10:12, 09/12/2016

Tiếp tục xét tuyển vào lớp 10

Ngày 8-12, UBND tỉnh có thông báo về việc tiếp tục thực hiện phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 như năm học 2016 - 2017. Trao đổi với Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết:

Ngày 8-12, UBND tỉnh có thông báo về việc tiếp tục thực hiện phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 như năm học 2016 - 2017. Trao đổi với Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết:


- Sau khi Báo Khánh Hòa có diễn đàn về vấn đề thi tuyển hay xét tuyển vào lớp 10, Sở GD-ĐT đã tổ chức lấy ý kiến các cơ sở GD và các phòng GD-ĐT trên địa bàn tỉnh về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2017 - 2018. Tổng hợp ý kiến của các đơn vị như sau: 32,73% ý kiến đồng tình với phương án xét tuyển ở tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh; 25,45% ý kiến đồng tình với phương án thi tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang, xét tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn còn lại; 41,82% ý kiến nhất trí phương án kết hợp thi tuyển với xét tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang và xét tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn còn lại. Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị và thực tế quản lý, chỉ đạo của Sở GD-ĐT trong quá trình dạy học, cho điểm, kiểm tra, đánh giá, xếp loại đối với các cơ sở GD, cũng như tránh những thay đổi lớn trong công tác tuyển sinh trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT tham mưu trình tỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 là kết hợp thi tuyển với xét tuyển đối với các trường THPT trên địa bàn TP. Nha Trang (trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) và xét tuyển đối với các trường trên các địa bàn còn lại và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

 


Ngày 8-12, UBND tỉnh có thông báo kết luận tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với ý kiến của các thành viên dự họp là tiếp tục thực hiện phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 trên địa bàn tỉnh như đã thực hiện đối với năm học 2016 - 2017. Đó là xét tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập, ngoại trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đồng thời, giao Sở GD-ĐT kiểm tra, rà soát và triển khai các công việc tiếp theo có liên quan theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Nha Trang để tạo điều kiện cho việc tuyển sinh lớp 10, giảm áp lực cho Trường THPT Lý Tự Trọng. Trước mắt, đề nghị tập trung triển khai đối với Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Bên cạnh đó, sở tăng cường công tác quản lý, có giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng dạy và học, chống các hiện tượng tiêu cực trong GD; quản lý tình trạng dạy thêm, học thêm theo quy định.


- Như vậy, ngoại trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thì đây là năm thứ 5 tỉnh duy trì phương thức xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ông có ý kiến gì về phương thức tuyển sinh này?

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang)
Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang)


- Mỗi phương thức tuyển sinh đều có những ưu điểm và nhược điểm không thể tránh khỏi. Tỉnh cũng đã áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh, kể cả vừa thi tuyển vừa xét tuyển, hoặc chỉ thi tuyển đối với TP. Nha Trang, còn xét tuyển đối với các huyện, thị xã, thành phố khác. Phương án xét tuyển có những ưu điểm như: đánh giá được quá trình học tập và rèn luyện của học sinh (HS) trong suốt 4 năm học ở cấp THCS; thực hiện được mục tiêu GD toàn diện, vừa dạy chữ, vừa dạy người, tránh được việc học lệch môn. Đặc biệt, các huyện, thị xã, thành phố có số HS dự tuyển vào lớp 10 xấp xỉ với chỉ tiêu tuyển sinh được giao nên hầu hết HS có học lực trung bình trở lên đều được vào lớp 10 hệ công lập. Bên cạnh đó, việc xét tuyển hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; giảm áp lực thi cử cho HS và phụ huynh; tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước khoảng 5 tỷ đồng mỗi kỳ thi tuyển sinh và các chi phí khác của phụ huynh. Đồng thời, bảo đảm HS nghỉ hè đủ 3 tháng, giáo viên nghỉ hè đủ 2 tháng.


- Qua 4 năm tỉnh triển khai phương thức xét tuyển vào lớp 10, ông đánh giá như thế nào về chất lượng GD của tỉnh so với trước?


- Qua 4 năm thực hiện phương thức xét tuyển, có thể thấy, chất lượng GD toàn diện của tỉnh vẫn được đảm bảo. Kết quả học tập và rèn luyện của HS cũng như kết quả trúng tuyển đại học đều tăng so với trước. Riêng năm học vừa qua, tỷ lệ đỗ đại học trên địa bàn tỉnh đạt 58,7%, tăng 10,7% so với 2015, tăng 28,4% so với năm 2014 và tăng hơn 33% so với năm 2013. Bên cạnh đó, so sánh chất lượng GD của Khánh Hòa với chất lượng GD bình quân của cả nước và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trong các năm áp dụng phương thức xét tuyển vào lớp 10, có thể thấy kết quả học tập và rèn luyện của HS Khánh Hòa ở cấp THCS và cấp THPT không thua kém.


- Đợt xét tuyển vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 “nóng” lên với những lo ngại về việc chấm điểm ở cấp THCS và trường hợp một số HS giỏi không đỗ vào trường top trên. Vậy năm nay, Sở GD-ĐT có giải pháp gì để đảm bảo công bằng trong việc xét tuyển cũng như xét chọn HS vào các trường đúng với năng lực của các em, thưa ông?


-  Dù áp dụng phương thức tuyển sinh nào thì việc quản lý được quá trình dạy và học vẫn là quan trọng nhất. Những năm qua, về cơ bản, ngành GD đã chủ động đưa ra các biện pháp ngăn chặn và kiểm tra, kiểm soát được các khâu dạy, học, quá trình kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS. Trên cơ sở phương thức tuyển sinh đã được UBND tỉnh công bố, Sở GD-ĐT sẽ xem xét, rút kinh nghiệm các vấn đề bất cập của mùa tuyển sinh trước để xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 phù hợp theo quy chế của Bộ GD-ĐT và trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện.


Để đảm bảo công bằng trong xét tuyển, Sở GD-ĐT sẽ tăng cường công tác quản lý việc tổ chức giảng dạy, học tập của các trường THCS, nhất là việc quản lý điểm số của HS từ lớp 6 đến lớp 9. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các trường tiến hành kiểm tra chung 1 tiết và học kỳ ở tất cả các bộ môn; các phòng GD-ĐT ra đề thi học kỳ đối với khối lớp 6, 7, 8 và Sở GD-ĐT ra đề thi học kỳ một số bộ môn khối lớp 9. Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc cho điểm của các trường, hạn chế trường hợp sửa điểm, chấm bài không theo đúng ba-rem và kiên quyết xử lý kỷ luật những đơn vị, cá nhân sai phạm trong việc cho điểm, dạy thêm, học thêm không đúng quy định.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)