09:12, 12/12/2016

Dạy bơi cho học sinh: Các trường chủ động

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều không có hồ bơi. Vì thế, một số trường học đã chủ động liên hệ với các đơn vị có hồ bơi để dạy bơi cho học sinh.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều không có hồ bơi. Vì thế, một số trường học đã chủ động liên hệ với các đơn vị có hồ bơi để dạy bơi cho học sinh (HS).


Được sự cho phép của Sở Giáo dục và Đào tạo, sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ HS, từ năm học 2014 - 2015, Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP. Cam Ranh) đã thuê hồ bơi của Công ty Cổ phần Suối khoáng Cam Ranh để tổ chức dạy bơi và kỹ thuật chống đuối nước cho HS theo hình thức “cuốn chiếu”, trong tiết học tự chọn của môn Thể dục. Các giáo viên Thể dục là người trực tiếp hướng dẫn cho HS, đồng thời có sự hỗ trợ của nhân viên cứu hộ tại hồ bơi. Hồ bơi cách trường 3km nên các lớp được xếp thời khóa biểu học bơi 1 buổi/tuần, tổ chức lớp ghép HS nam và lớp ghép HS nữ của 2 lớp lại với nhau. Với hình thức này, từ năm học 2014 - 2015 đến nay, nhà trường đã tổ chức được 39 lớp với hơn 1.400 HS tham gia học bơi; tỷ lệ HS biết bơi sau khóa học đạt hơn 99% (cuối kỳ có kiểm tra bơi cự ly 25m). Các HS chưa biết bơi sẽ được tổ chức dạy lại cho đến khi biết bơi. Thầy Nguyễn Văn Tuệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Việc dạy học bơi diễn ra thuận lợi, tất cả HS đều tích cực tham gia. Mức học phí là mức phí thuê hồ bơi, do sự thỏa thuận giữa phụ huynh với công ty. Nhà trường chỉ đứng ra tổ chức và điều động giáo viên Thể dục tham gia dạy bơi như dạy một môn tự chọn, cha mẹ HS không phải chi trả thêm cho các giáo viên hay nhà trường. Vì vậy, phí học bơi của HS tương đối thấp”.

 

Học sinh học bơi tại hồ bơi Yết Kiêu (TP. Nha Trang)
Học sinh học bơi tại hồ bơi Yết Kiêu (TP. Nha Trang)


Tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang), việc tổ chức dạy bơi cho HS được triển khai cho khối 10 từ năm học 2015 - 2016. Được phụ huynh và HS nhiệt tình hưởng ứng, năm học 2016 - 2017, nhà trường tiếp tục liên hệ với hồ bơi Yết Kiêu để tổ chức dạy bơi cho hơn 1.400 HS khối 10 và 11. Thầy Trần Duy Nhụ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mức học phí là 280.000 đồng/khóa học (10 buổi), trong đó 200.000 đồng là phí thuê hồ bơi, còn lại là phí thuê hướng dẫn viên dạy bơi. Hàng tuần, các HS được bố trí học 1 buổi sáng hoặc chiều tùy từng lớp. Mỗi lớp có 3 giáo viên phụ trách, trong đó 1 người hướng dẫn trực tiếp HS các kỹ thuật bơi, 2 người làm công tác quản lý, giám sát. Các em được hướng dẫn các kỹ năng bơi lội cơ bản cũng như những nguyên tắc đảm bảo an toàn khi bơi và khi tới những nơi như: biển, hồ, sông, suối... Bà Nguyễn Thị Tú Châu, phụ huynh HS cho biết: “Lợi ích của việc bơi lội ai cũng rõ, vừa tốt cho sức khỏe, lại vừa rèn kỹ năng để giúp trẻ tự bảo vệ mình không để xảy ra tai nạn đuối nước. Vì thế, chúng tôi rất ủng hộ việc dạy bơi do nhà trường tổ chức”.

 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 10-2016, tỷ lệ HS phổ thông trên địa bàn tỉnh biết bơi rất thấp, trong đó cấp tiểu học chỉ có 12,8%, THCS có 21,9%. Từ năm 2012 đến nay, trung bình hàng năm có 17 HS bị tử vong do đuối nước.

Trường iSchool Nha Trang cũng liên hệ với hồ bơi Yết Kiêu để tổ chức dạy bơi cho HS từ năm học 2014 - 2015. Ông Đặng Thế Đạt - Chánh Văn phòng nhà trường cho biết: “Học phí thuê hồ bơi do phụ huynh chi trả là 900.000 đồng/năm học, còn chi phí dạy bơi được nhà trường chi trả cho các giáo viên của trường và hướng dẫn viên của hồ bơi. Đến nay, nhà trường tổ chức dạy bơi cho gần 200 HS cấp 2. Dự kiến, từ học kỳ 2 năm học 2016 - 2017 sẽ tổ chức dạy bơi cho hơn 300 HS lớp 10”.


Ngoài một số trường triển khai dạy bơi trong chương trình chính khóa, hiện nay, một số trường THPT như: Hoàng Hoa Thám (huyện Diên Khánh), Huỳnh Thúc Kháng, Lê Hồng Phong (huyện Vạn Ninh)... đã chủ động tổ chức và hướng dẫn HS các kỹ thuật về phòng, chống đuối nước thông qua các chuyên đề thực hiện vào những tiết chào cờ và sinh hoạt tập thể. Các phòng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tổ chức những lớp tập huấn dạy bơi, cứu đuối cho đội ngũ giáo viên Thể dục cấp tiểu học và THCS. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm còn tổ chức các lớp bơi, cứu đuối trong hè cho HS tiểu học, THCS từ năm học 2013 - 2014 và vẫn đang triển khai đều đặn hàng năm.


Mong rằng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều trường, đơn vị triển khai dạy bơi cho HS. Qua đó, tạo điều kiện cho các em rèn luyện, phát triển thể chất và góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước.


H.NGÂN

 


 

Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự án “Dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho HS tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”, với mục tiêu phấn đấu từ 60 đến 75% HS (tùy cấp học) biết bơi và giảm dần đến mức thấp nhất HS bị đuối nước. Phương án dự kiến là sẽ phối hợp với nhà cung cấp để lắp đặt các bể bơi di động tại trường học. Trên cơ sở điều kiện thực tế ở các địa phương, việc đầu tư xây dựng bể bơi sẽ cần sự đầu tư của Nhà nước cho các huyện miền núi và kêu gọi xã hội hóa ở những địa phương có điều kiện.