12:02, 13/02/2014

Chỉ có 5 người đăng ký dự thi tuyển hiệu trưởng lần đầu ở Nha Trang

Sau huyện Cam Lâm, TP. Nha Trang là địa phương thứ hai trong tỉnh Khánh Hòa thực hiện thi tuyển hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và THCS. Lần đầu tiên tổ chức nên cuộc thi thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhưng rất tiếc, số lượng người dự tuyển quá ít.

Sau huyện Cam Lâm, TP. Nha Trang là địa phương thứ hai trong tỉnh Khánh Hòa thực hiện thi tuyển hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và THCS. Lần đầu tiên tổ chức nên cuộc thi thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhưng rất tiếc, số lượng người dự tuyển quá ít.


Từ ngày 15-1, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang đã thông báo kế hoạch thi tuyển đến các đơn vị trường học và trên wesbite của Phòng. Theo đó, Phòng sẽ tổ chức thi tuyển hiệu trưởng cho 3 trường: THCS Lương Thế Vinh, Tiểu học Vĩnh Ngọc và Trường Mầm non Ngô Thời Nhiệm.


Sau thông báo, rất nhiều ý kiến quan tâm đến cuộc thi và cho rằng đây là cách làm hay, hoàn toàn phù hợp với xu thế đổi mới quản lý GD trong tình hình hiện nay. Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cũng rất hy vọng sẽ có nhiều ứng viên đăng ký dự thi, tạo điều kiện giúp ngành GD thành phố chọn bổ nhiệm cán bộ có đầy đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng để tổ chức và quản lý trường học; đồng thời phát huy hết khả năng công tác điều hành và nâng cao vai trò trách nhiệm đối với các hoạt động của nhà trường trong giai đoạn đổi mới hiện nay. Thế nhưng, từ khi thông báo đến hết ngày nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển (23-1), chỉ có 5 ứng viên đăng ký dự thi. Sau khi tổng hợp, thẩm định hồ sơ của các ứng viên, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang chỉ chọn được 3 ứng viên đủ điều kiện dự thi.  


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, ông không ngờ số lượng ứng viên đăng ký dự thi lại ít đến như vậy! Trong số 5 ứng viên đăng ký có 2 người không đủ điều kiện dự thi là do chưa đủ thời gian bổ nhiệm 3 năm theo yêu cầu. Do lần đầu tiên tổ chức nên anh em có tâm lý e ngại và phần lớn cán bộ quản lý còn thiếu chứng chỉ B ngoại ngữ. “Tuy số lượng dự thi ít nhưng Phòng vẫn sẽ tổ chức cuộc thi thật nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng và khách quan”, ông Lập khẳng định.


Được biết, Hội đồng tuyển dụng của cuộc thi tuyển hiệu trưởng sẽ có lãnh đạo Phòng Nội vụ TP. Nha Trang tham gia và những người có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến vị trí thi tuyển. Theo kế hoạch, ngày 26-2, các ứng viên phải nộp đề án và bảo vệ đề án vào ngày 6-3; ngày 14-3 sẽ thi viết và ngày 26-3 sẽ công bố kết quả. Trả lời câu hỏi “Nếu các ứng viên dự thi không trúng tuyển thì vị trí hiệu trưởng của 3 trường học trên sẽ như thế nào?”, ông Trần Nguyên Lập cho biết khi đó sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố.

 

Người dự tuyển phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; đang giữ chức danh Phó Hiệu trưởng ít nhất được 3 năm trở lên; nam không quá 55 tuổi, nữ không quá 50 tuổi và có hộ khẩu thường trú tại TP. Nha Trang. Về trình độ chuyên môn, tất cả ứng viên đều phải tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên, có chứng chỉ B ngoại ngữ, chứng chỉ A tin học, tốt nghiệp chương trình quản lý GD có thời gian học ít nhất 6 tháng và phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học trước liền kề. Các ứng viên tham gia thi tuyển phải làm một bài thi (trắc nghiệm, tự luận) và bảo vệ đề án. Nội dung đề án ứng viên tự lựa chọn đề tài, dựa trên cơ sở thực trạng phát triển GD của địa phương và chất lượng GD tại đơn vị công tác. 

Năm 2009, Phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm là địa phương đầu tiên thực hiện thi tuyển hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và THCS. Khi đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm cũng mang nỗi băn khoăn như hiện nay của Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang vì số lượng ứng viên đăng ký dự thi quá ít. Thế nhưng, từ kết quả thi tuyển lần đầu, năm 2011, huyện Cam Lâm tiếp tục tổ chức thi tuyển hiệu trưởng. Dư luận trong ngành về kết quả thi tuyển hiệu trưởng ở Cam Lâm cũng khá tích cực. Thực tế, từ khi các tân hiệu trưởng được bổ nhiệm đến nay, ngoài việc duy trì nề nếp dạy và học, chất lượng GD của mỗi trường cũng từng bước được nâng lên; hiệu trưởng các trường đều được đánh giá, xếp loại xuất sắc hàng năm. Tuy nhiên, khác với TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm chỉ thi tuyển chức danh hiệu trưởng đối với các trường hạng 1, đối tượng dự tuyển cũng được mở rộng hơn, bao gồm cả giáo viên thuộc diện quy hoạch. Đây được xem là mô hình phù hợp để lựa chọn người hội đủ tiêu chuẩn cần thiết. Mặt khác, phương thức này cũng tạo cơ hội thăng tiến cho những cán bộ, giáo viên trẻ có năng lực và tâm huyết, không phải chờ đợi thụ động được cấp trên quan tâm, cất nhắc, vốn là tình trạng còn khá phổ biến ở nhiều nơi thời gian qua.


Thiết nghĩ, việc tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng là một cách làm hay, cần được mở rộng ra các địa phương trong toàn tỉnh.


LÊ NGUYÊN