02:11, 30/11/2017

Sinh viên ít quan tâm trang bị kỹ năng mềm

Không chỉ cần kiến thức về chuyên môn, môi trường làm việc còn yêu cầu sinh viên có kỹ năng mềm như: giao tiếp, ứng xử các tình huống… Nhưng thực tế, nhiều bạn trẻ vẫn chưa coi trọng vấn đề này.

Không chỉ cần kiến thức về chuyên môn, môi trường làm việc còn yêu cầu sinh viên (SV) có kỹ năng mềm như: giao tiếp, ứng xử các tình huống… Nhưng thực tế, nhiều bạn trẻ vẫn chưa coi trọng vấn đề này.


Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng trẻ của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang có hơn 40 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Định kỳ, buổi tối các ngày trong tuần, những thành viên của CLB lại tập trung để tập luyện các kỹ năng: thuyết trình, thiết lập kế hoạch, hoạt động xã hội như bán bánh kẹo, bán hoa gây quỹ từ thiện… Anh Nguyễn Hồng Tín - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết, các hoạt động của CLB rất thiết thực. Qua đó, nhiều SV được trang bị các kỹ năng quan trọng, ứng dụng tốt vào cuộc sống.

 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phần lớn các bạn trẻ vẫn có suy nghĩ chỉ cần học tốt kiến thức là đủ điều kiện để làm việc. Vì vậy, ngoài thời gian học, nhiều thanh niên bị lôi cuốn, tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội, không hứng thú tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng. “Qua nhiều năm công tác, tôi nhận thấy, với các SV khi ra trường với lượng kiến thức học được như nhau, nhưng với các bạn có kỹ năng mềm tốt, rất dễ dàng xin được công việc phù hợp. Thậm chí, khi không được làm việc đúng với chuyên môn học trong trường, họ vẫn thích nghi được. Ngược lại, với những bạn chỉ có kiến thức mà thiếu đi kỹ năng, chỉ có thể làm việc đúng với chuyên môn, khi làm ở môi trường khác, thường chán nản, làm không tốt”, anh Tín chia sẻ.


Trường Đại học Nha Trang có hơn 20 CLB kỹ năng và đội tình nguyện. Hàng năm, đoàn trường có hơn 2.000 SV trường tham gia các hoạt động. Nhưng theo anh Nguyễn Thế Hân - Bí thư Đoàn trường Đại học Nha Trang, nếu so với tỷ lệ SV toàn trường thì con số này chỉ đạt 20 đến 30%. Chứng tỏ, vẫn còn nhiều SV chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia các hoạt động xã hội, trang bị kỹ năng cho mình. Việc tự trang bị kỹ năng cho bản thân phải đến từ nhận thức của SV. Với những bạn trẻ hiểu rõ, sẽ tham gia rất tích cực. “Với một nhà tuyển dụng lao động, chắc chắn sẽ ưu tiên những người có kiến thức và có kỹ năng mềm, hơn là tuyển dụng một người chỉ có kiến thức mà không có kỹ năng khác. Bên cạnh đó, khi được tuyển dụng rồi, với một môi trường làm việc như nhau, những bạn đã có sẵn kỹ năng, khả năng chịu đựng áp lực, công việc hoàn toàn sẽ tốt hơn. Đây là điều ít SV lưu tâm đến, nghĩ việc tham gia các hoạt động Đoàn, hoạt động xã hội là không thiết thực, không tham gia cũng không sao”, anh Hân nói.

 

Sinh viên tình nguyện Đoàn trường Đại học Nha Trang tham gia hoạt động ngoại khóa

Sinh viên tình nguyện Đoàn trường Đại học Nha Trang tham gia hoạt động ngoại khóa

 

Trần Thị Mỹ Duyên - SV Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, khi mới vào đại học, lần đầu xa nhà, môi trường thay đổi nên gặp không ít khó khăn. Qua thời gian tham gia các hoạt động Đoàn, các hoạt động rèn luyện kỹ năng mềm, giờ đây, Duyên đã tự tin hơn nhiều về bản thân. Với khả năng giao tiếp tốt, ứng xử lưu loát, ngoài việc học tốt kiến thức, Duyên còn được nhiều bạn bè, thầy cô biết đến như một SV năng động, hoạt bát. “Nhờ trải qua các hoạt động Đoàn, được rèn luyện thường xuyên, nên mình có thêm các kỹ năng như: giao tiếp, giải quyết tình huống, thuyết trình trước đám đông… Với mình, những kỹ năng này sẽ rất cần khi ra trường, bước vào môi trường công việc”, Duyên chia sẻ.


Theo anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh, đối với các SV, việc trang bị những kỹ năng mềm trong giao tiếp, học tập, công việc rất quan trọng. Với những bạn trẻ có kỹ năng mềm tốt, cơ hội tìm kiếm được việc làm như mong muốn sẽ cao hơn những người chỉ có kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều có các câu lạc bộ kỹ năng trẻ, nhằm hướng dẫn, trao đổi về kỹ năng mềm cho SV. Để giúp các CLB hoạt động hiệu quả, hàng năm, Hội SV Việt Nam tỉnh đều có những lớp tập huấn đào tạo kỹ năng mềm cho các cán bộ Đoàn, Hội, sau đó nhân rộng về cơ sở. Trên thực tế, tham gia hoạt động Đoàn là môi trường tốt để SV được trang bị các kỹ năng này, nhưng nhiều SV vẫn chưa có sự hứng thú, chủ động trong việc tham gia. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trong tạo sân chơi rèn luyện kỹ năng cho SV, giúp các bạn tự tin hơn trong trường học và sau khi ra trường”, anh Nhuận cho biết.


HẠ PHONG