09:08, 10/08/2017

Tuyển sinh lớp 1 tại TP. Nha Trang: Một số xã, phường có số trẻ tăng cao

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố trả lời Báo Khánh Hòa về công tác tuyển sinh lớp 1 trên địa bàn TP. Nha Trang năm học 2017 - 2018.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố trả lời Báo Khánh Hòa về công tác tuyển sinh lớp 1 trên địa bàn TP. Nha Trang năm học 2017 - 2018.


- Xin ông cho biết, công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017 - 2018 có điểm gì mới so với năm học trước?

 


- Công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017 - 2018 về cơ bản giống như năm học trước. Điểm mới khác với năm học trước là tiến hành điều tra trẻ 6 tuổi trên địa bàn kết hợp với việc phụ huynh đăng ký cho con em mình tuyển sinh vào lớp 1. Số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 năm nay đông hơn so với năm trước khoảng 1.700 em.

 

Ngày 11-8 là hạn chót để các trường tiểu học tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1; từ ngày 14 đến 20-8, sẽ niêm yết công khai danh sách trẻ được học và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại nếu có.


- Thực tế hàng năm, tại một số xã, phường, số trẻ vào lớp 1 đều thừa so với chỉ tiêu giao. Xin ông cho biết tình hình năm nay và cách giải quyết của thành phố?


- Theo kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh năm học này là 7.273 em. Số trẻ 6 tuổi qua điều tra, khảo sát là 6.986 em, trong đó đăng ký vào lớp 1 là 6.742 em. Tuy nhiên, tại một số xã, phường như: Phước Long, Phước Hải, Vĩnh Hòa, số trẻ 6 tuổi qua điều tra cao hơn so với chỉ tiêu giao. Nguyên nhân là tại các xã, phường trên có thêm nhiều khu đô thị nên dân số tăng nhanh (chủ yếu do tăng cơ học). Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã làm việc với UBND và hiệu trưởng các trường tiểu học thuộc các xã, phường trên và thống nhất tăng thêm lớp tại các trường tiểu học: Phước Long 1, Phước Long 2, Phước Hải 3, Vĩnh Hòa 2 nhằm đảm bảo tiếp nhận hết số trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1, không phải điều chuyển đi xã, phường khác. Riêng tại phường Lộc Thọ, từ nhiều năm nay, số trẻ vào lớp 1 hàng năm đều thừa so với chỉ tiêu từ 100 đến 150 em. Số này sẽ được điều chuyển về học tại Trường Tiểu học Xương Huân 2, phường Xương Huân.

 

- Theo quy định, những trường học đạt chuẩn quốc gia chỉ nhận số lượng học sinh (HS) theo chuẩn sĩ số lớp. Nhưng thực tế, có năm số lượng HS trên địa bàn nhiều hơn chỉ tiêu nhận học của trường nên sẽ có một số HS bị chuyển sang học ở những trường chưa đạt chuẩn, dẫn đến sĩ số HS tăng cao hơn quy định. Điều này liệu có ảnh hưởng đến chất lượng GD không, thưa ông?


- Toàn TP. Nha Trang có 41 trường tiểu học, trong đó có 20 trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện tại, chất lượng GD tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố khá đồng đều và ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất các trường đã được UBND thành phố đầu tư và vẫn đang tiếp tục đầu tư, trang bị ngày càng hoàn thiện, đầy đủ nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất công tác dạy và học. Các trường chưa đạt chuẩn chủ yếu là do giới hạn diện tích đất bình quân cho 1 HS (quy định 6m2/HS tại khu vực nội thành và 10m2/HS cho khu vực ngoại thành) nên việc điều chuyển HS sang học ở những trường chưa đạt chuẩn trong cùng địa bàn phường, hoặc sang phường khác không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng GD.

 

Học sinh một trường tiểu học tại TP. Nha Trang

Học sinh một trường tiểu học tại TP. Nha Trang


- Một số phụ huynh ở phường Phước Long phản ánh việc phân tuyến về 2 trường tiểu học trên địa bàn chưa hợp lý. Có HS dù nhà sát trường Phước Long 1, nhưng phải học ở trường Phước Long 2. Có trường hợp mới ở phường Phước Long hơn 4 năm nên chưa chắc được học ở trường trên địa bàn mà phải chuyển về phường Vĩnh Trường. Một số phụ huynh ở khu vực đường Phong Châu xin học trái tuyến ở Trường Tiểu học Phước Hải 3, bởi nhà họ gần trường này hơn so với trường đúng tuyến. Có hay không thực tế này, thưa ông? Cách phân phối HS như vậy, theo ông đã hợp lý chưa?


- Như tôi đã nói, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT làm việc và thống nhất với UBND phường Phước Long mở thêm lớp tại Trường Tiểu học Phước Long 1 và Tiểu học Phước Long 2 để tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1 nên không có việc trẻ trên địa bàn phường Phước Long phải đi học tại phường Vĩnh Trường.


Mặt khác, để đảm bảo sự cân bằng số HS giữa các trường, tránh quá tải đối với những trường đạt chuẩn quốc gia cũng như tình trạng HS phải đi học quá xa nơi cư trú, trong kế hoạch tuyển sinh hàng năm đều có quy định  “Những xã, phường có từ 2 trường tiểu học trở lên thì tùy theo tình hình thực tế, hiệu trưởng các trường cùng với UBND xã hoặc phường quy định tuyến tuyển sinh phù hợp (theo địa bàn thôn, tổ dân phố) nhằm tạo điều kiện thuận lợi về cự ly đến trường và thu hút hết số trẻ trong độ tuổi ở địa bàn ra lớp” là hợp lý.


Riêng về trẻ em khu vực đường Phong Châu, thuộc thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, từ trước đến nay đều được ưu tiên nhận vào học trái tuyến tại Trường Tiểu học Phước Hải 3, vì nếu các cháu đi học trường đúng tuyến (Trường Tiểu học Vĩnh Thái) là quá xa. Điều này là hợp lý. Vừa qua, UBND thành phố thống nhất giao cho Phòng GD-ĐT chỉ đạo Trường Tiểu học Phước Hải 3 tiếp nhận 21 hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017 - 2018 thuộc khu vực thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái theo đề nghị của phụ huynh HS.


- Cách xét duyệt hồ sơ trái tuyến vào lớp 1 của thành phố năm nay như thế nào, thưa ông?


- Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2017 - 2018 của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang quy định: Đối với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường, hội đồng tuyển sinh của các trường tiến hành họp xét duyệt, thể hiện qua biên bản họp của hội đồng, đảm bảo công khai, minh bạch sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố xem xét, quyết định. Số lượng hồ sơ gửi về Phòng GD-ĐT không quá 3 hồ sơ/lớp. Thành phần xét duyệt hồ sơ trái tuyến gồm: thường trực Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố và hiệu trưởng nhà trường. Như vậy, theo quy định trên, việc tiếp nhận và phân loại hồ sơ trái tuyến thuộc trách nhiệm của hội đồng tuyển sinh nhà trường và số lượng xét duyệt được khống chế không quá 3 hồ sơ/lớp. Hồ sơ xin học trái tuyến phải có đầy đủ thông tin về người đứng xin như: địa chỉ, nơi làm việc, số điện thoại... để Ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố hoặc các cơ quan có thẩm quyền có thể thẩm tra, xác minh khi cần thiết.


- Năm học trước, thành phố đã duyệt bao nhiêu hồ sơ trái tuyến vào lớp 1? Có ý kiến cho rằng, một số trường được duyệt nhiều hồ sơ trái tuyến, còn HS đúng tuyến lại phải sang trường khác học. Có thực tế này không, thưa ông?


- Năm học 2016 - 2017 hồ sơ trái tuyến toàn thành phố được duyệt là 186/5.290 hồ sơ lớp 1, chiếm 3,52%.


Ý kiến cho rằng một số trường được duyệt nhiều hồ sơ trái tuyến, còn HS đúng tuyến lại phải sang trường khác là không chính xác. Bởi số HS trái tuyến không phải trường nào cũng có, mà có những trường chỉ có 1 hoặc 2 em. Vậy HS trái tuyến không làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh. Số HS trái tuyến đã được hội đồng tuyển sinh nhà trường và ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố các cấp xem xét thống nhất.

 

- Hiện nay, trong dư luận vẫn còn nhiều ý kiến về tình trạng chạy trường, chạy lớp, chạy hộ khẩu cho con được học trường điểm, lớp chọn. Ông đánh giá như thế nào khi tình trạng này vẫn tiếp diễn?


- Thực tế, việc tổ chức tuyển sinh đã được Ban chỉ đạo thành phố triển khai kế hoạch rất cụ thể, đầy đủ các bước công khai. Ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường tổ chức thực hiện rất nghiêm túc. Bởi hiện tại, chất lượng GD tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố khá đồng đều và ngày càng được nâng cao. Song từ khi triển khai thực hiện Luật Cư trú, việc nhập hộ khẩu, chuyển khẩu được thực hiện theo quy định của pháp luật thuận lợi và dễ dàng hơn, nhiều phụ huynh nghĩ rằng có hộ khẩu thường trú thì sẽ được học tại trường của địa phương đó nên việc cố tình chuyển khẩu vẫn xảy ra. Tuy nhiên, tùy theo cơ sở vật chất của từng trường mà thành phố giao cho Phòng GD-ĐT phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm cho phù hợp. Vì vậy, ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường thực hiện phân diện tuyển sinh vào lớp 1 hàng năm có dựa trên yếu tố chia số trẻ có thời gian thường trú, tạm trú, nhằm bảo đảm số lượng HS vào lớp 1, chỉ đưa vào danh sách tuyển sinh đối với các trẻ em có thực ở trên địa bàn xã, phường mình. Các trường hợp có hộ khẩu thường trú, tạm trú nhưng không thực ở thì sẽ đưa về xã, phường nơi gốc thực ở. Thành phố sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra công tác tuyển sinh tại các xã, phường. Trong quá trình thực hiện, nếu có khiếu nại, phản ánh của người dân thì thành phố sẽ có chỉ đạo cụ thể và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


- Xin cảm ơn ông!


NGÂN HOA (Thực hiện)