06:09, 07/09/2017

Đẩy mạnh công tác y tế trường học

Để đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, ngành Giáo dục đã tích cực triển khai công tác y tế trường học trong năm học mới.

Để đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh, ngành Giáo dục đã tích cực triển khai công tác y tế trường học trong năm học mới.


Cuối tháng 8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức tập huấn công tác y tế trường học năm học 2017 - 2018 cho 110 nhân viên y tế của các phòng giáo dục và trường học trực thuộc sở. Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, khi học sinh bước vào năm học mới cũng là thời điểm chuyển mùa sang mùa mưa, dễ xảy ra dịch bệnh, nên định kỳ hàng năm, sở đều phối hợp với ngành Y tế tổ chức tập huấn, triển khai công tác cho các nhân viên y tế. Năm nay, các nhân viên y tế được cập nhật những kiến thức mới, hướng dẫn cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh béo phì trong trường học; cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng ở lứa tuổi mầm non, tiểu học.. Đồng thời đánh giá công tác y tế trường học ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thực hiện bảo hiểm y tế trường học và sổ theo dõi sức khỏe học sinh…

 

Kiểm tra sức khỏe đầu năm học cho học sinh  Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang)

Kiểm tra sức khỏe đầu năm học cho học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang)


Một số trường học cũng đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng phòng vệ, sơ cấp cứu cho các học sinh. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến cho biết, vừa qua, trường đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 87, Câu lạc bộ võ thuật cổ truyền tổ chức hướng dẫn sơ cứu, băng bó vết thương, kỹ năng phòng vệ cho học sinh khối 3, 4, 5 và các giáo viên. Để công tác y tế trong trường học đạt hiệu quả, bên cạnh có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và cán bộ y tế, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh và giáo viên là yếu tố mấu chốt trong việc giảm thiểu các thương tích khi học tập, sinh hoạt tại trường.

 

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trong năm học vừa qua, các trường có bếp ăn tập thể đều thực hiện tốt yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm; quản lý, bảo vệ, chăm sóc tốt sức khỏe học sinh… Tại 383 trường có bếp ăn tập thể, có 381 trường đảm bảo tiêu chuẩn, đạt 99,5%; 469/532 trường đạt điều kiện về thu gom, xử lý chất thải, đạt 88,16%; 468/532 trường đạt điều kiện về công trình vệ sinh, đạt 87,97%...

Theo ông Lê Đình Thuần, những năm gần đây, công tác y tế trường học trên địa bàn tỉnh đã được triển khai mạnh, công tác quản lý đi vào khuôn khổ, chưa có trường hợp học sinh mắc dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm… trong trường học. Tuy nhiên, để triển khai có hiệu quả công tác y tế học đường, khó khăn nhất hiện nay là vấn đề nhân lực. Hiện nay, toàn tỉnh có 532 trường học, nhưng chỉ có 448 nhân viên y tế có chuyên môn. Nguyên nhân là chủ trương không cho phép tuyển thêm cán bộ chuyên môn phụ trách y tế, nên cán bộ chuyên môn khác phải kiêm nhiệm công tác y tế. Cùng với đó, việc triển khai Thông tư 16/2017 của Bộ GD-ĐT quy định về danh mục vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập sẽ phát sinh khó khăn trong việc sắp xếp vị trí cán bộ phụ trách trong trường học, trong đó có các nhân viên y tế. Vì lâu nay, mỗi vị trí đều có một người chuyên trách, nếu triển khai theo thông tư sẽ phải có sự bố trí lại vị trí công việc của các cán bộ.


Trước những khó khăn trên, ngành Giáo dục đã kịp thời có hướng triển khai mới nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Ông Thuần cho biết, vừa qua, lãnh đạo sở đã làm việc với Bệnh viện Quân y 87 về việc ký kết phối hợp chăm sóc sức khỏe trên toàn tỉnh cho giáo viên và học sinh. Theo đó, các công tác thăm, khám bệnh định kỳ cho giáo viên, học sinh sẽ do Bệnh viện Quân y 87 thực hiện. Bên cạnh đó, khi có các vụ việc phát sinh trong trường học, đơn vị cũng sẽ kịp thời xử lý, hỗ trợ. “Hiện nay, chúng tôi đang lên kế hoạch cụ thể để phối hợp giữa hai bên. Việc phối hợp này sẽ giảm tải nhiều cho cán bộ y tế trường học, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho học sinh, giáo viên khi được các y, bác sĩ có chuyên môn cao thực hiện”, ông Thuần chia sẻ.


V.T