10:06, 25/06/2017

Ninh Hòa: Sôi nổi diễn đàn trẻ em

UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa tổ chức Diễn đàn Trẻ em lần 3 với 80 học sinh tham gia. Trong không khí cởi mở, các em đã đưa ra những câu hỏi, thông điệp thể hiện suy nghĩ của mình về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, cũng như các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của trẻ em…

 

UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa tổ chức Diễn đàn Trẻ em lần 3 với 80 học sinh tham gia. Trong không khí cởi mở, các em đã đưa ra những câu hỏi, thông điệp thể hiện suy nghĩ của mình về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, cũng như các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của trẻ em…


Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, mục đích diễn đàn nhằm bồi dưỡng, trang bị cho các em kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức về trách nhiệm đối với bản thân, vai trò và trách nhiệm đối với gia đình, xã hội, qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, ngành, địa phương trong việc thực hiện quyền trẻ em.

 

Diễn đàn mở đầu với phần thi thuyết trình xung quanh chủ đề “Trẻ em với các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” của 4 đội đến từ các xã, phường: Ninh Hưng, Ninh Đa, Ninh Hiệp và Ninh Sơn. Bằng hình thức thuyết trình có tranh minh họa khá độc đáo, các em đã đưa đến những thông điệp như: “Xâm hại tình dục trẻ em là phạm tội. Hãy ngăn chặn”, “Tuyệt đối không được im lặng, người đau đớn là chính các bạn”…

 

Trong bài thuyết trình của mình, em Võ Thị Hoài My (xã Ninh Hưng) dẫn chứng, hiện nay, toàn xã có hơn 1.400 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó phần lớn thuộc hộ nghèo. Thời gian qua, tại địa phương cũng đã xảy ra 1 vụ xâm hại trẻ em. “Vấn nạn xâm hại trẻ em không phải ở đâu xa mà nó hiện hữu ngay nơi bạn sống. Đối tượng phạm tội có thể là những người quen, thậm chí người trong gia đình. Gia đình, trường học, cộng đồng xã hội hãy chung tay bảo vệ các em. Hãy ngăn chặn!”, Hoài My đúc kết.


Không khí diễn đàn mỗi lúc một sôi nổi hơn qua phần đối thoại trực tiếp giữa các em với lãnh đạo thị xã. Bày tỏ về tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ em, một vấn đề đã cũ nhưng luôn mang tính cấp thiết, em Thùy Duyên (phường Ninh Hiệp) chia sẻ:


“Hè là thời điểm để các em vui chơi, giải trí, tuy nhiên hiện nay ở phường Ninh Hiệp nói riêng, thị xã nói chung có rất ít điểm vui chơi, thậm chí nhiều nơi tuy có nhưng hầu hết đều xuống cấp. Em mong cô chú lãnh đạo thị xã quan tâm tạo điều kiện để các em có nhiều sân chơi miễn phí, an toàn và lành mạnh”.

 

Học sinh phường Ninh Đa trong phần thuyết trình tại diễn đàn

Học sinh phường Ninh Đa trong phần thuyết trình tại diễn đàn

 

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã cho biết, hiện nay, thị xã đã có quy hoạch sân chơi cho thiếu nhi, nhưng vấn đề khó nhất vẫn là thiếu kinh phí. Ông Nguyễn Thanh Hà đề nghị Phòng Văn hóa Thông tin thị xã rà soát lại quy hoạch khu vui chơi trẻ em của thị xã. Nếu kinh phí xây dựng khu mới không đủ thì có thể xem xét việc kêu gọi xã hội hóa, đầu tư những khu tập thể dục miễn phí cho các em như TP. Nha Trang đã thực hiện.


Đề cập vấn đề giáo dục giới tính, em Võ Anh Thư (Câu lạc bộ Ước mơ xanh phường Ninh Đa) đề nghị: “Do ảnh hưởng của môi trường sống, sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các loại hình văn hóa, giải trí độc hại, vấn nạn bạo lực, xâm hại trẻ em hiện nay ngày một phổ biến khiến chúng em cảm thấy hoang mang. Em mong muốn các cô, chú lãnh đạo, ngành Giáo dục sớm đưa chương trình giáo dục giới tính vào các cấp học để chúng em có được nhận thức, tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại”. Đại diện Phòng Giáo dục thị xã cho biết, đây là một đề nghị rất thiết thực thể hiện các em có sự quan tâm, mong muốn có những nhận thức về thay đổi giới tính bản thân để tự bảo vệ mình. Hiện nay, chương trình giáo dục giới tính đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào nhà trường, nhưng ở mỗi độ tuổi, cấp học, các em sẽ được truyền đạt ở những mức độ khác nhau.


Bên cạnh việc trả lời, giải đáp thắc mắc của các em, tại diễn đàn, lãnh đạo thị xã cũng nêu ra những câu hỏi dạng mở để các em suy nghĩ và đưa ra cách giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như: “Trường hợp các em thấy bạn hàng xóm bị bạo hành, gia đình các em sẽ làm gì?”, hay “Trong lớp em có 1 bạn bị xâm hại, bạn ấy bị mặc cảm không dám ra đường gặp mọi người, không muốn đi học, các em sẽ làm gì để giúp bạn?”… Qua những câu trả lời của các em, một lãnh đạo thị xã cho rằng, các em rất biết suy nghĩ, và từ suy nghĩ của các em, người lớn cũng phải suy nghĩ.


An Nhiên


 

Kết thúc diễn đàn, Ban tổ chức đã trao giải nhất cuộc thi thuyết trình chủ đề “Trẻ em với các vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” cho các học sinh phường Ninh Đa; giải nhì: học sinh xã Ninh Sơn và đồng giải ba cho học sinh xã Ninh Hưng và phường Ninh Hiệp.


Theo báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa, tại diễn đàn trẻ em năm 2016, trẻ em thị xã đã đưa ra nhiều câu hỏi, khuyến nghị cho lãnh đạo các phòng, ban, ngành thị xã và được các cơ quan chức năng trả lời như sau: Về tăng cường vai trò của gia đình trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức 19 lớp tập huấn cho 690 người tham dự, đối tượng là cán bộ phụ nữ thôn, tổ dân phố, Ban chỉ huy các liên đội, phụ huynh và học sinh. Về tổ chức sân chơi hè cho trẻ em, Phòng Văn hóa và Thông tin đã tổ chức 4 lớp dạy bơi hè với 107 em tham gia. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, đội kiểm tra liên ngành đã tiến hành 2 đợt kiểm tra đối với 23 cơ sở kinh doanh Internet và trò chơi điện tử vi phạm thời gian hoạt động ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập của trẻ em…