06:08, 03/08/2016

Đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch

Tiền thân là khoa Du lịch của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang và Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, hiện nay, Khoa Du lịch của Trường Đại học Khánh Hòa được đánh giá là một trong những khoa thế mạnh của nhà trường.

Tiền thân là khoa Du lịch của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang và Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, hiện nay, Khoa Du lịch của Trường Đại học Khánh Hòa được đánh giá là một trong những khoa thế mạnh của nhà trường.

 

Các thí sinh đạt giải trong Hội thi Hoa khôi Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa năm 2016.
Các thí sinh đạt giải trong Hội thi Hoa khôi Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa năm 2016.


Khoa Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa là một môi trường lý tưởng cho đào tạo du lịch, kết hợp học tập đi đôi với thực hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn. Khoa đào tạo các chuyên ngành: Quản trị kinh doanh khách sạn – nhà hàng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Việt Nam học (hướng dẫn du lịch). Chương trình đào tạo luôn tiếp cận với các kiến thức và chuẩn mực hiện đại, lấy người học làm trung tâm và đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Với phương châm đào tạo vững lý thuyết – chắc thực hành, sinh viên khoa Du lịch đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với các nghề như: lễ tân, bàn, bar, buồng, hướng dẫn viên, nhân viên điều hành tour…


Hiện nay, Trường Đại học Khánh Hòa có khoảng 1.200 sinh viên theo học tại khoa Du lịch. Hàng năm, khoa cung cấp cho thị trường lao động ngành du lịch của tỉnh gần 300 cử nhân. Sinh viên của trường được các doanh nghiệp du lịch đánh giá cao ở cả kiến thức, kỹ năng và thái độ. Bên cạnh đó, khoa có đội ngũ giảng viên trẻ, năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết và là các đào tạo viên đạt chuẩn do EU công nhận, có kinh nghiệm làm việc thực tế tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Với phương châm “Đào đạo du lịch cùng doanh nghiệp”, hằng năm khoa Du lịch cử giáo viên đến các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao để học tập, làm việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Điều này giúp hoạt động đào tạo của khoa đi sát với thực tế doanh nghiệp hơn.


Song hành cùng nâng cao chương trình đào tạo, khoa Du lịch đã và đang hoàn thiện đầu tư hệ thống phòng thực hành nghiệp vụ đạt tiêu chuẩn. Tại đây, sinh viên có cơ hội thực hành nghiệp vụ bar, bếp, lễ tân, nhà hàng và buồng, nghiệp vụ hướng dẫn và điều hành tour ngay tại trường. Bên cạnh trung tâm thực hành tại chỗ, khoa kết hợp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để tạo ra hệ thống cơ sở thực hành nghề nghiệp và nâng cao năng lực vận dụng thực tiễn cho người học – yếu tố tạo ra sự khác biệt về chất lượng. Ngoài ra, sinh viên được thực tế tại khách sạn, nhà hàng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vào cuối mỗi năm học. Nhờ đó, sinh viên được cập nhật những kiến thức bổ ích không chỉ trong sách vở mà còn từ các doanh nghiệp.


Trường Đại học Khánh Hòa không chỉ quan tâm đến việc giảng dạy mà còn tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi cho sinh viên như: Câu lạc bộ tiếng Anh du lịch, hoa khôi du lịch, hội thi tay nghề sinh viên, hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, ngày hội hướng nghiệp... Các hoạt động này thu hút sự tham gia nhiệt tình từ sinh viên, góp phần tạo nên môi trường học tập năng động, thân thiện, tích cực.


Để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch trong tỉnh, nhà trường không ngừng nỗ lực hợp tác với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như: khách sạn Sheraton, khách sạn Novotel, khách sạn Intercotinental, khu nghỉ mát Ana Mandara, Công ty du lịch Vietravel, SaigonTourist....để tạo cơ hội thực tập và việc làm cho sinh viên. Khoa đã xây dựng các mối quan hệ tốt với nhiều trường đào tạo về du lịch như Trường Jeanne d’Arc Saint Ivy (Pháp), tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)... thông qua việc thực hiện trao đổi chuyên môn, hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp. Việc xây dựng và phát triển tốt các mối quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước là cơ sở để nhà trường đạt được những thành tựu trong đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế.


Nỗ lực phát triển toàn diện để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đó là mục tiêu cao nhất mà Trường Đại học Khánh Hòa hướng đến.


Th.S Phan Thị Hải Yến

Khoa Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa