10:05, 07/05/2017

Nha Trang: Dành "đất vàng" để mở trường học

Nhiều khu đất ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang có vị trí đẹp, diện tích rộng, thường gọi là "đất vàng" sẽ được dành để mở rộng các trường học.
 

Nhiều khu đất ở khu vực trung tâm TP. Nha Trang có vị trí đẹp, diện tích rộng, thường gọi là “đất vàng” sẽ được dành để mở rộng các trường học.
 
Trường học chật hẹp
 
Trường THCS Võ Văn Ký, nằm trên đường Yersin là một trong những trường ở khu vực trung tâm liên tục nhiều năm đạt thành tích xuất sắc trong dạy và học. Thế nhưng đến nay, trường vẫn chưa được công nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia vì diện tích quá chật hẹp. Khuôn viên trường chỉ có 1.049m2, nhưng lại là nơi học tập của 980 học sinh. Toàn trường hiện có 24 lớp, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh phường Phương Sài và một phần phường Vạn Thắng. Trường có 4 tầng, trong đó dành tầng trệt để làm sân sinh hoạt cho học sinh. 3 tầng trên vừa là nơi làm việc vừa bố trí 12 phòng học và 2 phòng thực hành. Sân trường cũng chật hẹp, vừa là nơi để xe nên mỗi khi chào cờ, trường phải sắp xếp lại xe mới đủ chỗ để làm lễ, không có chỗ cho môn thể dục thực hành. Vì thế, trường phải xin phép cơ quan chức năng cho phép tổ chức dạy học thể dục ngay tại công viên 23 tháng 10 gần đó. 
 
Cô Đinh Thị Thu Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, học sinh học thể dục ngay tại công viên là giải pháp tình thế, bởi xung quanh công viên là những trục đường chính, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông, không đảm bảo an toàn cho học sinh. Hiện nay, với mục tiêu giáo dục học sinh phát triển toàn diện thì ngoài việc giáo dục văn hóa còn có các hoạt động giáo dục khác như: thể chất, kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp, thể dục - thể thao. Do diện tích chật nên trường đang bị hạn chế nhiều hoạt động. Vấn đề này cũng ảnh hưởng nhất định đến việc phát triển toàn diện của học sinh.
 
Trụ sở cũ của Chi cục Thuế TP. Nha Trang sẽ được dành để mở rộng Trường THCS Võ Văn Ký

Trụ sở cũ của Chi cục Thuế TP. Nha Trang sẽ được dành để mở rộng Trường THCS Võ Văn Ký

 
 
Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, toàn thành phố có 110 trường học công lập (từ mầm non đến THCS) nhưng đến nay chỉ có 42% số trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường không được công nhận đạt chuẩn vì lý do thiếu đất, diện tích không đảm bảo theo quy định của Bộ GD-ĐT (khu vực nội thành có diện tích bình quân 6m2/học sinh, ngoại thành 10m2/học sinh). Tình trạng diện tích không đảm bảo xảy ra nhiều nhất tại các trường mầm non. Trong khi đó, quy định các trường mầm non không được xây cao quá 3 tầng. “Trường học chật hẹp, thiếu diện tích tối thiểu để đảm bảo cho học sinh sinh hoạt, vui chơi, giải trí. Nhiều trường buộc phải xây cao đến 4 tầng, trong đó tầng trên cùng được dành để làm văn phòng, nơi làm việc của giáo viên, nhân viên”, ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết.
 
Dành “đất vàng” để mở rộng trường
 
Những năm gần đây, TP. Nha Trang phát triển nhanh về kinh tế - xã hội nên đã thu hút đông đảo người dân từ nơi khác đến sinh sống. Số lượng học sinh từ nơi khác chuyển đến cũng tạo áp lực cho các trường học. Trong khi diện tích trường học không tăng, phòng học không được xây thêm nên sĩ số học sinh trong mỗi lớp cũng tăng thêm, ảnh hưởng đến việc dạy và học của các trường. Chính vì vậy, việc mở rộng diện tích các trường học là giải pháp khả thi đã được thành phố quan tâm. 
 
Cụ thể, khu đất trước đây là trụ sở của Chi cục Thuế TP. Nha Trang có vị trí 2 mặt tiền đường Yersin và Võ Văn Ký với diện tích 1.100m2 được giao cho ngành Giáo dục sau khi chi cục chuyển đến trụ sở mới tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Ngành Giáo dục đang làm thủ tục đấu thầu để sửa chữa, hoán cải khu nhà công sở 4 tầng này thành cơ sở 2 của Trường Võ Văn Ký. Cô Đinh Thị Thu Thủy cho biết, đây là niềm vui lớn của nhà trường cũng như phụ huynh học sinh. Cơ sở này thuận lợi hơn rất nhiều so với cơ sở vật chất hiện tại của trường vì có sân rộng, 2 mặt đường, công viên trước mặt rất thoáng mát, ít nhà dân xung quanh nên rất thuận lợi cho việc dạy và học cũng như vui chơi, giải trí của học sinh.
 
Một số khu đất khác cũng đã có chủ trương của các cơ quan chức năng bàn giao cho ngành Giáo dục. Cụ thể như, trong tháng 5-2017, Phòng GD-ĐT Nha Trang sẽ khởi công xây dựng các phòng chức năng của Trường Tiểu học Vạn Thắng tại khu đất đối diện trường, có diện tích hơn 400m2, trước đây là kho của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang. Dự kiến năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Vạn Thắng sẽ đưa các lớp tại những điểm phụ của trường hiện nay đã xuống cấp, chật hẹp... về học tại điểm trường chính và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

 

Trường Võ Văn Ký có diện tích chật hẹp gây khó khăn cho dạy và học

Trường Võ Văn Ký có diện tích chật hẹp gây khó khăn cho dạy và học

 
 
Bên cạnh đó, khu “đất vàng” 3 mặt tiền đường Hàn Thuyên, Pasteur, Phạm Ngũ Lão, vốn là cụm sân quần vợt có tổng diện tích 3.000m2 cũng sẽ được sử dụng để mở rộng Trường Tiểu học Xương Huân 1 và mở rộng các tuyến đường xung quanh, giúp học sinh có khuôn viên để vui chơi, chấm dứt tình trạng phải đi học tại điểm phụ từ nhiều năm nay... 
 
Ông Trần Nguyên Lập cho biết, UBND tỉnh dành những khu “đất vàng” để xây dựng trường học là tin vui đối với phụ huynh, học sinh và cả ngành Giáo dục. Sắp tới, TP. Nha Trang sẽ tiếp tục kiến nghị mở rộng các trường còn chật hẹp. Hiện nay, thành phố đã đề xuất xin UBND tỉnh khu đất tại phòng khám đa khoa khu vực số 3 (đường Hoàng Văn Thụ) và phòng khám đa khoa khu vực số 5 (đường Dã Tượng) để làm trường học sau khi Bệnh viện Đa khoa Nha Trang TP. Nha Trang đi vào hoạt động.
 
L.K