12:05, 18/05/2017

Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang: Nâng cao chất lượng thực tập cho sinh viên

Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên thực tập để hòa nhập với môi trường công việc, tạo tiền đề nghề nghiệp vững chắc cho các em sau khi ra trường.

Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên (SV) thực tập để hòa nhập với môi trường công việc, tạo tiền đề nghề nghiệp vững chắc cho các em sau khi ra trường.


Thực tập để tiếp cận nghề nghiệp


Từ đầu tháng 5, cũng như nhiều SV năm cuối, Nguyễn Mạnh Tường - Khoa Khách sạn của Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang thực hiện kỳ thực tập cuối cùng để chuẩn bị tốt nghiệp. Tường được nhận vào thực tập tại bộ phận nhà hàng và quầy uống ở Skylight Nha Trang. Tường chia sẻ: “Kỳ thực tập tạo cho SV được tiếp cận với nghề nghiệp sâu hơn. Các hoạt động thực tiễn giúp SV hiểu được mình sẽ làm công việc như thế nào sau khi ra trường, có kế hoạch rèn luyện phù hợp với nghề. Đối với một số SV, kỳ thực tập còn tạo cơ hội việc làm sau khi ra trường”.

 

Nguyễn Thị Trúc Ngọc - SV năm thứ hai của trường đang thực hiện kỳ thực tập đầu tiên tại Khách sạn Nha Trang Palace. Đây là cơ hội để Ngọc quan sát và thực hành nghề tại một môi trường làm việc thực tế. Ngọc chia sẻ: “Những trải nghiệm ban đầu này giúp em rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh nghề nghiệp. Kỳ thực tập còn là cơ hội để chúng em học hỏi thêm kinh nghiệm, vốn sống cũng như xây dựng mối quan hệ ích lợi cho nghề nghiệp sau này”.


Có thể nói, thực tập là khoảng thời gian để SV bước đầu thực hành nghề nghiệp, cơ hội học hỏi, trang bị kỹ năng mềm, hành trang cần thiết cho SV tốt nghiệp thi tuyển vào các đơn vị sử dụng lao động. Ông Phan Văn Thùy - Trưởng Bộ phận nhà hàng và quầy uống Khách sạn Nha Trang Palace cho biết, khi nhận SV thực tập, khách sạn kịp thời hướng dẫn nghiệp vụ, giúp đỡ SV nắm bắt quy chế riêng của đơn vị. Nhưng quan trọng nhất là người thực tập phải mạnh dạn học hỏi, chủ động tìm việc để thực hành chứ không thụ động chờ giao việc mới làm.

 

Hướng dẫn nghiệp vụ cho sinh viên thực tập tại Khách sạn Nha Trang Palace

Hướng dẫn nghiệp vụ cho sinh viên thực tập tại Khách sạn Nha Trang Palace

 

Chủ động trong công tác phối hợp


Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang được Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội đánh giá đạt tiêu chuẩn kiểm định nghề nghiệp cấp độ 3, cấp độ cao nhất từ năm 2015. Hiện nay, trường là một trong những đơn vị có cơ sở vật chất phục vụ đào tạo nghề đứng đầu trong hệ thống các trường đào tạo nghề du lịch trên địa bàn cả nước. Quá trình theo học, SV được thực hành 70%, thực tập 10% tổng thời gian học.


Theo Ban Giám hiệu nhà trường, thực tập tốt nghiệp của SV là giai đoạn cuối cùng của quá trình đào tạo, có vai trò quan trọng quyết định chất lượng đầu ra. Những năm qua, cùng với việc chủ động, nỗ lực của nhà trường trong quá trình đào tạo, sự quan tâm ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp du lịch, chất lượng thực tập của SV ngày càng nâng cao. Qua thống kê, có gần 100% SV sau khi thực tập đã được các doanh nghiệp giữ lại làm việc lâu dài với mức lương khá cao.


Để tiếp tục nâng cao chất lượng thực tập cho SV, thời gian qua, nhà trường đã chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo với các doanh nghiệp du lịch nhằm thống nhất các phương thức thực tập, giúp nhà trường hiểu rõ hơn thực trạng, những bất cập để nhà trường điều chỉnh. Tại một hội nghị diễn ra gần đây, đa số các doanh nghiệp cho rằng, chất lượng SV của nhà trường ngày càng cải thiện. Tuy nhiên, định hướng nghề nghiệp của SV còn mơ hồ, chưa xác định được con đường tương lai; còn bỡ ngỡ với các trang thiết bị hiện đại tại khách sạn; chất lượng ngoại ngữ còn thấp; thiếu kỹ năng mềm...


Ông Phan Danh Dũng - Phó Giám đốc Khách sạn Nha Trang Palace cho biết: “Giáo trình đào tạo của nhà trường khá sát với thực tiễn, SV được thực hành khá tốt. Để SV tiếp cận công việc thực tế tốt hơn, nhà trường nên bổ sung nội dung cho SV tìm hiểu hoạt động thực tiễn, tham quan thực tế tại các cơ sở nhận thực tập; rèn kỹ năng chịu đựng, kiên trì, tác phong nghề nghiệp chuyên nghiệp cho SV; nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ...”.


Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hường - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Nghề du lịch Nha Trang cho biết, thời gian tới, nhà trường tiếp tục tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo để thống nhất trong quản lý thực tập và nâng cao chất lượng SV thực tập. Nhà trường cũng tổ chức các buổi trao đổi tại khoa để định hướng cho SV thực tập đúng ngành nghề. Trong quá trình thực tập, giảng viên nhà trường thường xuyên phối hợp với các đơn vị kiểm tra trực tiếp, nắm bắt quá trình thực tập của SV. Nhà trường cũng mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà trường, kịp thời trao đổi thông tin, tận tình giúp đỡ các SV thực tập. Bên cạnh đó, SV cũng phải có nhìn nhận đúng đắn về quá trình thực tập, để có sự chuẩn bị tốt nhất khi ra trường, tạo tiền đề nghề nghiệp vững chắc sau này.


Đỗ Phan