lưu ý, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.


Đối với phương thức điều chỉnh bằng phiếu ĐKXT, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Thí sinh lưu ý ghi đúng mã trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.


Bộ GD-ĐT yêu cầu, các sở GD-ĐT có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị thu nhận hồ sơ của thí sinh và chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị và cử cán bộ có năng lực, nắm vững quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh để hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh.


TS. Tô Văn Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Nha Trang cho biết, theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT, các trường không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh ĐKXT vào trường. Nhà trường đã bố trí bộ phận thường trực gồm các cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh, nắm vững quy chế để giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác xét tuyển của trường và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ thí sinh được sử dụng các phòng máy tính nối mạng Internet của trường để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phương thức trực tuyến nếu thí sinh có nhu cầu.


Thời gian tuyển sinh


Theo lịch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT và các điểm thu nhận hồ sơ sẽ nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh từ ngày 1 đến 20-4. Từ ngày 22 đến 24-6, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với khối ngành đào tạo giáo viên, trước ngày 18-7. Đây là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tiến hành điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển, trước ngày 19-7.


Việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu ĐKXT sẽ được tiến hành từ ngày 19 đến 17 giờ ngày 28-7. Đối với điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến sẽ kết thúc trước đó 2 ngày. Trước 17 giờ ngày 30-7, thí sinh có nhiệm vụ kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bằng phiếu). Từ ngày 3 đến 17 giờ ngày 5-8, các trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1. Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được công bố trước 17 giờ ngày 6-8.


Năm 2018 là năm thứ 2 các trường được phép tuyển sinh nhiều đợt trong năm, thời gian kết thúc tuyển sinh là tháng 12 tùy theo trường còn chỉ tiêu hay không. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là điều thí sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng để có khả năng trúng tuyển cao nhất theo đúng ngành và trường mình yêu thích.


H.NGÂN