11:08, 03/08/2017

Trường Đại học Nha Trang: Hướng đến hỗ trợ sinh viên du học

Bằng việc hỗ trợ sinh viên (SV) nhận học bổng du học, tham gia đào tạo ở nước ngoài, Trường Đại học Nha Trang đã tạo cơ hội cho SV đi du học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

Bằng việc hỗ trợ sinh viên (SV) nhận học bổng du học, tham gia đào tạo ở nước ngoài, Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) đã tạo cơ hội cho SV đi du học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường.


Tất bật chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để cuối tháng 8 lên đường nhập học tại Trường Đại học Quốc gia Gangneung-Wonju tại Hàn Quốc, Trần Thanh Hoàng - SV ngành Công nghệ sinh học, Trường ĐHNT cho biết, đang chờ được cấp visa là có thể hoàn thành hồ sơ du học. Nhà ở huyện Vạn Ninh, gia đình không mấy khá giả, việc du học đối với Hoàng dường như xa vời. Nhờ ham tìm tòi, học hỏi, có học lực xuất sắc, vốn tiếng Anh giỏi, Hoàng cùng Nguyễn Thị Thúy Vi (SV ngành Chế biến Thủy sản, Khoa Công nghệ thực phẩm) là hai SV đầu tiên của Trường ĐHNT được nhận học bổng du học toàn phần tại Hàn Quốc trong 2 năm về ngành Công nghệ sinh học thực phẩm biển. Toàn bộ kinh phí học tập, sinh hoạt, nghiên cứu của hai SV được Trường Đại học Quốc gia Gangneung-Wonju hỗ trợ. Mức học phí trong 2 năm khoảng 16.000 USD, kinh phí nghiên cứu ước tính 40.000 USD, cùng đó, 2 SV được hỗ trợ ký túc xá, tiền chi tiêu hàng tháng.

 

Sinh viên Trần Thanh Hoàng (bìa phải) sẽ du học tại Hàn Quốc  vào cuối tháng 8 qua sự hỗ trợ của tiến sĩ Nguyễn Thế Hân
Sinh viên Trần Thanh Hoàng (bên phải) sẽ du học tại Hàn Quốc vào cuối tháng 8 qua sự hỗ trợ của tiến sĩ Nguyễn Thế Hân


Tiến sĩ Nguyễn Thế Hân - giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm Trường ĐHNT, người trực tiếp hỗ trợ các SV du học cho biết, trước đây, ông đã có thời gian học thạc sĩ tại đây, qua quá trình học tập, đã có sự kết nối với nhà trường. Trở về nước công tác, ông vẫn giữ mối liên hệ với trường, nên khi Trường Đại học Quốc gia Gangneung-Wonju có nhu cầu tìm kiếm SV để hỗ trợ học bổng du học, ông đã xin ý kiến ban giám hiệu nhà trường, nộp hồ sơ các SV có học lực giỏi, đáp ứng được yêu cầu du học. “Qua các vòng tuyển chọn, có 2 SV đáp ứng được yêu cầu của trường. Hiện nay, hồ sơ du học của 2 SV này sắp sửa hoàn thành, sẽ đi vào cuối tháng 8”, tiến sĩ Hân nói.


Được biết, ngoài 2 SV nói trên, hiện nay, Trường ĐHNT đang làm thủ tục hỗ trợ học bổng du học cho 6 SV khác, dự kiến sẽ du học vào tháng 2-2018. Cũng trong tháng 8, nhà trường sẽ tổ chức cho 4 học viên đang theo học thạc sĩ tại trường tham gia chương trình đào tạo Thủy sản nhiệt đới tại Trường Đại học Kagoshima, Nhật Bản trong 2 tháng.


Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường ĐHNT cho biết, tận dụng thế mạnh hợp tác quốc tế mà trường đang triển khai với các đối tác: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước khác để tiến hành chương trình trao đổi giảng viên/SV. SV học tập tại trường nếu có kết quả học tập tốt, đạt tiêu chuẩn về ngoại ngữ, trong quá trình học sẽ có cơ hội xin được học bổng học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường đại học đối tác của trường sau khi tốt nghiệp. “Để nắm bắt cơ hội nhận học bổng du học, quan trọng nhất là SV cần tham gia tích cực vào các nhóm nghiên cứu của các giảng viên, từ đó có cơ hội rèn luyện kỹ năng thí nghiệm, thực hành, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày báo cáo tại các hội nghị, hội thảo, cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia quốc tế. Qua đó, thiết lập các mối quan hệ phát triển kỹ năng nghề nghiệp và học tập lên bậc cao hơn. Việc hỗ trợ học bổng du học cho SV sẽ là hướng đi mới trong đào tạo của trường vào thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo cơ hội cho SV được mở mang kiến thức, tiếp cận nhiều hơn với các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của nước bạn”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trang Sĩ Trung nói.


VĨNH THÀNH