11:03, 15/03/2018

Đẩy mạnh phòng, chống thuốc lá trong trường học

Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học, mang lại kết quả tích cực.

Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học, mang lại kết quả tích cực.


Kết quả điều tra do Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia thực hiện (năm 2007) về thực trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh (HS) từ 13 đến 15 tuổi cho thấy: 10,3% HS nam và 4% HS nữ trả lời có ý định hút thuốc; trên 60% HS lứa tuổi này thường xuyên hút thuốc thụ động tại nhà; có đến 15% HS cho rằng hút thuốc lá là hành vi bình thường, không có gì đáng phê phán.

 

Nhiều trường triển khai giải pháp giáo dục học sinh nói không với thuốc lá.

Nhiều trường triển khai giải pháp giáo dục học sinh nói không với thuốc lá.


Trước thực trạng trên, gần 10 năm trở lại đây, tại tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học. Theo đó, các trường đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá; hàng trăm lãnh đạo các trường học được tham gia các lớp tập huấn về xây dựng trường học không khói thuốc, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người; các trường học được cung cấp nhiều tờ rơi, bảng mica, pano tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá... Sau khi được tập huấn, lãnh đạo các trường cũng tích cực triển khai công tác này tại các trường thông qua nhiều hoạt động. Cụ thể, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhất là HS trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá cho HS bằng kịch hóa, bốc thăm trả lời câu hỏi; phát thanh trong các chương trình của đoàn, đội cấp trường. Đồng thời, xây dựng các biện pháp kỷ luật, xử phạt nếu phát hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS vi phạm và đưa nội dung này vào nội quy, công tác thi đua nhà trường; treo, gắn các bảng cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, trong các phòng làm việc, phòng học. Đầu năm học, các trường còn phối hợp với phụ huynh yêu cầu HS ký cam kết nói không với thuốc lá; một số trường đưa nội dung phòng, chống thuốc lá vào các tiết học về kỹ năng sống... Riêng năm 2017, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho 200 hiệu trưởng và giáo viên các trường về xây dựng trường học không khói thuốc; 21 trường học được truyền thông trực tiếp với 6.300 HS tham gia. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng trường học không khói thuốc lá; nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá trong trường học; đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS được nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, kinh tế, xã hội và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.


Thầy Vũ Viết Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa chia sẻ: “Để xây dựng trường học không khói thuốc lá, hạn chế tình trạng HS hút thuốc, bên cạnh giải pháp nhà trường đưa ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình. Theo đó, các gia đình phải chủ động xây dựng gia đình không khói thuốc; phối hợp với nhà trường, trang bị cho con các kỹ năng từ chối lời mời hút thuốc lá từ bạn bè, tạo thói quen nói không với thuốc lá cho con em mình; thường xuyên quan tâm, quản lý sinh hoạt hàng ngày của con em về thời gian và các mối quan hệ bạn bè. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ việc buôn bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên”.


Ông Trần Ngọc Lê - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá TP. Nha Trang khẳng định: “Thuốc lá rất dễ nghiện nhưng đã nghiện lại rất khó bỏ. Ở tuổi HS, các em chưa hình dung hết khi đã nghiện thuốc lá không những phải mang theo suốt đời gánh nặng bệnh tật mà còn gánh nặng kinh tế. Chính vì vậy, phải xem chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá ở trường học là công tác trọng tâm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng HS hút thuốc lá nói riêng và giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên nói chung. Giáo dục các thế hệ HS nói “không” với thuốc lá, chúng ta sẽ có nhiều thế hệ công dân khỏe mạnh, trí tuệ, có lối sống văn minh lành mạnh”.   


CÁT ĐAN