07:03, 15/03/2018

TrườngTrung học phổ thông Phạm Văn Đồng: Nhiều giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá

Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động ngoại khóa kết hợp với giám sát, kiểm tra, đưa vào nội dung thi đua... là những giải pháp Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) đã triển khai trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. 

Tuyên truyền, tổ chức các hoạt động ngoại khóa kết hợp với giám sát, kiểm tra, đưa vào nội dung thi đua... là những giải pháp Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) đã triển khai trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.  

Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng cho biết, ngay sau khi thành lập, năm học 2015 - 2016, nhà trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá cấp trường bao gồm các thành viên đại diện cho chính quyền và các tổ chức đoàn thể; xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động và phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân thực hiện. Đồng thời, tiến hành tổ chức các buổi quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, Quyết định của Thủ tướng chính phủ về “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”... đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Đi cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường đưa quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong phòng làm việc, lớp học, khuôn viên nhà trường vào quy chế nội bộ, kế hoạch hoạt động hàng năm, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng. Đầu năm học, nhà trường còn yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường ký cam kết “Nói không với thuốc lá” và giao cho các tổ trưởng tổ công đoàn, tổ bộ môn, văn phòng thực hiện kiểm tra, giám sát; đồng thời vận động đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế và tiến tới không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội và các cuộc vui gia đình, bạn bè....  

 

Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng trong buổi sinh hoạt đầu tuần, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.

Học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng trong buổi sinh hoạt đầu tuần, lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá.


Về phía học sinh, nhà trường tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, đẩy mạnh hơn trong các đợt cao điểm (Tuần lễ Quốc gia không thuốc và ngày Thế giới không khói thuốc lá 31-5); lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa theo hình thức tổ chức đóng kịch, bốc thăm trả lời câu hỏi, đố vui; tuyên truyền trên các chương trình phát thanh của đoàn trường; cho học sinh sưu tầm các tranh ảnh, nội dung về những tác hại của việc hút thuốc lá và dán các thông tin ấy ở bảng tin truyền thông nhà trường; giao đoàn trường giám sát, nhắc nhở học sinh cá biệt nhằm ngăn ngừa việc hút thuốc lá do bạn bè xấu ngoài trường lôi kéo. Đi cùng với đó, đầu năm học, nhà trường còn phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh giáo dục các em về kỹ năng nói không với thuốc lá; tổ chức cho cha mẹ học sinh và học sinh ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội, trong đó có hút thuốc lá... Em Phạm Bá Nghĩa - học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng cho biết: “Nội dung tuyên truyền của nhà trường thường cung cấp cho chúng em những kiến thức về tác hại mà thuốc lá gây ra đối với sức khỏe của con người, nhất là đối với việc hít thuốc lá thụ động; lợi ích của việc xây dựng môi trường sống không khói thuốc; trường học không khói thuốc... Thông qua các buổi tuyên truyền, em nhận thức rõ hơn tác hại của nó và biết tránh xa thuốc lá”.


Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, đến nay, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã nâng cao nhận thức, hiểu biết cũng như ý thức chấp hành đúng quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không hút thuốc lá trong trường; nhiều người còn trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, bạn bè, người thân thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.


Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động trên, nhà trường sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cung cấp cho học sinh kỹ năng từ chối hút thuốc lá, có ý thức “Nói không với thuốc lá”; tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa lành mạnh, giáo dục thể chất cho học sinh; giám sát xử lý nghiêm nếu phát hiện học sinh vi phạm...


T.Ly