09:09, 07/09/2017

Giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường: Chuyển biến tích cực

Năm học qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong nhà trường được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm học qua, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) trong nhà trường được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực.


Chất lượng học tập được nâng lên


Toàn tỉnh hiện có 120 giáo viên dạy môn GDQP-AN. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), trong năm học 2016 - 2017, giáo viên dạy môn GDQP-AN ở các đơn vị đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kế hoạch giảng dạy và giáo án được nhà trường phê duyệt. Tất cả giáo viên đều được tập huấn trong dịp hè nên trình độ, phương pháp, tác phong lên lớp đều đạt và đủ điều kiện dạy học môn GDQP-AN. Qua kiểm tra, thanh tra chuyên môn có 50% giáo viên đạt loại giỏi, 35% giáo viên đạt loại khá; 15% giáo viên loại trung bình.

 

Theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT, nhìn chung, hoạt động GDQP-AN trong nhà trường thời gian qua đã đi vào nề nếp và có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng học tập môn học này được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi đạt 52,1%, tăng 27,7% so với năm học trước; tỷ lệ học sinh trung bình là 4,4%, giảm 24,1%... Ngoài hoạt động chính khóa, các đơn vị cũng thực hiện các hoạt động ngoại khóa với nhiều nội dung và hình thức phong phú. Tại Hội thao GDQP-AN học sinh THPT toàn quốc lần thứ 2 năm 2017, đoàn Khánh Hòa đạt 1 giải ba môn bắn súng tiểu liên AK; 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải khuyến khích môn băng bó cứu thương; 1 giải khuyến khích chạy vũ trang 800m có vác súng tiểu liên AK; 1 giải khuyến khích ném lựu đạn.

 

Các học sinh nhận giấy khen tại Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT tỉnh lần thứ nhất năm 2017

Các học sinh nhận giấy khen tại Hội thao Giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT tỉnh lần thứ nhất năm 2017

 

Những đề xuất


Bên cạnh những kết quả đã đạt được, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sân bãi, thao trường phục vụ công tác dạy và học môn học GDQP-AN ở một số đơn vị hiện vẫn còn thiếu, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Hầu hết các trường không có thao trường, bãi tập mà sử dụng sân trường để thực hiện các nội dung học thực hành ngoài trời và được chỉ đạo học tập trung. Bên cạnh đó, nề nếp, hiệu quả ở các đơn vị chưa đồng đều, trong đó một số cơ quan, đơn vị triển khai công tác GDQP-AN còn đơn giản, một số trường THPT chưa tích cực tham gia Hội thao GDQP-AN học sinh THPT...


Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, trong năm học 2017 - 2018, cùng với việc thực hiện dạy và học môn GDQP-AN theo đúng khung chương trình của Bộ GD-ĐT, sở sẽ chỉ đạo các trường thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp dạy học, quản lý chặt chẽ và phát huy hết hiệu quả thiết bị GDQP-AN do sở trang bị nhằm nâng cao chất lượng môn học, tạo tính say mê, hứng thú cho học sinh. Sở GD-ĐT cũng kiến nghị môn GDQP-AN không nên học rải ra 35 tuần như hiện nay, mà nên dồn số giờ lại thành một đợt học tập trung để đạt hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, kiến nghị điều chỉnh quy định chế độ, chính sách đối với giáo viên, giảng viên dạy kiêm nhiệm giảng dạy môn GDQP-AN để được hưởng chế độ trang phục và mặc khi lên lớp.


Sở cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT cần ban hành giáo trình và tổ chức tập huấn sớm cho giáo viên giảng dạy bộ môn GDQP-AN, tập trung vào các nội dung mới theo Thông tư 02 ngày 13-1-2017 về Ban hành Chương trình GDQP-AN trong các trường THPT. Ngoài ra, sở kiến nghị tăng chỉ tiêu đào tạo văn bằng 2 cho sở nhằm bổ sung lực lượng giáo viên giảng dạy môn học này; đồng thời đề xuất Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng cho phép Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ được đào tạo văn bằng 2 tại Trường Đại học Thông tin liên lạc, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương nâng cao chất lượng giảng dạy môn QGQP-AN.


T.V