11:10, 20/10/2017

Chấn chỉnh hoạt động một số cơ sở ngoại ngữ, tin học

Từ tháng 7 đến tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 2 đợt kiểm tra đối với các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra, vẫn còn tình trạng sai phạm như: hoạt động không phép, lợi dụng để tổ chức dạy thêm, học thêm…

 

Từ tháng 7 đến tháng 9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức 2 đợt kiểm tra đối với các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra, vẫn còn tình trạng sai phạm như: hoạt động không phép, lợi dụng để tổ chức dạy thêm, học thêm…


Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, cơ sở đào tạo ngoại ngữ tại số 23 đường Củ Chi, TP. Nha Trang vẫn hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Các cơ sở ngoại ngữ gồm: Úc Châu và Đại Dương Xanh (TP. Nha Trang) đã hết thời gian hoạt động, chưa có hồ sơ đề nghị gia hạn nhưng vẫn tổ chức dạy và học. Bên cạnh đó, dù có quy định việc đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ thực hiện theo chương trình giáo dục thường xuyên nhưng cơ sở Đại Dương Xanh vẫn dạy tiếng Anh dưới hình thức dạy thêm, học thêm bằng cách sử dụng tài liệu của chương trình sách giáo khoa phổ thông để dạy cho học viên. Đây cũng là một trong những vi phạm ở không ít đơn vị. Trong khi đó, cơ sở ngoại ngữ Anh Mỹ (huyện Diên Khánh) sử dụng giáo trình giảng dạy chưa được cấp có thẩm quyền thẩm định và cho phép lưu hành.

 

Một trong những vi phạm khá phổ biến ở nhiều đơn vị là việc thực hiện quản lý hồ sơ giáo viên (GV) chưa đầy đủ như: một số GV thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, hợp đồng chưa đúng quy định, văn bằng, chứng chỉ viết bằng tiếng nước ngoài chưa được dịch ra tiếng Việt... Đó là các cơ sở ngoại ngữ: Quốc tế Cam Ranh (TP. Cam Ranh); Minh Tâm (huyện Cam Lâm); Anh Mỹ (huyện Diên Khánh); Sao Biển Vạn Ninh (huyện Vạn Ninh); Đại Dương Xanh, Úc Châu và Trung tâm ngoại ngữ, tin học quốc tế Việt Mỹ (TP. Nha Trang). Các cơ sở: Anh Mỹ, Đại Dương Xanh, Úc Châu và Trung tâm Việt Mỹ cũng sử dụng GV có trình độ chuyên môn không đúng quy định để dạy. Ngoài ra, cơ sở Đại Dương Xanh sử dụng GV người nước ngoài chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lao động và chưa thực hiện hồ sơ quản lý học viên theo đúng quy định. Cơ sở Úc Châu sử dụng GV người nước ngoài có giấy phép lao động nhưng được cấp để làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.


Đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số trung tâm, cơ sở ngoại ngữ bố trí số lượng học viên tại một số lớp học quá đông, không đảm bảo đủ diện tích tối thiểu trên mỗi học viên theo quy định; hoặc chưa bố trí đầy đủ, phù hợp các phòng chức năng; phòng học thiếu ánh sáng. Chưa kể một số cơ sở ngoại ngữ, cơ sở bồi dưỡng văn hóa quảng cáo chiêu sinh khoa trương, mạo danh để thu hút học viên… Ví dụ như: cơ sở bồi dưỡng văn hóa Hướng Dương (huyện Cam Lâm), các cơ sở ngoại ngữ Trí Tuệ - BIET và cơ sở Tương Lai (TP. Nha Trang).

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Một số trung tâm, cơ sở ngoại ngữ cũng chưa thực hiện nghiêm túc việc công khai tại văn phòng danh sách GV người nước ngoài tham gia giảng dạy kèm theo giấy phép lao động của cơ quan có thẩm quyền cấp và danh mục chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định…  


Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện 5 đơn vị, cá nhân tổ chức đào tạo ngoại ngữ, tin học không phép tại TP. Nha Trang là: cơ sở “Rèn Tiếng Anh”, cơ sở Sky Line, cơ sở ngoại ngữ Green, 1 lớp tự phát tại đường Cao Bá Quát và 1 lớp học trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó, có 2 đơn vị tổ chức dạy thêm, học thêm.


Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học chấn chỉnh các sai phạm, chấm dứt việc bố trí giảng dạy đối với người nước ngoài chưa có giấy phép lao động, chấm dứt hoạt động đối với cơ sở đào tạo ngoại ngữ số 23 đường Củ Chi và tạm dừng hoạt động đối với cơ sở ngoại ngữ Đại Dương Xanh. Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT cho biết: “Để đưa hoạt động của các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học đi vào nề nếp, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý; đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh, xử lý đối với các đơn vị vi phạm”.


H.NGÂN


 



Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT: Do nhu cầu học ngoại ngữ hiện nay rất nhiều nên nhu cầu mở lớp ngoại ngữ tăng theo. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép hiện nay còn vướng, bởi Thông tư 03/2011 của Bộ GD-ĐT về quy chế tổ chức hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học không quy định yêu cầu về quy mô để được thành lập các trung tâm nên đã nảy sinh chuyện nhiều nơi chỉ có căn nhà 1 - 2 tầng cũng thành lập. Vì vậy, sở tạm thời cho phép mở lớp cho những đối tượng quy mô nhỏ, tạm gọi là cơ sở ngoại ngữ, thời hạn 2 năm, nếu không chiêu sinh được thì đóng cửa.

________________________________________________________
 


Hiện nay, toàn tỉnh có 55 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ ngoài công lập (trong đó có 1 trung tâm thành lập nhưng chưa được cấp phép hoạt động, 6 đơn vị đã hết hạn hoạt động, đang làm thủ tục gia hạn) và 9 trung tâm giáo dục thường xuyên có đào tạo ngoại ngữ, tin học.