10:01, 23/01/2014

Đầu tư chiều sâu về đổi mới phương pháp dạy học

Kết thúc học kỳ I năm học 2013 - 2014, hơn 40% HS Trường THCS Thái Nguyên đạt danh hiệu HS giỏi; nhà trường đạt giải nhất toàn đoàn trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp thành phố; tiếp tục là một trong những trường THCS dẫn đầu tỉnh về phong trào dạy tốt - học tốt. 
00

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục sôi nổi và hiệu quả, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) không chỉ đạt mục tiêu đào tạo được nhiều học sinh (HS) giỏi mà còn hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
 
Kết thúc học kỳ I năm học 2013 - 2014, hơn 40% HS Trường THCS Thái Nguyên đạt danh hiệu HS giỏi; nhà trường đạt giải nhất toàn đoàn trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp thành phố; tiếp tục là một trong những trường THCS dẫn đầu tỉnh về phong trào dạy tốt - học tốt. 
 
 
 

 

 

Ông Nguyễn Tư - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để đạt mục tiêu đào tạo, nhà trường đã và đang đầu tư chiều sâu cho việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh chỉ đạo tổ chuyên môn cải tiến nội dung sinh hoạt tổ, nhóm; đổi mới việc soạn giảng, ra đề kiểm tra, triển khai các chuyên đề, hoạt động dự giờ, thao giảng..., nhà trường luôn yêu cầu giáo viên (GV) phải biết lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với đặc trưng bộ môn”. Hiện nay, các giờ học tại trường không chỉ dừng lại ở mức độ thu hút HS bởi sự nhiệt tâm, kiến thức truyền thụ của GV mà còn ở việc khai thác tốt các phương tiện dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy. Ví dụ: Đối với môn Ngữ văn, để giúp HS có thêm kiến thức, kỹ năng và mục tiêu hướng tới trong cuộc sống, GV luôn khuyến khích HS tìm hiểu, trải nghiệm và bày tỏ những suy nghĩ, cảm nhận của mình trước các vấn đề xã hội. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: đi tham quan nhà truyền thống Học viện Hải quân, Viện Hải dương học; thi Rung chuông vàng; thi hùng biện tiếng Anh..., mỗi HS đều phải ghi chép, nói lên được suy nghĩ, cảm nhận của mình về các hoạt động này để thấy được nó bổ ích và thú vị như thế nào. Cô Nguyễn Thị Kim Liên - GV môn Ngữ văn chia sẻ: “Trong các giờ học trên lớp, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, chúng tôi còn cho HS tiếp cận với video clip hay những hình ảnh rất sinh động để cô và trò cùng nhau thảo luận, trao đổi. Trong tiết dạy, chúng tôi luôn khuyến khích, khơi gợi cho các em lòng yêu thích văn học, đặc biệt là giới thiệu cho các em những tác phẩm hay. HS không chỉ thụ động nghe giảng, mà còn là những người tham gia sáng tạo tác phẩm”.

 

 

Có mặt trong cuộc thi Rung chuông vàng do Trường THCS Thái Nguyên tổ chức cho HS khối 8, 9 mới đây, chúng tôi cũng phải hòa theo sự sôi động của các em từ giây phút đầu tiên đến thời điểm kết thúc. Buổi sinh hoạt ngoại khóa không chỉ giúp HS ôn tập kiến thức cơ bản và nâng cao trong 4 môn: Toán, Vật lý, Ngữ văn, Tiếng Anh, mà còn thể hiện tình cảm thầy trò thật thân ái và cảm động. Em Đỗ Phan Ngọc Hân - HS lớp 9/9, người đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế của cuộc thi tâm sự: “Các buổi sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường luôn bổ ích và thú vị. Qua đó, chúng em cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của thầy cô dành cho HS. Trong cuộc thi này, khi chúng em gặp khó khăn cần cứu trợ, các thầy cô giáo chủ nhiệm đã xuất hiện kịp thời để giúp chúng em vượt qua chướng ngại đang cản đường”. 
 
 
 
 
Hiện nay, phương pháp dạy học hiện đại phát huy tính tích cực của HS, chú trọng kỹ năng thực hành, rèn luyện và tự học... đang được áp dụng phổ biến ở các trường phổ thông. Với Trường THCS Thái Nguyên, nhờ sự đầu tư của ngành Giáo dục, nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã có đầy đủ phòng thí nghiệm, thực hành, phòng Lap, phòng dạy giáo án điện tử... phục vụ cho GV ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, đội ngũ GV cũng tự nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay, trường có 92% GV đạt trình độ trên chuẩn. Đây là lực lượng nòng cốt để giúp nhà trường đưa phong trào dạy và học lên tầm cao mới.
 
 
 
LÊ NGUYÊN