12:03, 08/03/2018

Nâng cao chất lượng đầu vào ngành sư phạm

Dự kiến đầu tháng 4, thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng đối với những ngành đào tạo giáo viên năm 2018.

Dự kiến đầu tháng 4, thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng đối với những ngành đào tạo giáo viên năm 2018.


Nhiều cơ hội lựa chọn


Theo định hướng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra, về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 không có nhiều thay đổi so với năm 2017. Kỳ thi vẫn sẽ gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi 3 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Riêng thí sinh hệ giáo dục thường xuyên không phải thi môn Ngoại ngữ và Giáo dục công dân.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT vẫn chưa ban hành quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp mới diễn ra tại Khánh Hòa, PGS.TS Trần Anh Tuấn -  Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT đã thông tin một số điểm cần lưu ý đối với thí sinh. Theo đó, đầu tháng 4, thí sinh sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng đối với những ngành đào tạo giáo viên. Thí sinh được quyền đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển, song cần cân nhắc lực học và sở thích của mình mà sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyên vọng xét tuyển theo ngành yêu thích nhất từ trên xuống. Tuy số lượng nguyện vọng không hạn chế, song thí sinh không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít mà nên sắp xếp nguyện vọng thành 3 nhóm: cao hơn một ít năng lực của mình nhưng phải là ngành mình yêu thích; ngang bằng với lực học; thấp hơn một chút so với lực học. Với cách làm này, thí sinh sẽ tăng khả năng trúng tuyển.

 

Học sinh nghe chuyên gia tư vấn về ngành học.

Học sinh nghe chuyên gia tư vấn về ngành học.

 

PGS.TS Trần Anh Tuấn cũng lưu ý, mỗi thí sinh sẽ được cấp một tài khoản cá nhân trên phần mềm chung của Bộ GD-ĐT. Các em phải khai báo chính xác các thông tin để thuận lợi trong quản lý điểm thi, đăng ký xét tuyển. Để lựa chọn ngành, nghề, bài thi phù hợp, thí sinh nên truy cập những nguồn thông tin chính thống như: trang thông tin điện tử của trường đại học, Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Tại đây, thí sinh sẽ được tìm hiểu các thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, điểm chuẩn năm 2017 và những năm trước. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các em được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một lần nữa. Cụ thể, thí sinh có thể thay đổi thứ tự ưu tiên nguyện vọng, hoặc bổ sung nguyên vọng mới với 2 hình thức: trực tuyến (đăng nhập vào tài khoản) hoặc đến trường THPT nơi các em học để điền vào đơn xin điều chỉnh nguyện vọng. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng duy nhất một lần. Do đó, cần cân nhắc kỹ để thay đổi nguyện vọng phù hợp.  


Từ năm 2017, các trường đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên được tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Sau đợt 1, các trường còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục tuyển sinh đến hết năm sau. Như vậy, cơ hội trúng tuyển của thí sinh là rất rộng mở.


Nâng cao chất lượng đầu vào


Bên cạnh đó, theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2018, sẽ có một số điểm mới tạo thuận lợi, công bằng hơn cho thí sinh cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng đầu vào của ngành sư phạm. Chẳng hạn, dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, học sinh đăng ký xét tuyển ngành sư phạm hệ đại học phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi trở lên và xếp loại khá đối với hệ cao đẳng, trung cấp…


Tuy nhiên, điều mà nhiều thí sinh băn khoăn là cơ hội việc làm đối với ngành sư phạm ra sao, khi mà chỉ tiêu đối với ngành này ngày càng giảm dần và sức hút với thí sinh cũng không còn như trước. Theo TS. Phan Phiến - Trưởng phòng Đào tạo và Khảo thí Trường Đại học Khánh Hòa, những năm gần đây, Bộ GD-ĐT ngày càng giảm dần chỉ tiêu đối với ngành sư phạm cũng như phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh ngành này phù hợp hơn để đảm bảo chất lượng đào tạo. Do đó nếu trúng tuyển, cơ hội việc làm của thí sinh sẽ nhiều hơn. Tại Khánh Hòa, sắp tới, sẽ có một số trường THPT mở tại các huyện, thị xã cũng sẽ tạo cơ hội để các sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp đăng ký dự tuyển. Điều quan trọng là kết quả học tập và năng lực thật sự của thí sinh sẽ quyết định cơ hội việc làm sau khi ra trường.

 
Nhiều thí sinh cho biết, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 để thí sinh chủ động trong việc quyết định lựa chọn ngành học và trường phù hợp.


H.NGÂN