09:08, 17/08/2017

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Tuyển 80 học sinh lớp 9

Chiều 16-8, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh vào lớp 9 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) năm học 2017 - 2018.

Chiều 16-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thông báo tuyển sinh vào lớp 9 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) năm học 2017 - 2018.


Ngày 26-8 là hạn chót đăng ký dự tuyển


Theo đó, trường tuyển sinh 2 lớp 9 với 80 học sinh (HS). Đối tượng dự tuyển là HS lớp 8 đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh do Sở GD-ĐT tổ chức vào tháng 4-2017; đồng thời phải học tiếng Anh 3 năm liên tục ở cấp THCS. Sở sẽ xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu và công bố kết quả trước ngày 31-8.

 

Sở GD-ĐT đề nghị, các phòng GD-ĐT phổ biến việc tuyển sinh lớp 9 trường chuyên đến các trường THCS trực thuộc và chỉ đạo các trường phổ biến chi tiết đến phụ huynh và HS lớp 8 đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh. HS nộp phiếu đăng ký dự tuyển (theo mẫu) tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đến hết ngày 26-8. Các em trúng tuyển vào lớp 9 trường chuyên sẽ được hưởng các quyền lợi như HS lớp 9 các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các em phải tự sắp xếp chỗ ăn ở; nhà trường không bố trí được chỗ ở tại ký túc xá cho HS lớp 9.


Theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT, văn bản hợp nhất số 22 ngày 30-5-2014 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên không quy định mở lớp THCS trong trường THPT chuyên. Việc tuyển sinh lớp 9 vào học trường chuyên của tỉnh là nhằm bồi dưỡng, tạo nguồn HS cho các lớp chuyên khối THPT và đã được lãnh đạo tỉnh thống nhất về mặt chủ trương. Việc tuyển sinh cấp THCS trong trường THPT chuyên cũng đã được một số tỉnh, thành khác trong cả nước thực hiện.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng đầu vào

 

Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã đạt được 439 giải quốc gia, 1 huy chương bạc Toán quốc tế, 1 bằng khen Toán châu Á Thái Bình Dương, 1 giải thưởng Toán học Lê Văn Thiêm.
Năm học 2016 - 2017, trường có 28 lớp với 7 môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tin học và 6 lớp không chuyên với hơn 900 HS. Từ năm học 2017 - 2018, trường dừng tuyển hệ không chuyên.

Thực tế, những năm gần đây, chất lượng GD của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giảm sút, số lượng HS đạt giải HS giỏi quốc gia ngày càng giảm và chất lượng giải không cao; không còn xứng danh là một trong những ngôi trường có danh tiếng mà cả nước biết đến. Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh triển khai một số giải pháp để thực hiện Đề án phát triển Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giai đoạn 2011 - 2020. Trong đó, có việc tăng chế độ đãi ngộ cho đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy các môn chuyên (ngoài chế độ theo quy định, UBND tỉnh hỗ trợ thêm 50% mức lương theo ngạch, bậc). Nhà trường cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới tại ở khu vực Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) với diện tích 4,5ha; kinh phí đầu tư giai đoạn 1 trên 150 tỷ đồng. Công trình được thiết kế khu học tập với 35 phòng học; trang thiết bị thực hành được đầu tư đồng bộ, hiện đại; có thư viện, khu vui chơi, sinh hoạt, khu nội trú…. Dự kiến, trường sẽ bắt đầu tổ chức hoạt động từ năm học 2018 - 2019.


Tuy nhiên, một số phụ huynh tại TP. Nha Trang cho biết họ khá e ngại với việc cho con đi học ở trường mới nằm cách xa trung tâm thành phố; nhiều phụ huynh ở các địa phương khác cũng không sẵn sàng tâm lý để con vừa học xong cấp 2 đã phải đi học xa nhà. Trong kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2017 - 2018, trường chỉ tuyển được 191 HS vào 7 lớp chuyên, thiếu 54 em so với chỉ tiêu. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho rằng, quan điểm của ngành là tạo môi trường cơ sở vật chất khang trang, khép kín nhằm đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng học tập và tạo điều kiện về mặt thời gian cho HS tập làm quen với nghiên cứu khoa học. HS học trường chuyên còn được hưởng nhiều chính sách ưu tiên và HS giỏi có chế độ đãi ngộ. Do đó, cần tăng cường khâu tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nhà trường đến với phụ huynh và HS. Sở GD-ĐT cũng sẽ đề nghị UBND tỉnh hình thành bến xe buýt tại trường để đưa, đón HS thuận tiện khi đi và về nhà vào cuối tuần.


Được biết, ngoài việc mở 2 lớp 9 trong trường THPT chuyên, để thu hút HS giỏi, trong năm học 2018 - 2019, Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu trình UBND tỉnh việc ưu tiên tuyển thẳng vào lớp 10 trường chuyên những HS lớp 9 đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh.


H.N