02:12, 30/12/2016

Không bắt buộc chuyển ngạch phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp chỉ đạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp chỉ đạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.
 
 
Trong quá trình triển khai thực hiện các thông tư liên tịch quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông, ở nhiều địa phương các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường yêu cầu giáo viên phải hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học nhằm chuẩn hóa trình độ theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nên đã xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học. Việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, kể cả tiêu cực.
 
Bộ GD&ĐT cho rằng, việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.
Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.
 
Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
 
Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng đối với các đơn vị tổ chức dạy, thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trên địa bàn, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
 
Theo Tiền phong