11:07, 21/07/2016

Nên xét hay thi tuyển vào lớp 10?

L.T.S: Ngay sau khi Báo Khánh Hòa thứ Tư, ngày 20-7 có bài viết "Tuyển sinh lớp 10: Nên xét tuyển hay thi tuyển?", Báo Khánh Hòa đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này. Từ số báo này, Báo Khánh Hòa sẽ mở diễn đàn về chủ đề trên để bạn đọc có thêm nhiều ý kiến đóng góp. ....

L.T.S: Ngay sau khi Báo Khánh Hòa thứ Tư, ngày 20-7 có bài viết “Tuyển sinh lớp 10: Nên xét tuyển hay thi tuyển?”, Báo Khánh Hòa đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này. Từ số báo này, Báo Khánh Hòa sẽ mở diễn đàn về chủ đề trên để bạn đọc có thêm nhiều ý kiến đóng góp. Bạn đọc có thể gửi bài viết qua email: toasoanbkh@gmail.com hoặc địa chỉ Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, Nha Trang.

 
Vẫn nên xét tuyển   


Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố điểm xét tuyển vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 của các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng việc xét tuyển đã không còn phù hợp, không đánh giá đúng chất lượng giáo dục; không thi tuyển lớp 10, chất lượng đầu vào đã giảm sút do giáo viên THCS lẫn học sinh (HS) có tâm lý dễ dãi trong việc dạy và học lẫn đánh giá chất lượng. Nhưng tôi cho rằng thi tuyển hay xét tuyển đều có ưu, khuyết điểm riêng.


Năm học 2016 - 2017 là năm thứ tư ngành Giáo dục Khánh Hòa thực hiện xét tuyển HS vào lớp 10, thay cho cách thi tuyển vẫn làm trước đó. Qua 4 năm triển khai thực hiện, có thể thấy ưu điểm của hình thức xét tuyển là rất lớn, tránh được áp lực không đáng có cho HS và phụ huynh HS, đi kèm đó là sự tốn kém về tiền bạc cũng như những hệ lụy khác. Xét về hiệu quả, việc tuyển sinh bằng hình thức tổ chức thi chung thì kết quả học tập của HS thể hiện qua điểm số. Điều này là hết sức khách quan nhưng nó chỉ là một kỳ thi với 3 môn và đầy may rủi. Trong khi đó, xét tuyển đánh giá được cả quá trình 4 năm học THCS. Ngoài ra, dù thi hay xét, tỷ lệ vào lớp 10 các trường công lập hàng năm đều tăng, như năm nay tới khoảng 84% do tỉnh đã đầu tư ngân sách để mở thêm trường, thêm lớp cho cấp học THPT.


Điều đáng nói ở đây, không phải là nên thi hay xét mà là công tác quản lý của ngành Giáo dục. Để phương thức xét tuyển thể hiện rõ ưu điểm của nó thì công tác xét tốt nghiệp THCS cũng phải được siết chặt hơn với những yêu cầu nghiêm ngặt, bảo đảm theo đúng quy chế và phản ánh thực chất chất lượng giáo dục. Sở Giáo dục và Đào tạo phải thành lập các đoàn kiểm tra trực tiếp tại nhiều đơn vị nhằm chấn chỉnh tình trạng lơi lỏng trong khâu này; không chỉ kiểm tra năm cuối cấp THCS mà kiểm tra hàng năm. Đồng thời, quản lý tốt việc dạy thêm, học thêm, việc “chạy” trường, “chạy” lớp và căn bệnh thành tích của ngành Giáo dục.

 

THU HIỀN


Nên thi tuyển để chọn nguồn nhân lực có chất lượng


Theo ý kiến cá nhân tôi thì Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn nên duy trì hình thức thi tuyển, vì có thi mới tuyển chọn được nguồn nhân lực thật sự có chất lượng. Nói xét tuyển để giảm chi phí tốn kém tổ chức kỳ thi và giảm áp lực cho HS, gia đình và xã hội nhưng thực tế thì chưa hẳn. Vì vẫn còn áp lực và chạy đua như thường, thậm chí bệnh thành tích trong ngành vẫn diễn ra và làm tối đi bức tranh muôn màu của nền giáo dục nước nhà. HS thì thờ ơ, không thật sự cật lực cho nhiệm vụ học tập của mình và dường như học lực khá, giỏi là nhiệm vụ của nhà trường trang bị cho các em để bước vào cấp THPT.


Thiết nghĩ, việc duy trì kỳ thi tuyển sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh là cần thiết; nếu các em trải qua kỳ thi tuyển sinh một cách công bằng và minh bạch thì chắc chắn sẽ có tâm thế và cách nhìn nhận một cách đúng đắn cho cấp học cao hơn.


PHƯỚC NT


Thi tuyển sẽ tạo thêm cơ hội cho học sinh


Là phụ huynh có con vừa tham gia xét tuyển vào lớp 10, tôi nhận thấy việc thi tuyển sẽ công bằng và tạo thêm cơ hội cho HS. Nhiều HS do chỉ có 3 năm đạt HS giỏi nên không đủ điểm để đăng ký vào Trường Lý Tự Trọng. Điều đáng nói là kết quả học tập của các em HS này trong năm lớp 9 lại rất cao, và việc thi đỗ trong một kỳ thi tuyển là điều các em có thể nỗ lực để đạt được. Tuy nhiên, do không có kỳ thi tuyển nên các HS này không còn cơ hội để vào học trong ngôi trường mà mình yêu thích. Ngoài ra, nhờ có kỳ thi tuyển, việc đánh giá chất lượng HS cũng sẽ khách quan hơn và phụ huynh cũng sẽ biết được năng lực thực sự của con em mình.


HÀ VI