10:11, 02/11/2017

Đề xuất TP. Nha Trang thi tuyển kết hợp xét tuyển vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa trình UBND tỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2018 – 2019. 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa trình UBND tỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2018 – 2019. 
 
 
Cụ thể, sở đề nghị UBND tỉnh phê duyệt phương án kết hợp thi tuyển với xét tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang; xét tuyển đối với các trường THPT tại các huyện, thị xã, thành phố khác và Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. 

 

Phụ huynh học sinh xem kết quả xét tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017 tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang).
Phụ huynh học sinh xem kết quả xét tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017 tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang).
 
 
Theo Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT quy định công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT được thực hiện theo 1 trong 3 phương thức: xét tuyển, thi tuyển và kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Những năm qua, tỉnh đã thực hiện đầy đủ cả 3 phương thức. Trong đó, xét tuyển đánh giá được quá trình học tập và rèn luyện của học sinh trong 4 năm học cấp THCS; không gây áp lực thi cử, không gây tốn kém cho gia đình và xã hội…, nhưng giữa một số trường THCS có hiện tượng đánh giá, chấm điểm không thống nhất, không đồng đều. Thi tuyển tạo cơ hội công bằng cho học sinh; học sinh và gia đình ít bị áp lực trong các năm học ở cấp THCS; nhưng dẫn đến tình trạng học lệch môn, không chú ý rèn luyện về mặt đạo đức; dạy thêm, học thêm tràn lan; gây áp lực thi cử và tốn kém…
 
 
Kết hợp thi tuyển với xét tuyển phát huy được ưu điểm, nhưng cũng không khắc phục được những hạn chế của 2 phương thức trên. Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2018 – 2019 được xây dựng trên cơ sở nguyện vọng của một số cử tri ở TP. Nha Trang và thực tế quản lý, chỉ đạo của Sở GD-ĐT.
 
 
K.D