10:11, 23/11/2016

Phấn đấu nâng cấp lên trường cao đẳng

Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung là đơn vị đào tạo nghề trong hệ thống giáo dục quân đội, địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung.

Trường Trung cấp Kỹ thuật (TCKT) miền Trung là đơn vị đào tạo nghề trong hệ thống giáo dục quân đội, địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung. Nhà trường đang từng bước nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng hiện đại, chuẩn bị điều kiện để nâng cấp lên trường cao đẳng.


Để nâng cao chất lượng đào tạo, những năm qua, trường đã tuyển chọn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, mạnh dạn tuyển chọn giáo viên trẻ, kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ có trình độ giảng dạy tốt theo phương châm đủ về trình độ năng lực, giỏi về nghiệp vụ sư phạm, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với chuẩn đầu ra. Chương trình được đào tạo nghề tích hợp theo mô-đun và chứng chỉ nên không nhất thiết phải tuyển sinh đủ học viên, mà có thể dạy một nhóm từ 5 đến 7 người. Phương pháp dạy học của nhà trường là phát triển năng lực người học, gắn thực hành, thực tập với sản xuất dịch vụ tại trường và cơ sở sản xuất, công trường. Học viên được rèn luyện tay nghề sát với thực tế sản xuất. Trường đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt cho việc dạy và học.

 

Lãnh đạo trường kiểm tra việc thực hành sửa chữa ô tô của học viên nhà trường
Lãnh đạo trường kiểm tra việc thực hành sửa chữa ô tô của học viên nhà trường


Quá trình đào tạo, trường đã tăng cường công tác kiểm tra huấn luyện, dự giờ, tổ chức rút kinh nghiệm ngay sau từng môn học, từng khoa mục huấn luyện. Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát huy thế mạnh, kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ đầu năm đến nay, trường đã có 7 đề tài sáng kiến được ứng dụng vào dạy và học đạt kết quả cao. Đến nay, Trường TCKT miền Trung đã xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn với gần 60% có trình độ đại học và cao đẳng chuyên ngành, 12% giáo viên có trình độ sau đại học.


Đáng chú ý, năm 2016, Trường TCKT miền Trung đã đổi mới phương pháp thi và kiểm tra, phản ánh đúng thực chất trình độ người học; từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giảng đường lý thuyết, giảng đường chuyên dùng, bãi tập lái, bãi thi sát hạch, đầu tư các trang bị, phương tiện xe máy huấn luyện thế hệ mới đáp ứng yêu cầu đào tạo, nhu cầu của các đơn vị quân đội và xã hội. Đặc biệt, nhà trường đã tăng cường liên kết với các trường trong và ngoài quân đội tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong năm nay, trường đào tạo và tổ chức thi tốt nghiệp cho 3 khóa đào tạo lái xe quân sự hạng C, 2 khóa thợ kỹ thuật cơ khí và thợ sửa chữa ô tô quân sự cho gần 900 học viên. Kết quả tốt nghiệp 100% đạt yêu cầu, trong đó hơn 85% khoa mục đạt khá, giỏi. Đặc biệt, trường còn đào tạo 53 khóa lái xe ô tô dân sự các hạng với hơn 5.000 học viên, kết quả thi sát hạch cấp giấy phép lái xe có 90% đạt yêu cầu. 100% học viên quân sự và dân sự tốt nghiệp ra trường đều phát huy tốt kiến thức đã học, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đơn vị và địa phương.


Theo Đại tá Cao Sơn -  Hiệu trưởng Trường TCKT miền Trung, trường phấn đấu đến năm 2020, 100% giáo viên có trình độ đại học, trong đó có 25% trình độ sau đại học. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo theo hướng tăng thời gian thực hành, thực tập; gắn lý thuyết với thực tế ở các đơn vị, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và giảng dạy; đẩy mạnh đầu tư nâng cấp trang thiết bị xe máy cho các chuyên ngành đào tạo theo hướng hiện đại, chuẩn bị điều kiện trong những năm tới nâng cấp trường lên trường cao đẳng.


Với sự nỗ lực vượt bậc, Trường TCKT miền Trung đã khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực đào tạo nghề, góp phần giúp bộ đội xuất ngũ tự tin trên con đường lập thân, lập nghiệp. Nhà trường phấn đấu tiếp tục trở thành địa chỉ đào tạo nghề chất lượng cao, uy tín, một số nghề trọng điểm đạt trình độ khu vực, có môi trường sư phạm mẫu mực, thân thiện với người học; gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa đào tạo và sử dụng lao động.


THÀNH NAM