09:05, 10/05/2017

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018: Chọn trường nào?

Ngày 20-5 là hạn chót để học sinh (HS) nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2017 - 2018 (riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển). Chọn trường nào phù hợp với năng lực và có cơ hội trúng tuyển cao nhất là điều mà các HS, phụ huynh đang cân nhắc.

Ngày 20-5 là hạn chót để học sinh (HS) nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2017 - 2018 (riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển). Chọn trường nào phù hợp với năng lực và có cơ hội trúng tuyển cao nhất là điều mà các HS, phụ huynh đang cân nhắc.


Còn nhớ, đợt xét tuyển vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 đã rất “nóng”, nhất là ở Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Đợt này, chỉ tiêu của trường chỉ 630 HS, nhưng có tới 1.007 hồ sơ dự tuyển, trong đó có tới 745 em đạt số điểm tuyệt đối (41,5 điểm). Để giải quyết bài toán này, tỉnh đã nhất trí với phương án đề xuất tăng sĩ số trường này để tuyển các HS đạt điểm tuyệt đối có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,2 trở lên. Theo phương án này, có khoảng 30 em đạt HS giỏi cả 4 năm cấp THCS và đạt điểm thi nghề loại giỏi phải ngậm ngùi học trường khác. Nhiều ý kiến cho rằng, mặt bằng chung điểm xét tuyển vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 sẽ cao hơn năm ngoái, có sự cạnh tranh không nhỏ ở điểm trung bình cả năm lớp 9 của HS.

 

Để tạo điều kiện cho HS cũng như điều hòa số lượng đầu vào, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quy định cho HS được đăng ký 2 nguyện vọng vào lớp 10. Nguyện vọng 1 là trường nộp trực tiếp hồ sơ dự tuyển, nguyện vọng 2 cho trường còn lại trên cùng địa bàn theo phân tuyến tuyển sinh (HS đăng ký nguyện vọng 2 trong đơn xin dự tuyển ngay lúc nộp hồ sơ dự tuyển). Sau khi các trường THPT công bố số liệu HS đăng ký dự tuyển lần thứ nhất, các em có gần 1 tuần để suy nghĩ, thay đổi, bổ sung nguyện vọng lần thứ hai (nếu muốn), lần đăng ký thứ hai được công nhận là nguyện vọng chính thức của HS. Quy định là vậy, nhưng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 2 cũng rất khó đoán, vì tùy thuộc điều kiện trường khác còn chỉ tiêu hay không, bởi mỗi trường cũng chỉ được tuyển không quá 5% nguyện vọng 2. Mặt khác, điểm tham gia xét tuyển nguyện vọng 2 phải lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường đó.

 

Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang)

Một tiết học tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang)

 

Hiện nay, hầu như ở mỗi huyện, thị xã, thành phố đều có một trường thuộc hàng top trên, với điểm xét tuyển cao hơn hẳn các trường cùng địa bàn. Phụ huynh nào cũng mong muốn cho con được học trường “điểm”, bởi điều kiện dạy học tốt, có bề dày thành tích với nhiều HS đỗ đạt. Song cũng chính tâm lý này đã dẫn đến những cuộc ganh đua căng thẳng về điểm số và tình trạng HS đổ xô nộp hồ sơ vào một số trường. Đã có những HS đạt loại giỏi nhưng lại rớt lớp 10 hoặc phải vào học ở trường top dưới chỉ vì thiếu may mắn, hoặc chọn sai trường…


Để hạn chế những bất cập trong công tác xét tuyển vào lớp 10, tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường THPT, nhất là ở TP. Nha Trang. Trong đó, trước mắt triển khai đối với Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi để tạo điều kiện cho việc tuyển sinh lớp 10, giảm áp lực cho Trường THPT Lý Tự Trọng. Tuy nhiên, đây là giải pháp lâu dài. Hiện nay, kỳ tuyển sinh năm học 2017 - 2018 đã cận kề, để giảm tải hiệu quả cho tuyển sinh vào lớp 10, vai trò của nhà trường, thầy cô và gia đình rất quan trọng trong việc quan tâm, hướng dẫn các HS cân nhắc và lựa chọn trường THPT phù hợp. Ngành Giáo dục cũng cần phối hợp với các cấp, ngành làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS để các em có những bước đi đúng đắn.


T.V


 



Một số mốc thời gian xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn):


Ngày 26-5, các trường THPT sẽ tổng hợp số liệu đăng ký dự tuyển vào trường, đăng tải trên website và gửi về các trường THCS có học sinh lớp 9 đăng ký dự tuyển vào trường mình. Từ ngày 26 đến 31-5, các trường THCS hướng dẫn cho HS thay đổi, bổ sung đăng ký nguyện vọng lần thứ hai. Từ ngày 1 đến 6-6, các trường THCS hoàn chỉnh dữ liệu HS đăng ký dự tuyển và gửi hồ sơ đăng ký chính thức của HS cho các trường THPT. Từ ngày 12 đến 15-6, các trường THPT trình phương án tuyển sinh của trường cho Sở Giáo dục và Đào tạo. Trước ngày 15-7, hội đồng tuyển sinh của sở sẽ xét duyệt kết quả tuyển sinh của các trường.