07:10, 12/10/2017

Dạy và học tiếng Anh: Đa dạng các hoạt động ngoại khóa

Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều sân chơi, đa dạng các hoạt động ngoại khóa nhằm đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong toàn tỉnh.

 

Những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo, các trường học trong tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều sân chơi, đa dạng các hoạt động ngoại khóa nhằm đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong toàn tỉnh.


Đa dạng các hoạt động


Là một trong những trường đi đầu trong phong trào dạy và học tiếng Anh của tỉnh, hàng năm, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: thi hùng biện tiếng Anh, thi kể chuyện bằng tiếng Anh... Mới đây nhất là cuộc thi “Tìm kiếm tài năng”, trong đó các thí sinh sử dụng tiếng Anh để giới thiệu về tiết mục nghệ thuật và trả lời câu hỏi của ban giám khảo. Thông qua hội thi, nhà trường không chỉ tìm kiếm tài năng ở các loại hình nghệ thuật như: đàn, hát, nhảy, diễn xuất… mà còn tạo được sân chơi bổ ích để học sinh (HS) thể hiện sự tự tin, bản lĩnh trong giao tiếp bằng tiếng Anh.

 

Ngoài cuộc thi do các trường tổ chức, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức nhiều sân chơi nhằm đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh trong toàn tỉnh như: hội thi hùng biện tiếng Anh dành cho HS trung học; hội thi hùng biện tiếng Anh giữa các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ; phát động ngày hội sử dụng tiếng Anh ở các trường; triển khai các sân chơi trực tuyến... Những hoạt động ngoại khóa đó đã góp phần quan trọng vào việc tạo hứng thú học tập tiếng Anh cho HS, góp phần đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường.


“Ngày hội tiếng Anh” là chương trình vừa được Trung tâm Ngoại ngữ học đường Quốc tế - Trường iSchool Nha Trang tổ chức. Đây là năm thứ 3 chương trình được triển khai với nhiều hoạt động quy mô, đa dạng hơn. Ngoài việc tìm hiểu các khóa học tiếng Anh, HS còn được trực tiếp giao lưu, đối thoại tiếng Anh với các thầy cô, tham gia thi hát tiếng Anh, thi đố vui để thử khả năng từ vựng, ngữ pháp... Không chỉ có các HS của trường, đông đảo HS các trường học khác trên địa bàn TP. Nha Trang cũng hào hứng tham dự. Thầy Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cùng với việc cải tiến nội dung, chương trình học nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học, Trung tâm Ngoại ngữ học đường Quốc tế tạo sân chơi này nhằm giúp HS giao lưu, học hỏi, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh, nhất là về kỹ năng giao tiếp”.  

 

Chương trình “Ngày hội tiếng Anh” tại Trường iSchool Nha Trang

Chương trình “Ngày hội tiếng Anh” tại Trường iSchool Nha Trang

 

Nâng cao chất lượng dạy và học


Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn nhiều bất cập. HS ở nông thôn cũng không có nhiều điều kiện tiếp cận với sách tham khảo, các phần mềm học tiếng Anh hay học online… Việc dạy và học cũng chưa chú trọng nhiều tới kỹ năng, nhất là kỹ năng nghe, nói.


Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đặt ra nhiệm vụ cần đổi mới hình thức thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của HS kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ. Vì vậy, năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tiếp tục triển khai dạy chương trình song ngữ tiếng Anh cấp THCS và khối lớp 10 tại Trường iSchool Nha Trang; dạy thí điểm song ngữ tiếng Anh đối với môn Toán các lớp chuyên Toán tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang). Bên cạnh đó, sẽ xây dựng kế hoạch triển khai trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Sở cũng yêu cầu các trường tiếp tục tinh giản các nội dung bài học cho phù hợp, hiệu quả; đồng thời quan tâm tuyển chọn HS có năng lực tiếng Anh tham gia kỳ thi HS giỏi các cấp. Bên cạnh đó, quan tâm tổ chức thêm nhiều sân chơi tiếng Anh, ngoại động ngoại khóa bổ ích để các em giao lưu, học tập như: câu lạc bộ ngoại ngữ, đố vui, kể chuyện, hùng biện bằng tiếng Anh, làm báo tường bằng tiếng Anh… nhằm tạo điều kiện cho HS tăng cường kỹ năng giao tiếp và có thêm hứng thú đối với môn học này.


T.VIỆT