12:05, 16/05/2017

Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2017: Thêm định hướng ôn tập

Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chiều 14-5. Đây là kênh tham khảo quan trọng giúp học sinh, giáo viên có thêm định hướng để ôn tập trước khi bước vào kỳ thi chính thức.

Đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2017 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố chiều 14-5. Đây là kênh tham khảo quan trọng giúp học sinh (HS), giáo viên có thêm định hướng để ôn tập trước khi bước vào kỳ thi chính thức.


Khác với đề minh họa được Bộ GD-ĐT công bố tháng 10-2016 và đề thử nghiệm công bố vào tháng 1-2017, đề thi tham khảo lần này có định dạng như đề thi chính thức. Cụ thể, có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học), khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trừ môn Ngữ văn thi tự luận, các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

 

Ôn tập thi THPT quốc gia 2017 tại một trường THPT

Ôn tập thi THPT quốc gia 2017 tại một trường THPT

 


Đề vừa sức


Đề thi tham khảo môn Ngữ văn được đánh giá là nhẹ nhàng hơn so với đề thi thử nghiệm trước đó. Từ việc trả lời các câu hỏi xung quanh một đoạn văn nói về niềm đam mê, HS phải viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình trong cuộc sống. Ở câu 2 trong phần làm văn, đề đưa ra hai nhận định khác nhau về nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân để HS bình luận. Cô Nguyễn Thị Thanh Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) nhận định: “Với thời gian làm bài 120 phút, đề thi như vậy là vừa sức, có tính phân hóa HS và đảm bảo tính cân đối giữa các phần”.

 

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, đề tham khảo được Bộ GD-ĐT thiết kế tương tự đề thi thật. Đây là tài liệu căn bản nhất để các đơn vị dựa vào đó ôn tập cho HS. Ngày 15-5, sở đã đề nghị các trường thông báo cho giáo viên và HS vào trang thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn để tham khảo và hướng dẫn HS ôn tập.

Đây là năm đầu tiên môn Toán áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nên nhiều HS không khỏi lo lắng. Với đề thi tham khảo, việc sắp xếp các câu hỏi từ dễ đến khó tạo thuận lợi cho HS. Em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, HS Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) cho biết: “Khoảng 15 câu đầu tiên, em có thể giải quyết không mấy khó khăn. Tuy nhiên, thời gian làm bài 90 phút vẫn khá ngắn để hoàn thành 50 câu hỏi. Do đó, chúng em phải luyện tập nhiều hơn về kỹ năng tính toán nhanh cũng như phân bổ thời gian làm bài hợp lý”.


Trong khi đó, môn tiếng Anh không có nhiều thay đổi về cách ra đề so với mọi năm, và không có phần viết luận giống như đề thi minh họa trước đó. Giáo viên tiếng Anh một trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang nhận định: “Hiện nay, mặt bằng chung HS yếu về môn tiếng Anh, nhiều em bị hổng kiến thức cơ bản. Nếu đề thi thật ra với mức độ như thế này, tỷ lệ HS đạt điểm trên trung bình môn này trong toàn tỉnh sẽ không cao, tuy nhiên có thể nhỉnh hơn một chút so với năm ngoái”.


Đối với 2 bài thi tổ hợp, đề tuy không quá khó nhưng khá nặng bởi trong 150 phút, HS phải hoàn thành 120 câu hỏi của 3 môn. Môn Giáo dục công dân tuy lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia, nhưng lại được xem là dễ kiếm điểm bởi có nhiều kiến thức gần gũi với thực tiễn.


Đánh giá về đề thi tham khảo THPT quốc gia năm 2017, thầy Trần Đắc Trường - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Cấu trúc đề thi đúng như hướng dẫn đầu năm và quy chế thi của Bộ GD-ĐT. Các câu hỏi ở tất cả các bài thi được sắp xếp khoa học từ dễ đến khó và rất khó theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Phạm vi kiến thức dàn trải ở tất cả các bài, các chương, kể cả một số phần đọc thêm. HS trung bình có thể đạt 5,5 đến 6 điểm. Với đề thi này, việc đỗ tốt nghiệp không đáng lo ngại; song tương đối khó để đạt điểm tuyệt đối. Bài thi khoa học xã hội dễ có điểm hơn so với khoa học tự nhiên bởi có nhiều kiến thức gắn với cuộc sống”.

 

Một tiết ôn tập tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Cam Ranh).

Một tiết ôn tập tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Cam Ranh)

 


Không học tủ, học lệch


Việc Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo là một trong những cơ sở quan trọng để giúp các trường xem xét lại kế hoạch ôn tập từ trước đến nay và điều chỉnh nếu cần thiết. Cô Nguyễn Thị Thanh Lý cho biết: “Với đề thi dạng này, HS phải ôn tập thật chu đáo, cẩn trọng, không được chủ quan. Việc ôn tập phải có hệ thống, không được học tủ, học lệch. Nếu gặp đề khó, các em hãy bình tĩnh giải quyết một cách từ từ và phân bổ thời gian hợp lý. Ngày 20-5, nhà trường sẽ tổ chức thi thử lần thứ ba để HS tập dượt cách phân bổ thời gian làm bài và giáo viên điều chỉnh cách ôn tập nếu cần thiết”.


Thầy Trần Đắc Trường cho rằng, để ôn tập hiệu quả, HS phải bao quát toàn bộ chương trình. Các em không nên tham khảo quá nhiều những đề trôi nổi trên mạng vì có thể không phù hợp hoặc sai lệch. HS nên có sơ đồ ôn tập theo các đơn vị kiến thức một cách bao quát và hệ thống, đồng thời luyện tập các bộ đề thi trắc nghiệm của Sở GD-ĐT đã được nhà trường phổ biến; hoặc tham khảo các thông tin trên trang web chính thức của Bộ GD-ĐT.”


H.NGÂN