10:10, 11/10/2017

Trường Mầm non Thực hành: Điểm sáng trong công tác đào tạo

Là đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, nhiều năm qua, Trường Mầm non Thực hành không chỉ làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mà còn đi đầu trong việc hướng dẫn thực tập cho sinh viên và thực nghiệm các đề tài nghiên cứu khoa học.

Là đơn vị trực thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, nhiều năm qua, Trường Mầm non Thực hành không chỉ làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục trẻ mà còn đi đầu trong việc hướng dẫn thực tập cho sinh viên và thực nghiệm các đề tài nghiên cứu khoa học.


Quan tâm chăm sóc trẻ


Cùng tham dự một giờ học tiếng Anh với nhóm lớp mẫu giáo lớn của Trường Mầm non Thực hành, chúng tôi thấy rõ sự háo hức của trẻ. Phụ trách lớp không phải giáo viên của trường mà là thạc sĩ Đoàn Thị Thu Hiền - giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Được biết, không chỉ môn tiếng Anh mà một số môn năng khiếu khác như: vẽ, thể dục…, nhà trường cũng mời các giảng viên sư phạm trực tiếp về dạy cho trẻ.

 

Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc, sáng tạo chương trình giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ. Đồng thời, khuyến khích giáo viên sử dụng nguyên vật liệu sẵn có, tận dụng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng để làm đồ dùng, đồ chơi, tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực, thoải mái. 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Trường cũng tuyên truyền rộng rãi cho phụ huynh biết cách sử dụng bộ chuẩn để có biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc giáo dục và theo dõi sự phát triển của trẻ.  


Song song với công tác giáo dục trẻ, việc đảm bảo sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm trường học cũng luôn được nhà trường chú trọng. Năm học 2017 - 2018, trường có gần 400 trẻ với 8 lớp mẫu giáo và 6 lớp nhà trẻ. Trong đợt khám sức khỏe định kỳ đầu năm học, tỷ lệ các bé gặp vấn đề về răng miệng khá nhiều. Trước tình hình này, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo Ban Y tế của trường tìm hiểu nguyên nhân; đưa ra giải pháp để tăng cường công tác vệ sinh răng miệng cho trẻ. Thời điểm trẻ nhập học cũng là lúc phát sinh nhiều dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng... Vì vậy, nhà trường đã chủ động phối hợp với ngành Y tế phòng ngừa, phát hiện sớm để đảm bảo môi trường lành mạnh cho trẻ. Hàng năm, trường luôn mời bác sĩ chuyên khoa nhi về khám sức khỏe ban đầu cho 100% trẻ mới nhập học và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ trong toàn trường 2 lần/năm học. Kết quả khám sức khỏe và nội dung tư vấn được trao đổi lại cho từng phụ huynh để phối hợp trong công tác chăm sóc trẻ, có biện pháp hỗ trợ đối với những trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, béo phì. Đầu năm học 2016 - 2017, qua khám sức khỏe, trường có 7 trẻ suy dinh dưỡng, 11 trẻ thấp còi, 17 trẻ sức khỏe kênh B thì đến cuối năm học chỉ còn 2 trẻ suy dinh dưỡng, 3 trẻ thấp còi và 6 trẻ sức khỏe kênh B.

 

Một giờ học vẽ của các bé Trường Mầm non Thực hành

Một giờ học vẽ của các bé Trường Mầm non Thực hành

 

Góp phần đào tạo nhân lực


Cô Lý Thụy Huyền Nhung - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thực hành cho biết, hàng năm, trường đón hàng trăm sinh viên Khoa Giáo dục mầm non của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đến kiến tập và thực tập sư phạm. Nhà trường thường xuyên tổ chức hoạt động kiến tập theo bộ môn/học phần cho sinh viên (khoảng 300 giờ/năm), giúp các em dễ dàng liên hệ lý luận với thực hành, thực tiễn và góp phần tích cực trong định hướng nghề ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường sư phạm. Bên cạnh đó, trường còn là nơi để các giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học cấp bộ, ngành, cũng như thực hiện các luận văn tiến sĩ, thạc sĩ và là nơi triển khai thực nghiệm bài tập nghiên cứu khoa học của sinh viên.  

 
Để đảm đương nhiều nhiệm vụ như vậy, thời gian qua, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường luôn củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có năng lực chuyên môn giỏi, có đạo đức nghề nghiệp. “Trong 3 năm qua, nhà trường cũng đã giới thiệu 3 giáo viên có chuyên môn giỏi với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy trẻ để thi tuyển trở thành giảng viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Hiện nay, cả 3 giáo viên này đã được tuyển dụng, đang học thạc sĩ, tiến sĩ để đảm nhiệm công tác mới tại trường sư phạm. Vì vậy, có thể nói trường cũng là nơi đào tạo nguồn nhân lực vừa nắm vững lý thuyết vừa giỏi thực hành cho trường sư phạm”, cô Nhung nói.


Đánh giá hoạt động của tập thể Trường Mầm non Thực hành, bà Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang cho biết, các cô giáo rất tận tụy với hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Khác với các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, Trường Mầm non Thực hành không chỉ làm tốt công tác chăm sóc - giáo dục trẻ mà còn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn sinh viên kiến tập, thực tập sư phạm và hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang; triển khai các dự án giáo dục của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước. Tập thể nhà trường nhiều năm được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang khen thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.


HOÀNG DUNG