10:08, 19/08/2014

Không được khảo sát trình độ học sinh trước khi vào lớp 1

Ngày 25-8, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tựu trường để bước vào năm học mới 2014 - 2015.

Ngày 25-8, học sinh (HS) các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tựu trường để bước vào năm học mới 2014 - 2015. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các trường tuyệt đối không được khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1, hồ sơ HS được lấy ngẫu nhiên để lập danh sách HS của từng lớp, không có lớp chọn theo yêu cầu của phụ huynh HS.


Năm nào cũng vậy, cứ đến gần năm học mới, tình trạng phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 nhờ vả hiệu trưởng, giáo viên (GV) sắp xếp cho con hoặc cháu vào lớp cô nọ, cô kia lại diễn ra. Dẫu biết nhu cầu của phụ huynh muốn con được học GV dạy tốt, dạy hay là chính đáng, nhưng thực tế, các trường không thể đáp ứng được hết nhu cầu và như thế là không công bằng cho mọi HS.


Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn TP. Nha Trang than vãn: “Tôi đến khổ với một số giáo viên trong trường. Cứ chuẩn bị vào năm học mới là hồ sơ xin vào lớp các cô này cứ ào ào. Sĩ số HS trong một lớp chỉ có chừng đó, tiêu chí xếp lớp cũng rất rõ ràng, mà không nhận thì bị trách móc...”. Vị hiệu trưởng này cũng nói thẳng, những trường hợp gửi đa số là do đã học chữ ở nhà cô này, cô kia trước khi vào lớp 1. Cũng có những trường hợp nghe tiếng cô dạy tốt, dạy hay nên muốn gửi gắm con cháu vào lớp. Một vị phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 thừa nhận: “Nghe bạn bè nói ở trường đó có cô B dạy tốt, lại rất thương yêu HS nên tôi nhờ vả bạn bè xin giùm cho con vào lớp cô ấy. Thế nhưng, trong hè, thằng nhỏ học chữ ở nhà cô Đ nên cứ nằng nặc đòi học lớp cô Đ. Tôi lại phải xin chuyển lớp cho con, may mà bạn bè rất thân với hiệu trưởng, chứ không dễ gì xin được”. Một phụ huynh khác cho biết,nếu lớp 1, các cháu được học những GV có tiếng thì khi lên lớp trên cũng sẽ được nhà trường sắp xếp các GV tốt hoặc tổ trưởng khối làm chủ nhiệm lớp.

 

 Niềm vui của học sinh khi gặp lại cô giáo.
Niềm vui của học sinh khi gặp lại cô giáo.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định có tình trạng trên. Theo bà, việc muốn cho con cháu mình những GV có tiếng dạy tốt của trường là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh HS. Tuy nhiên, thực tế không thể đáp ứng được hết nhu cầu. Vì vậy, nhiệm vụ của các trường là phải tạo sự công bằng cho mọi HS. Ngoài ra, GV được chọn cũng bớt áp lực.


Bà Hoàng Thị Lý cho biết, ngày 25-8, HS cấp tiểu học tập trung để chuẩn bị vào năm học 2014 - 2015. Hiện nay, việc phân công GV, xếp lớp HS đang được các trường tiểu học triển khai theo quy định. Để chấn chỉnh tình trạng “chạy lớp”, chọn GV, Sở GD-ĐT chỉ đạo hiệu trưởng các trường khi phân công GV dạy lớp phải công khai, minh bạch, có căn cứ, phù hợp với năng lực của GV và đối tượng HS nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy. Việc phân công phải được sự thống nhất của Hội đồng GD và tất cả GV của nhà trường. Việc xếp lớp cho HS cần ổn định, chỉ thay đổi khi thật sự cần thiết, không phân lớp theo nhóm đối tượng HS; hồ sơ HS được lấy ngẫu nhiên để lập danh sách HS của từng lớp; không có lớp chọn theo yêu cầu của cha mẹ hoặc theo khả năng đọc, viết của HS.


Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng nghiêm cấm các trường khảo sát trình độ của trẻ trước khi vào lớp 1. Khi nhận lớp, các GV lớp 1 cần nghiên cứu hồ sơ HS để biết trẻ đã hoàn thành hay chưa hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (mẫu giáo 5 - 6 tuổi). Qua đó, có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng HS, nghiêm cấm tình trạng dạy theo số đông đã biết chữ mà không quan tâm những HS khác. Năm học 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy định mới về đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của HS tiểu học. Theo đó, thay vì chấm điểm như trước đây, GV sẽ thay đổi cách đánh giá HS bằng nhận xét, đặc biệt là có sự tham gia đánh giá của cha mẹ HS. Việc nhận xét, đánh giá thay chấm điểm nhằm theo dõi, động viên, khuyến khích hay nhắc nhở HS trong học tập, làm căn cứ để GV điều chỉnh phương pháp dạy học cho hiệu quả.


Ngày 1-9 sẽ là ngày thực học của HS tiểu học. Vì vậy, từ ngày 25 đến 29-8, các trường sẽ tổ chức “Tuần lễ làm quen” trước khi vào chương trình để hướng dẫn HS chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi, giới thiệu về nhà trường, thầy cô, bạn bè...


THU HIỀN