11:11, 09/11/2015

Tuổi thơ tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Bằng những nét vẽ hồn nhiên, trong sáng, các học sinh đã thể hiện được nhận thức đúng đắn về bảo vệ nguồn nước, môi trường qua buổi tuyên truyền về "Nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân".

Bằng những nét vẽ hồn nhiên, trong sáng, các học sinh đã thể hiện được nhận thức đúng đắn về bảo vệ nguồn nước, môi trường qua buổi tuyên truyền về “Nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân”.


Nhiều thông điệp


Với nhiều nội dung hoạt động hấp dẫn, buổi truyền thông tuyên truyền về “Nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân”, vừa được Trường Tiểu học Phương Sài (TP. Nha Trang) tổ chức đã tạo một sân chơi bổ ích cho học sinh, giúp các em hiểu thêm về tầm quan trọng của nước sạch, vệ sinh môi trường. Gần 1.100 học sinh được tham gia nhiều hoạt động tương tác về chủ đề “Hãy hành động để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, vệ sinh nguồn nước” như: trả lời câu hỏi đố vui, xem các tiểu phẩm, vẽ tranh tuyên truyền...

 

Tham gia thi vẽ tranh tuyên truyền
Tham gia thi vẽ tranh tuyên truyền


Hoạt động chính của buổi tuyên truyền là phần thi vẽ tranh. Chỉ trong thời gian 60 phút, các họa sĩ nhí đã có những tác phẩm nhiều màu sắc với nhiều nội dung, cách thể hiện khác nhau. Chỉ tay vào bức tranh của mình có nhiều dãy nhà, bên cạnh đó là những cây xanh đang được các bạn nhỏ trồng lên, em Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 1/6 nói: “Cây xanh tạo bóng mát nên em muốn các bạn cùng nhau trồng nhiều cây xanh”.


Còn với hình ảnh mọi người cùng nhau thu gom rác ở một dòng sông bị ô nhiễm bởi rác thải, nhóm của em Lý Khải Oanh, học sinh lớp 4/1 mong muốn mọi người cùng chung tay giữ sạch các con sông, nguồn nước, không để bị ô nhiễm làm ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người.


Bên cạnh hoạt động vẽ tranh, các học sinh rất thích thú với phần tiểu phẩm với nội dung “Bảo vệ nước sạch và vệ sinh môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”. Trong tiểu phẩm, các em đã hóa thân thành Ngọc hoàng, Thiên lôi, các Táo môi trường, giáo dục, y tế... để nói ra nỗi lo ngại, trăn trở của mình về việc môi trường ngày càng ô nhiễm, do sự thiếu ý thức của một số người và hậu quả của những hành động đó. Sau đó, nhiều giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường đã được đưa ra, thiết thực với các em như: trang bị thêm sọt rác trong lớp học, trường học; bỏ rác đúng chỗ sẽ được khen; tuyên truyền người dân bỏ rác đúng chỗ, nhiều hành động nhỏ sẽ có tác động lớn... Ở phần đố vui, khán giả thích thú khi được tham gia trả lời các câu hỏi có thưởng từ ban tổ chức như: tác hại của rác thải với môi trường; cách nhận biết nước sạch; rừng có vai trò gì...


Tuyên truyền trong toàn tỉnh


Được biết, buổi truyền thông của Trường Tiểu học Phương Sài nằm trong chuỗi hoạt động của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về chương trình truyền thông “Nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân năm 2015”. Thực hiện mô hình điểm từ năm 2014, năm nay, Sở GD-ĐT triển khai chương trình này đến 61 trường học trên địa bàn tỉnh, trong đó có 15 trường tiểu học. Tại mỗi cấp học sẽ có một hoạt động chính để tuyên truyền, phù hợp với độ tuổi của các em. Ở cấp mầm non, các em được thực hành rửa tay bằng nước sạch; cấp tiểu học, các em được thi vẽ tranh về sử dụng và bảo quản nguồn nước; thi đố vui về kiến thức bảo vệ môi trường là hoạt động chính của cấp THCS; còn cấp THPT, các em được tham gia diễn đàn về vệ sinh môi trường và xây dựng thông điệp về sử dụng, bảo quản nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh ở trường học.


Bà Phan Thị Huế - Phòng Quản lý khoa học, Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT cho biết, chương trình truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, nhân viên, học sinh tại các trường về ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cách sử dụng bảo quản nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân. Từ đó, mọi người biết chủ động phòng ngừa các loại dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012 - 2015.


VĨNH THÀNH