09:11, 13/11/2017

Đổi mới để thu hút học sinh

Nếu như trước đây, nhiều trường trung cấp trên địa bàn tỉnh liên tục gặp khó khăn, tuyển sinh không đạt chỉ tiêu thì khoảng 2 năm gần đây, công tác tuyển sinh đã có tín hiệu khởi sắc. Các trường đang nỗ lực xúc tiến nhiều giải pháp để đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Nếu như trước đây, nhiều trường trung cấp trên địa bàn tỉnh liên tục gặp khó khăn, tuyển sinh không đạt chỉ tiêu thì khoảng 2 năm gần đây, công tác tuyển sinh đã có tín hiệu khởi sắc. Các trường đang nỗ lực xúc tiến nhiều giải pháp để đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.


Khởi sắc


Ông Trần Minh Đức - Phó Trưởng phòng phụ trách Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, tuyển sinh hệ trung cấp (chủ yếu ở các trường công lập) khởi sắc chủ yếu nhờ những thay đổi về chính sách phù hợp. Theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH, từ năm 2017, các trường trung cấp, cao đẳng được tuyển sinh quanh năm. Học sinh (HS) trung cấp nghề được tốt nghiệp dù chưa học xong chương trình văn hóa bậc phổ thông… Ngành LĐ-TB-XH cũng phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả hơn chính sách phân luồng HS sau THCS nên nhiều HS đã nhận thức rõ vai trò của học nghề chứ không phải đây là lựa chọn cuối cùng nếu không thi đỗ vào cấp 3 như trước.

 

Học viên ngành Quản trị nhà hàng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang trong giờ thực hành

Học viên ngành Quản trị nhà hàng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang trong giờ thực hành


Bên cạnh đó, các trường cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để thu hút HS như: đến tận các trường phổ thông để tuyên truyền, tư vấn về các ngành học; chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học; mở thêm một số ngành thu hút như: điện, điện tử, cơ khí, du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn…; đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp nên tỷ lệ HS có việc làm cao. Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, có tới 80 - 90% HS hệ trung cấp các ngành kỹ thuật có việc làm sau 3 tháng ra trường. Một số HS ngành Du lịch còn có việc làm tại các nhà hàng, khách sạn ngay từ khi chưa tốt nghiệp.


Ông Nguyễn Tiến Lợi - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa cho biết, nhà trường đã liên kết với các trường đại học, trung cấp mở lớp liên thông các ngành Lâm sinh, Sư phạm mầm non; cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng tăng thực hành, thực tập nghề nghiệp, gắn kết với một số doanh nghiệp; nâng cấp cơ sở vật chất. Đặc biệt, từ năm học này, trường được phép đào tạo song song chương trình trung cấp nghề với chương trình văn hóa THPT nên sau 3 năm học, HS có thể nhận 2 bằng. Nhờ vậy, đến nay, trường đã tuyển đạt chỉ tiêu 300 HS khóa mới.


Kết quả tuyển sinh của Trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công nghệ Nha Trang cũng khả quan. Năm học 2017 - 2018, trường tuyển sinh được 732 em hệ trung cấp, vượt chỉ tiêu 650 HS.


Tăng cường chủ động, linh hoạt


Tuy vậy, công tác tuyển sinh hệ trung cấp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, nhu cầu đối với một số ngành kinh tế đã bão hòa nên khó tuyển sinh, có ngành tuyển được quá ít. Tỷ lệ HS bỏ học cao, trong đó ở nhiều trường tỷ lệ HS cuối khóa giảm tới 30 - 35% so với đầu khóa. Kinh phí hạn hẹp cũng khiến việc tổ chức các hoạt động gặp khó khăn.

 

Toàn tỉnh có 12 trường trung cấp, 3 trường cao đẳng có đào tạo hệ trung cấp. Bắt đầu từ tháng 3-2017, khối các trường cao đẳng, trung cấp được chuyển giao hẳn cho ngành LĐ-TB-XH quản lý. Năm học 2017 - 2018, các trường đều đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh tuyển được 200 chỉ tiêu, Trung cấp Nghề Cam Ranh 300, Trung cấp Nghề Diên Khánh 160, Trung cấp Nghề Ninh Hòa 700, Trung cấp Nghề Cam Lâm 240…

Theo ông Trần Minh Đức, có một thực tế hiện nay là nhiều cử nhân không có việc làm đã quay lại học trung cấp để dễ xin việc làm. Điều này cho thấy nhu cầu đối với nhân lực có tay nghề của xã hội là rất lớn, nhưng việc đào tạo lại chưa đáp ứng được. Hiện nay, trong khi chờ Bộ LĐ-TB-XH quy hoạch lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thì các trường này đang nỗ lực, không chỉ quan tâm đến số lượng tuyển sinh mà còn tập trung vào chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, gây dựng niềm tin trong HS những năm học sau. Ông Phan Văn Lại - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cho biết, hiện nay, nhà trường chú trọng giáo dục nghề nghiệp theo yêu cầu của thị trường lao động và xã hội; giáo dục nghề nghiệp linh hoạt, liên thông giữa các trình độ. Việc đánh giá chất lượng đào tạo được thực hiện qua kỹ năng nghề nghiệp, năng lực thực hiện của người học; chú trọng đào tạo sâu về kỹ năng thực hành, tăng cường thực tập. Trường cũng chú ý liên kết đào tạo với các nước có nền dạy nghề tiên tiến trong khu vực và các trường đại học trong nước, tạo điều kiện cho HS, sinh viên học lên bậc cao hơn.


Mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu một số đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyển sinh trung cấp, cao đẳng năm 2017. Theo đó, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong vận động các doanh nghiệp liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho HS, sinh viên; chú trọng phân luồng HS; tăng cường tuyên truyền về học nghề, lập nghiệp; cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động theo từng ngành nghề, trình độ đào tạo cho người học...


HOA NGÂN