11:07, 05/07/2017

Năm 2017 chưa thay đổi tiêu chuẩn công nhận chức danh giáo sư

Việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư vẫn thực hiện như mọi năm, do dự thảo quy định về việc này còn nhiều ý kiến.  

Việc xét công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư vẫn thực hiện như mọi năm, do dự thảo quy định về việc này còn nhiều ý kiến.  
 
Ngày 4/7, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước thông báo về việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017. Hạn cuối cùng ứng viên ghi tên đăng ký xét tại các cơ sở giáo dục đại học là 31/7.
 
"Trong khi chưa có văn bản mới thay thế quyết định số 174 và 20 của Thủ tướng thì trong năm 2017, các tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư thực hiện theo quy định hiện hành", thông báo của Hội đồng chức danh giáo sư nêu rõ.

 

Anh Trần Xuân Bách (32 tuổi) là người trẻ nhất trong 638 nhà giáo được công nhận phó giáo sư năm 2016. Ảnh: VTC.
Anh Trần Xuân Bách (32 tuổi) là người trẻ nhất trong 638 nhà giáo được công nhận phó giáo sư năm 2016. Ảnh: VTC.
Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ cho hay, trong cuộc làm việc mới đây với các bộ, ngành và Ban soạn thảo quyết định của Thủ tướng quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu việc xét tiêu chuẩn các chức danh này phải công khai, có đối thoại và tranh luận.
 
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, dự thảo quyết định có một số thay đổi nhằm nâng cao chất lượng xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, như: tăng tổng điểm công trình khoa học quy đổi; quy định số lượng bài báo công bố quốc tế; viết sách phục vụ đào tạo; đổi mới tổ chức, hoạt động của hội đồng giáo sư các cấp…
 
Tiêu chuẩn được xây dựng theo hai nhóm ngành lớn là Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật và Công nghệ và nhóm ngành Khoa học xã hội và nhân văn, để phù hợp với đặc thù từng nhóm.
 
Theo Tổng thư ký Hội đồng giáo sư nhà nước Trần Văn Nhung, dự thảo quyết định nhằm đánh giá năng lực của các ứng viên trên “ba cạnh của một tam giác” là nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đóng góp cho xã hội và “lý tưởng hơn cả nếu đây là một tam giác đều”.
 
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với dự thảo
 
Sau khi đăng tải, dự thảo quyết định đã nhận được rất nhiều ý kiến xây dựng, đóng góp của các cơ sở giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên đại học…
 
GS Nguyễn Quang Liêm, Hội đồng giáo sư ngành vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho rằng quy định phạm vi đối tượng được xét công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo chỉ gồm người đang công tác tại các cơ sở đào tạo đã khiến những người làm việc tại các cơ sở nghiên cứu chịu “thiệt thòi”. Vì vậy ông cho rằng đã đến lúc cần xem xét giáo sư, phó giáo sư là danh tiếng hay là một chức danh nghề nghiệp để quy định thống nhất.
 
GS Đặng Nguyên Anh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam mong muốn dự thảo quyết định phải đổi mới hoạt động của Hội đồng giáo sư các cấp sao cho thực chất, đánh giá đúng, không thể để tình trạng “yêu, ghét”, thậm chí ban phát hay loại người giỏi ngay từ hội đồng cấp cơ sở.
 
Thứ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy thì cho rằng đối với ngành đặc thù như văn hóa nghệ thuật, năng lực, phẩm chất và những đóng góp của các giáo sư, phó giáo sư thể hiện chủ yếu qua sáng tác, thiết kế, dàn dựng tiết mục biểu diễn chứ không chỉ là các công trình nghiên cứu, bài báo khoa học.
 
Có chung quan điểm, Thứ trưởng Y tế Lê Quang Cường thì đề nghị bác sĩ làm công tác giảng dạy thực hành cho sinh viên y khoa trong bệnh viện cũng phải có cơ hội được xét công nhận giáo sư, phó giáo sư vì đây là đội ngũ chính hướng dẫn sinh viên thực tập, thực hành.
 
Từ thực tế trên, các bộ ngành và Ban soạn thảo đồng tình với đề xuất cần tính đến đặc thù của ngành văn hóa nghệ thuật, y tế hay các cơ sở nghiên cứu không tham gia giảng dạy từ trình độ đại học trở lên khi xét tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư. Dự thảo cần có quy định theo hướng ứng viên cần thông thạo ít nhất một ngoại ngữ và đề cao yêu cầu giao tiếp được bằng một ngoại ngữ thông dụng trên thế giới.
 
"Bộ Giáo dục khẩn trương tiếp thu ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị, khoa học, công khai, tiếp tục hoàn thiện Dự thảo quyết định, trình Thủ tướng ban hành", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
 
Theo VnExpress