08:06, 25/06/2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Cùng với thí sinh (TS) cả nước, gần 13.000 TS ở Khánh Hòa đã kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc; tỷ lệ TS dự thi đạt 99,02%.

Cùng với thí sinh (TS) cả nước, gần 13.000 TS ở Khánh Hòa đã kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc; tỷ lệ TS dự thi đạt 99,02%.


Qua 3 ngày diễn ra kỳ thi, theo nhận định của nhiều TS, với đề thi năm nay, để đạt được điểm trung bình không khó. Đề thi Ngữ văn và Ngoại ngữ khá nhẹ nhàng. Đây là năm đầu tiên tại kỳ thi THPT quốc gia, TS thi môn Toán với hình thức thi trắc nghiệm; cũng là năm đầu tiên xuất hiện 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) được thi trắc nghiệm. Theo các TS, đề thi môn Toán được cấu trúc từ dễ đến khó, mang tính phân loại cao.

 

Lần đầu tiên thi môn tổ hợp, tuy nhiên, các TS không lúng túng khi làm bài thi do được các trường tổ chức ôn tập, thi thử. Các TS nhận định, kiến thức các bài thi tổ hợp phân bổ đều trong chương trình lớp 12. Đề thi môn Vật lý khó nhất trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và môn Lịch sử khó nhất trong bài thi Khoa học xã hội. TS Hoàng Trọng An (Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi) cho biết: “Đề môn Vật lý có những dạng ít gặp, TS mất nhiều thời gian tính toán. Đề có sự phân hóa rõ, dễ đạt 5 - 6 điểm nhưng để đạt điểm 8 trở lên khó”. TS Đinh Gia Bảo (Trường THPT Hoàng Văn Thụ) cũng cho rằng đề môn Vật lý khó, môn Hóa học và Sinh học vừa sức hơn.


Ngày cuối cùng thi tổ hợp Khoa học xã hội, nhiều TS cho biết đề thi tương đối dễ, học sinh học lực trung bình có thể làm được hơn 50% bài thi; học sinh có học lực khá, giỏi có thể làm đúng hơn 70% bài thi. TS đánh giá đề thi trải đều kiến thức nên không thể học tủ; môn Lịch sử khó hơn, có những câu na ná nhau, nếu không đọc kỹ sẽ chọn sai đáp án; môn Địa lý và Giáo dục công dân dễ lấy điểm hơn. Ở môn Giáo dục công dân, nhiều câu hỏi có sự vận dụng kiến thức thực tế, hiểu biết về một số luật cơ bản như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình... TS Trần Hoàng Hải Yến (Trường THPT Lý Tự Trọng) cho biết: “Đề dễ hơn so với em nghĩ, chỉ có đề môn Lịch sử khó hơn. Trường em ôn sát nên không bất ngờ. Qua trao đổi với các bạn, những bạn học trung bình cũng làm được 50 - 55%”. TS Nguyễn Ngọc Khánh Tuyền (Trường THPT Hoàng Văn Thụ) cho biết: “Đề Lịch sử khó nên em làm đúng khoảng 70%, môn Địa lý làm đúng khoảng 80%. Môn Giáo dục công dân dễ lấy điểm nhất”. Năm nay, môn Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm nên số TS đăng ký bài thi ở môn tổ hợp này không chênh lệch nhiều so với môn tổ hợp Khoa học tự nhiên.

 
Các thí sinh điền thông tin vào giấy thi tại điểm thi iSchool Nha Trang 2

Các thí sinh điền thông tin vào giấy thi tại điểm thi iSchool Nha Trang 2

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh), Trưởng điểm thi tại Trường Ischool Nha Trang, cách tổ chức kỳ thi 2 trong 1 như kỳ thi năm nay là khoa học, hiệu quả. Mỗi phòng thi có 24 TS với 24 mã đề khác nhau (trừ môn Ngữ Văn), đề thi có sự phân hóa rõ để kết quả thi dùng xét tốt nghiệp THTP và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đặc biệt, với việc tổ chức ngay trên địa bàn tỉnh, học sinh di chuyển không xa nên vừa giảm bớt áp lực tâm lý thi cử cho các em và phụ huynh vừa đỡ tốn kém. Đội ngũ giám thị được tập huấn nhiều lần về quy chế thi, TS đã được nhà trường hướng dẫn nhiều về vấn đề này. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường tổ chức nhiều đợt thi thử nên khi bước vào cuộc thi, cả giám thị và TS không bỡ ngỡ, từ đó hạn chế nhiều sai sót.


Đánh giá về tổ chức kỳ thi, ông Trần Quang Mẫn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Do kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới nên công tác tập huấn tổ chức thi rất được chú trọng. Sở đã tổ chức tập huấn đầy đủ, nghiêm túc và chi tiết cho tất cả các bộ phận tham gia công tác thi. Đặc biệt là đối với các bài thi tổ hợp, có những lưu ý về cách thức phát đề các môn thi thành phần của bài thi, kiểm tra mã đề thi của TS, thu đề thi, giấy nháp các môn thi thành phần. Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ coi thi được chuẩn bị đầy đủ; sự phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho hội đồng thi, quá trình vận chuyển đề thi về các điểm thi, bài thi về các điểm chấm thi diễn ra tốt... Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại Khánh Hòa đã diễn ra an toàn, nghiêm túc.


NINH LY

 

Theo kế hoạch, từ ngày 25-6 đến 6-7, Ban chấm thi sẽ tiến hành chấm bài thi. Địa điểm chấm thi đặt tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang). Kết quả điểm thi sẽ được công bố ngày 7-7; Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp trước ngày 12-7.

-------------------------------------------

Theo số liệu tổng hợp từ Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo, qua 3 ngày diễn ra kỳ thi, tỷ lệ TS dự thi đạt 99,02%, có 1 TS bị đình chỉ thi vì vi phạm quy chế thi.


Cụ thể, có 12.505 TS dự thi môn Ngữ văn, đạt 99,25%, vắng 94 TS; môn Toán 12.760 TS dự thi, đạt 99,1%, vắng 116 TS; môn Vật lý có 7.428 TS dự thi, đạt 99,38%, vắng 46 TS; môn Hóa học có 7.410 TS dự thi, đạt 99,42%, vắng 43 TS; môn Sinh học có 7.246 TS dự thi, đạt 99,55%, vắng 33 TS; môn tiếng Anh có 11.279 TS dự thi, đạt 99,2%, vắng 91 TS; môn tiếng Nhật có 2 TS dự thi, tiếng Pháp có 38 TS dự thi, tiếng Trung có 1 TS dự thi, cả 3 môn này đạt tỷ lệ 100%; môn Lịch sử có 6.162 TS dự thi, đạt 98,69%, vắng 82 TS; môn Địa lý có 6.082 TS dự thi, đạt 98,75%, vắng 77 TS; môn Giáo dục công dân có 4.978 TS dự thi, đạt tỷ lệ 98,85%, vắng 58 TS.