10:05, 18/05/2017

Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc: Một điểm sáng

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã không ngừng nỗ lực, từng bước xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, môi trường giáo dục đạt chất lượng tốt.

 

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã không ngừng nỗ lực, từng bước xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, môi trường giáo dục đạt chất lượng tốt.


Tích cực học tập, rèn luyện


Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc có 274 học sinh với 13 lớp; 31 cán bộ, công nhân viên chức, trong đó có 21 giáo viên. Cô Đỗ Ái Hằng - Hiệu trưởng trường cho biết, nhằm giúp đảng viên, giáo viên, học sinh có tư liệu tham khảo, hiểu sâu sắc những việc làm của Bác để học tập, từ năm 2014 đến nay, trường đã bổ sung nhiều tác phẩm về cuộc đời sự nghiệp và những câu chuyện kể về Bác, những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh vào thư viện. Hàng tháng, nhà trường đều giới thiệu sách mới về Bác và tích hợp nội dung này vào giảng dạy cho học sinh ở các môn học. Đồng thời, quy định cụ thể cho từng cá nhân phụ trách kể chuyện về Bác trong các kỳ họp toàn thể công chức, viên chức, phát thanh măng non và sinh hoạt dưới cờ...

 

Tất cả đảng viên, quần chúng trong đơn vị đều đăng ký những nội dung cụ thể về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Chi bộ luôn theo dõi quá trình học tập của từng cá nhân, giới thiệu những gương điển hình để mọi người học tập. Hàng quý, cá nhân làm bản tự kiểm điểm phê bình, chi bộ đánh giá rút kinh nghiệm. Vì thế, 12 đảng viên trong chi bộ luôn đi đầu trong mọi hoạt động, tích cực thi đua rèn luyện đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, nhà trường còn làm tốt công tác chính trị tư tưởng, quản lý đảng viên, tổ chức sinh hoạt Đảng có chất lượng; lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, công chức, viên chức cuối năm.


Đặc biệt, đội ngũ giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc; thực hiện họp và lên lớp đúng giờ, không bỏ bài, bỏ tiết hoặc cắt xén chương trình... giúp học sinh ngày càng phát triển toàn diện hơn. Cô Mai Thị Còn - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A chia sẻ: “Từ tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tôi luôn tự rút ra bài học và những việc thiết thực cho bản thân. Trong chuyên môn, tôi luôn có ý thức nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh tạo hứng thú học tập cho học sinh, chúng tôi còn lồng ghép dạy các em biết kính trên nhường dưới, yêu thương mọi người, đoàn kết với bạn bè…”.

 

Một giờ dạy và học của cô trò Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc

Một giờ dạy và học của cô trò Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc

 

Nâng cao chất lượng giáo dục


Cô Đỗ Ái Hằng cho biết, nhà trường luôn chú ý đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục thực chất... Để thực hiện tốt “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, từng thành viên luôn là tấm gương sáng về đạo đức, tinh thần tự học, tạo không khí lớp học, trường học thân thiện.

 

Ông Trương Anh Minh - Bí thư Đảng ủy xã Cam Hiệp Bắc: Những năm qua, Chi bộ Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; bám sát nội dung của cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, từ sau năm 2014 đến nay, hàng năm, Chi bộ trường đều đạt trong sạch vững mạnh; trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng mức độ 3. Năm 2016, trường được UBND tỉnh khen thưởng đạt tiên tiến xuất sắc; Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về thành tích 3 năm thực hiện mô hình trường học mới...

Đáng chú ý, từ năm học 2012 - 2013, trường đã tổ chức và thực hiện có hiệu quả chương trình “Trường học mới” (VNEN). Sau 3 năm thực hiện mô hình, chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao. Bên cạnh đó, hàng năm, trường còn tổ chức các chuyên đề để nâng cao năng lực tự học của học sinh, vai trò của giáo viên; tổ chức hội thi tự làm đồ dùng dạy học và triển lãm đồ dùng dạy học tự làm năm học 2015 - 2016; tạo điều kiện để tất cả trẻ em trong độ tuổi được đến trường; giúp đỡ những học sinh khó khăn... Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hội thi, sân chơi bổ ích cho phụ huynh, học sinh như: Hội khỏe Phù Đổng, ngày hội thiếu nhi vui khỏe, hội chợ ẩm thực, gói bánh chưng vào dịp Tết, múa lân dịp Trung thu…


Với nhiều nỗ lực, “bảng vàng” thành tích của Trường Tiểu học Cam Hiệp Bắc ngày một dày thêm. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường đạt trên chuẩn. Hàng năm, trường có 4 sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên đạt loại A và B cấp huyện; 60% giáo viên đạt dạy giỏi cấp trường; hơn 38% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp xếp loại xuất sắc… Những năm trước, tỷ lệ học sinh xuất sắc của trường đạt khoảng 40 - 45%, đến cuối năm học 2016 - 2017 đạt 54,3%. Trường có nhiều em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt thành tích giải Toán Internet, viết chữ đẹp cấp huyện và tỉnh… Từ một đơn vị còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, đến nay, cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Bình quân mỗi năm, trường vận động các mạnh thường quân, phụ huynh đóng góp khoảng 30 triệu đồng để tu sửa cơ sở vật chất, làm mới một số công trình phục vụ học sinh.   


Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, nhà trường tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để việc triển khai tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được thực hiện theo đúng kế hoạch từng chuyên đề, trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng…


NGUYỄN KIM