10:10, 23/10/2017

Khởi sắc trong công tác tuyển sinh

Từ một trường nhiều năm liền không đạt chỉ tiêu tuyển sinh, nhờ đổi mới trong cách quản lý, tuyên truyền, 2 năm gần đây, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh đã thu hút được nhiều học sinh (HS), hoàn thành và vượt chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm.

Từ một trường nhiều năm liền không đạt chỉ tiêu tuyển sinh, nhờ đổi mới trong cách quản lý, tuyên truyền, 2 năm gần đây, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh đã thu hút được nhiều học sinh (HS), hoàn thành và vượt chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm.


Ông Thái Hữu Lục - Quyền Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh cho biết: Từ năm 2010 đến 2015, công tác tuyển sinh của trường gặp nhiều khó khăn. Chỉ tiêu hàng năm cấp trên giao tuyển 100 HS nhưng trường chỉ tuyển được dưới 30 HS, đặc biệt năm 2013 không tuyển được HS nào. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến công tác tuyển sinh gặp khó như: đội ngũ giáo viên vừa thiếu vừa yếu, cơ sở vật chất xuống cấp, công tác quản lý hạn chế…

 

Từ năm 2015, trường có những chuyển biến mới trong công tác quản lý, tuyên truyền và tuyển sinh. Nếu như trước đây, nhà trường không có khoa chuyên môn thì nay đã thành lập 3 khoa là: Điện - Điện tử, Cơ khí, Nữ công du lịch. Trường cũng tuyển thêm nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong dạy nghề, đáp ứng chỉ tiêu biên chế. Trong hệ đào tạo trung cấp, trường đưa vào giảng dạy một số nghề mới. Hiện nay, trường có 221 HS theo học các nghề hệ trung cấp, như: kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, may thời trang, kỹ thuật chế biến món ăn. Kinh phí hoạt động của trường cũng được cải thiện. Trước đây, trường chỉ được cấp theo biên chế với mức 51,6 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, trường đã có nhiều nguồn thu hơn như: kinh phí cấp theo biên chế, cấp định mức theo HS, học phí cấp bù cho HS…

 

 Khởi sắc trong công tác tuyển sinh

Khởi sắc trong công tác tuyển sinh

 

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Trước đây, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh nhiều năm không hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh. Nhưng 2 năm gần đây, trường có nhiều chuyển biến tích cực, công tác tuyển sinh vượt chỉ tiêu được giao, số lượng HS theo học tăng lên, chất lượng đào tạo từng bước được cải thiện. Ngoài ra, nhà trường rất quan tâm đến vấn đề hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, bố trí HS thực tập và giải quyết việc làm cho HS sau tốt nghiệp.

Trong công tác tuyển sinh, nhà trường đã có những bước đi mới, chủ động và tích cực hơn. Trường đã cử cán bộ xuống các trường THCS, các xã để tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Cán bộ của trường còn phối hợp với cán bộ các thôn, xã đến tận nhà dân để tuyên truyền về công tác tuyển sinh, tiếp cận với HS. Nhờ cách làm chủ động trên, số lượng HS tuyển được đã tăng rõ rệt. Nếu như năm 2015, nhà trường chỉ tuyển được 89 HS/chỉ tiêu 100 HS, thì năm 2016 đã tuyển được 106 HS/chỉ tiêu 100 HS và đến tháng 9-2017 đã tuyển được 164 HS /chỉ tiêu 120 HS. “Tính đến tháng 9, trường đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu theo kế hoạch. Đây là năm đầu tiên, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh hoàn thành sớm kế hoạch như vậy”, ông Lục nói. Ngoài công tác tuyển sinh, đến tháng 9, trường cũng đã tư vấn học nghề cho 1.000 người, giới thiệu việc làm cho 45 người, số người có việc làm sau giới thiệu là 15 người, cung cấp thông tin thị trường lao động cho 35 người…


Theo lãnh đạo nhà trường, năm 2013 - 2014, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh ở xã Diên Phước. Tuy nhiên, giai đoạn này, công tác tuyển sinh của trường gặp nhiều khó khăn nên dự án không triển khai. Năm 2016, tỉnh đã hỗ trợ trường 600 triệu đồng để sửa chữa các hạng mục thiết yếu. Tuy nhiên hiện nay, do số HS đông nên buổi sáng, trường luôn trong tình trạng thiếu phòng học; một số nghề mới đưa vào giảng dạy như: công nghệ ô tô, chế biến món ăn… thiếu thiết bị thực hành. Vì thế, trường rất mong tỉnh quan tâm đầu tư kinh phí, diện tích đất để trường xây dựng nhà xưởng thực hành, đáp ứng nhu cầu học tập của HS.


Được biết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020”. Nếu đề án được phê duyệt, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh sẽ có điều kiện được đầu tư bài bản hơn.


MAI HOÀNG